Mặc dù gặp trở ngại ở Mỹ, Amazon đang có kế hoạch mở rộng chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái Prime Air sang hai quốc gia khác.
Amazon mới đây đã có thông báo rằng họ sẽ sớm cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái cho các thành viên Prime ở Ý và Vương quốc Anh - bên cạnh việc mở rộng sang một thành phố khác chưa được đặt tên của Mỹ. Các địa điểm Prime Air mới sẽ được công bố trong những tháng tới, với ngày ra mắt dự kiến là vào cuối năm 2024.
Gã khổng lồ thương mại điện tử tuyên bố rằng họ đang hợp tác với các cơ quan quản lý và chính phủ trên khắp thế giới để mở rộng việc giao hàng bằng máy bay không người lái.
Theo Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ giao hàng bằng thiết bị bay không người lái của Amazon (Amazon Prime Air) David Carbon, hiện công ty này đã triển khai hoạt động giao hàng này ở 2 bang California và Texas của Mỹ.
Ông cho biết mẫu thiết bị bay mới MK30 có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn các mẫu đang được sử dụng.
Amazon cũng vừa lắp đặt một hệ thống robot mới, mang tên Sequoia, tại một trong những trung tâm logistics của công ty này ở Texas.
Các giám đốc điều hành của Amazon cho biết, hiện có khoảng 750.000 robot đang hoạt động trong các nhà kho của công ty. Amazon mong muốn các robot này có khả năng tương tác cao hơn.
Hệ thống Sequoia có thể xác định và đưa hàng vào kho nhanh hơn tới 75% so với trước đây và trong điều kiện tốt nhất, thời gian xử lý đơn hàng có thể rút ngắn 25%.
Điều này góp phần giúp Amazon liệt kê các mặt hàng bán trực tuyến nhanh hơn, mang lại lợi ích cho cả người bán và khách hàng.
Nhà phân tích Andrew Lipsman thuộc Insider Intelligence nhấn mạnh việc giao hàng nhanh hơn giúp thị trường thương mại điện tử nói chung và vị trí của Amazon trên thị trường lớn mạnh hơn.
Amazon lần đầu tiên hứa giao hàng bằng máy bay không người lái trong 30 phút cho các thành viên Prime vào năm 2013 và chương trình này không gặp phải bất cứ trở ngại nào.
Hiện tại, máy bay không người lái của Amazon không thể giao hàng khi có mưa bão, gió mạnh, nhiệt độ cực cao hoặc bất kỳ thời tiết không thuận lợi nào — và chỉ hoạt động từ 8 giờ sáng đến 3 giờ 30 chiều mỗi ngày. Các hạn chế hiện tại của FAA cũng ngăn cản Prime Air bay máy bay không người lái của mình qua người hoặc đường, dẫn đến thách thức tiếp theo của Amazon.
Để được FAA chấp thuận triển khai rộng rãi hơn ở Mỹ, Prime Air phải cập bến hàng trăm giờ bay không có sự cố. Tuy nhiên, do Prime Air hiện đang hoạt động trong một số trường hợp hạn chế nên hãng này gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu của cơ quan chức năng. Tháng 5 năm nay, Prime Air chỉ thực hiện 100 chuyến giao hàng, thấp hơn so với kỳ vọng của công ty. Tuy nhiên, việc giao hàng bằng máy bay không người lái đã đạt được một số tiến bộ kể từ đó. Người phát ngôn của Amazon Zoë Hoffmann đã viết trong một e-mail tới The Verge cho đến nay, Prime Air đã đăng ký "hàng nghìn khách hàng" và giao "hàng nghìn" gói hàng.
Công ty viết trong thông báo: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tích hợp máy bay không người lái vào mạng lưới giao hàng của Amazon, vì vậy khách hàng sẽ có xe tải giao hàng truyền thống, phương tiện giao hàng Flex và máy bay không người lái Prime Air rời khỏi cùng một tòa nhà”.