Kinh tế toàn cầu suy thoái khiến thị trường công nghệ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo thống kê từ hệ thống Di Động Việt, doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua. Bà Phùng Phương, đại diện truyền thông Di Động Việt cho biết: "Dù sức bán trong tháng 5, 6 liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý 1 doanh số vẫn giảm khoảng 10%".
Sức mua sụt giảm, thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp bán lẻ đã sớm chuẩn bị cho cuộc đại hạ giá để đẩy hàng, theo như chia sẻ của CEO Thế giới Di động (MWG) – ông Đoàn Văn Hiểu Em – tại cuộc họp với nhà đầu tư hồi đầu năm.
Ảnh hưởng bởi “cuộc chiến giá”, tại thị trường Việt Nam, các dòng iPhone liên tục được điều chỉnh giảm khiến sức bán vẫn tăng cao. Trong đó, iPhone 14 Pro Max giảm kỷ lục hơn 9 triệu đồng so với giai đoạn mở bán và là smartphone bán chạy nhất tại Di Động Việt, chiếm khoảng 20%.
Tháng 1 được đánh giá là mùa mua sắm cao điểm trước Tết Nguyên đán hằng năm. Năm nay, iPhone 14 Pro Max cũng về đợt hàng lớn sau thời gian dài khan hàng vào đúng thời điểm quan trọng. Sang tháng 2 và 3, loạt sản phẩm như Samsung Galaxy S23 series, Galaxy A34, A54, Oppo Reno 8T, Redmi Note 12… lần lượt lên kệ, kéo theo doanh số của hệ thống tăng cao trong quý 1.
Tuy nhiên, bước sang đầu quý 2, thị trường ảm đạm, doanh số bắt đầu giảm mạnh so với tháng trước. Một cuộc chiến giá rẻ đã nổ ra, thực chất là để lôi kéo ví tiền của khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Được biết, Apple vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng tại Di Động Việt, chiếm hơn 50% số máy bán ra của toàn ngành hàng smartphone trong nửa đầu năm 2023. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Apple tăng khoảng 15%.
Samsung đứng vị trí thứ 2, với doanh số chiếm khoảng 30%. Những sản phẩm mới được ra mắt đầu năm nay, từ Galaxy S23 series đến các dòng Galaxy A14, A34, A54… đều ghi nhận sức bán tăng cao so với thế hệ trước. Các model thế hệ cũ như A23, A33… được giảm giá sâu, tăng sức hút với tệp khách hàng tầm trung và những người không dư dả về tài chính.
Còn lại lần lượt là Xiaomi, OPPO… với doanh số chiếm khoảng 13%. Doanh số của các hãng này trong nửa đầu năm 2023 tập trung chủ yếu ở các sản phẩm giá bán rẻ, như: Xiaomi Redmi Note 12, OPPO A57, Realme C55… có giá chỉ hơn 4 triệu đồng.
Theo Di động Việt, thị trường sẽ dần khởi sắc và có thể khôi phục vào cuối năm nay, với các chương trình khuyến mãi lớn trong nửa cuối năm và loạt flagship chủ lực của Samsung và Apple sắp được ra mắt trong tháng 7 và tháng 9 tới với các chương trình khuyến mãi lớn, như Back to School, Halloween, Black Friday… Với các flagship mới của Samsung và Apple được ra mắt, doanh số của hệ thống sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023.