Báo cáo AI IQ mới từ Workday cho thấy gần 3/4 (73%) lãnh đạo doanh nghiệp đang cảm thấy áp lực khi triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo tại tổ chức của họ, nhưng phần lớn đều cảnh giác với việc từ bỏ quá nhiều quyền ra quyết định. Cuộc khảo sát với 1.000 người ra quyết định kinh doanh cho thấy 93% tin rằng điều quan trọng là con người phải giám sát AI hoặc học máy khi đưa ra những quyết định quan trọng.
“Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rằng AI và ML (
trí tuệ nhân tạo và máy học) rất quan trọng đối với sự thành công trong công việc trong tương lai. Tuy nhiên, các tổ chức doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu các kỹ năng cần thiết để triển khai công nghệ và vẫn tồn tại những lo ngại về tính toàn vẹn dữ liệu, đạo đức và loại bỏ vai trò”, Giám đốc Công nghệ của Workday, Jim Stratton, cho biết. “Việc áp dụng thành công AI và ML đòi hỏi phải có cam kết duy trì con người trong vòng đưa ra quyết định và làm việc với các đối tác cam kết đảm bảo AI có trách nhiệm.”
Khi hướng tới tương lai, các thành viên của C-Suite về tài chính, nhân sự và CNTT nên thực hiện các bước để đảm bảo họ có dữ liệu chất lượng cao, các trường hợp sử dụng AI rõ ràng và các chiến lược để khắc phục khoảng cách về kỹ năng AI.
Sayan Chakraborty, Đồng chủ tịch, Giám đốc sản phẩm và công nghệ tại Workday cho biết: “Những công cụ này có thể thay đổi cách nhóm bảo mật của bạn nghĩ về thế giới”. “Họ cũng có thể giúp công việc của CFO của bạn trở nên dễ dàng hơn và họ có thể thay đổi hoàn toàn chiến lược nhân tài của CHRO của bạn.”
Giải phóng tài chính cho công việc mang tính chiến lược hơn
AI và ML đang giúp các CFO hợp lý hóa trách nhiệm cơ bản nhất và thường tẻ nhạt nhất của họ: chốt sổ sách. Cho dù là vào cuối quý hay cuối năm, đây là công việc đòi hỏi phải trải qua hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giao dịch để tìm kiếm các điểm bất thường - loại công việc mà AI xử lý tốt. Nền tảng của Workday giúp các CFO chuyển sang giai đoạn “đóng liên tục”, trong đó thuật toán ML xác định các vấn đề khi chúng phát sinh.
Chakraborty cho biết nền tảng này cho phép “mọi người tập trung vào những điều quan trọng hơn trong kinh doanh, mang lại nhiều đòn bẩy hơn cho những vấn đề họ có thể giải quyết và trả lời tốt hơn các câu hỏi cho doanh nghiệp”. Kết quả là đội ngũ tài chính có nhiều thời gian hơn để áp dụng các kỹ năng của họ theo cách tạo ra giá trị cho công ty.
Các giám đốc tài chính trả lời khảo sát Ngày làm việc nhận ra tiềm năng. 34% cho biết họ thấy AI cuối cùng sẽ giúp họ cải thiện các dự báo và quyết định ngân sách, 32% cho biết nó sẽ cải thiện việc lập kế hoạch theo kịch bản và 32% cho biết nó sẽ cung cấp hỗ trợ lập kế hoạch trên nhiều ngành nghề kinh doanh, tối ưu hóa hơn nữa các quy trình tài chính.
Dành cho các nhà lãnh đạo CNTT, tăng cường bảo mật và khả năng phản hồi
Theo nghiên cứu của Workday, 48% các nhà lãnh đạo CNTT cho biết AI và ML sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho chức năng của họ và 47% cho biết điều đó sẽ khiến công việc của họ trở nên bổ ích hơn. Tuy nhiên, 33% cho biết nhóm của họ chưa được chuẩn bị đầy đủ cho AI và ML, và 37% đang thực hiện phương pháp chờ xem, có khả năng khiến công ty của họ bị tụt lại phía sau trong quá trình áp dụng.
Chakraborty giải thích: Chakraborty giải thích rằng các nhà lãnh đạo CNTT nắm quyền kiểm soát đang nhận được lợi nhuận tốt nhất bằng cách sử dụng các công cụ AI theo hai cách. Đầu tiên là bằng cách giảm bớt sự mệt mỏi do cảnh báo cho đội an ninh. Khi các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng về số lượng và độ phức tạp trong những năm gần đây, các chuyên gia CNTT nhận thấy mình bị choáng ngợp bởi hàng loạt cảnh báo liên tục, khiến họ khó có thể biết cảnh báo nào cần phản hồi.
Chakraborty nói: “Nếu tôi nghe thấy tiếng chuông báo thức vang lên nhiều lần và đó không phải là vấn đề thì câu trả lời của con người là tắt báo thức đi”. “Học máy không làm được điều đó—nó không cảm thấy nhàm chán với các báo thức.” Các công cụ AI có thể tìm kiếm các mẫu báo hiệu sự cố và giải phóng con người khỏi sự vất vả trong việc giám sát chúng và giảm nguy cơ bỏ lỡ điều gì đó quan trọng.
Thứ hai, các nhóm CNTT có tư duy tiến bộ đang sử dụng các công cụ AI và ML để tự động hóa hoạt động hỗ trợ nhân viên. Bởi vì có rất nhiều câu hỏi tương tự nhau nên chúng rất phù hợp để chatbot xử lý nhanh chóng và dễ dàng.
Trao quyền cho cách tiếp cận dựa trên kỹ năng đối với nhân tài
Để hiểu làm thế nào những công cụ này có thể đóng góp vào sự thành công của tổ chức và cải thiện chức năng nhân sự, hãy xem xét việc tuyển dụng đang thay đổi như thế nào. Thị trường việc làm ngày nay ngày càng dựa trên các kỹ năng, trong đó các công ty ít quan tâm đến việc ứng viên đã học ở đâu hoặc họ có bằng cấp gì hơn là những kỹ năng mà họ mang lại. Tuy nhiên, việc đánh giá thủ công các kỹ năng của lực lượng lao động hoặc một nhóm ứng viên khổng lồ là một nhiệm vụ gần như không thể thực hiện được, đặc biệt khi xét đến sự thiếu đồng nhất trong cách phân loại kỹ năng giữa các ngành.
Với các công cụ AI và ML, các nhà lãnh đạo có thể dễ dàng nắm bắt được nhân tài mà tổ chức của họ cần. Ví dụ: Đám mây kỹ năng của Workday sử dụng AI và ML để giúp các tổ chức hiểu được các kỹ năng hiện có trong lực lượng lao động của họ và xem những khoảng trống tồn tại ở đâu. Bằng cách tìm kiếm thông qua dữ liệu của hơn 60 triệu người dùng Workday—tất cả đều trên cùng một nền tảng, cung cấp mô hình dữ liệu thống nhất, rõ ràng—Skills Cloud mang lại kết quả tạo ra nhiều cơ hội hơn cho việc tuyển dụng dựa trên kỹ năng và hỗ trợ những nhân tài có hiểu biết tốt hơn chiến lược.
Để đánh giá cao cách một công cụ như vậy có thể giúp cải thiện và đa dạng hóa lực lượng lao động, hãy xem xét trường hợp của các cựu quân nhân trẻ. Chakraborty nói: “Đây là những người ở độ tuổi 20 đang đảm nhận những trách nhiệm mà trong thế giới doanh nghiệp, bạn sẽ không nhận được cho đến khi bạn ở độ tuổi 50”. Ví dụ, các chuyên gia quân sự trẻ hơn, cấp bậc thấp hơn thường quản lý các đội lớn cũng như các trang thiết bị trị giá hàng triệu đô la. “Tuy nhiên, chúng tôi bỏ lỡ điều đó khi nhìn họ qua lăng kính truyền thống, ‘Chà, bạn không có 20 năm kinh nghiệm.’ Với học máy, bạn có thể tách ra rõ ràng tín hiệu đó khỏi tiếng ồn,” ông nói.
Tin vào truyền thông
Trong khi 61% doanh nghiệp ít nhất đã bắt đầu, thì chỉ có 39% đã bắt đầu thử nghiệm AI và ML, cho thấy rằng ngay cả những người ra quyết định có động lực nhất cũng thiếu định hướng và hiểu biết trong nỗ lực triển khai các công cụ mới này.
Với đối tác phù hợp—đặc biệt là một công ty như Workday, công ty đã tích hợp AI và ML vào nền tảng của mình trong gần một thập kỷ và liên tục điều chỉnh nó—các công ty có thể bắt đầu áp dụng AI và ML và tránh bị bỏ lại phía sau.
“Nó lớn như đám mây, lớn như điện thoại thông minh, lớn như Internet. Bạn phải tương tác với nó,” Chakraborty nói.