Mới đây, Audi đã thành công trong việc chuyển từ xăng E10 thông thường tại các nhà máy của hãng sang loại xăng thay thế có tên R33 Blue Gasoline. Loại xăng mới do Audi phát triển có khả năng làm giảm sự ăn mòn cũng như dễ dàng hoạt động trên các động cơ đốt trong đang được sử dụng cho nhiều mẫu xe hơi hiện nay.
Nhiên liệu thân thiện với môi trường này thuộc cùng loại với R33 Blue Diesel, vốn đã ra mắt tại Ingolstadt và Neckarsulm vào năm 2021. Cả hai loại nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai này đều chứa 1/3 thành phần tái tạo dựa trên các vật liệu thừa và chất thải.
Audi cho biết Xăng R33 Blue được điều chế từ các loại nhiên liệu được oxy hóa như ethanol (10%) và bionaphtha (23%), là nguyên liệu còn sót lại của dầu nhựa thông. Bản thân nó cũng là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất bột giấy.Trong khi đó, sản phẩm dầu R33 Blue Diesel bao gồm 26% nhiên liệu parafin tái tạo (được lấy từ dầu thực vật được xử lý bằng hydro) và 7% dầu diesel sinh học. Phần còn lại được tạo thành từ nhiên liệu hóa thạch thông thường.
Audi cho biết hai loại nhiên liệu thuộc dòng R33 Blue sẽ cắt giảm lượng khí thải ít nhất 20% so với nhiên liệu hóa thạch thông thường và con số này dự kiến còn tăng lên. Hơn thế nữa, người sử dụng cũng không cần phải lái chiếc Audi A3 mới nhất để có thể hưởng lợi từ điều này.
R33 Blue Diesel thậm chí được chứng nhận là đảm bảo an toàn và cung cấp khả năng vận hành bình thường cho bất kỳ phương tiện chạy dầu diesel nào, ngay cả những mẫu xe đời cũ.Không chỉ vậy, các thử nghiệm cho thấy hai nhiên liệu R33 Blue còn có thể ngăn chặn sự ăn mòn của động cơ.
Tuy nhiên, bộ đôi R33 Blue không sẵn có như nhiên liệu thông thường. Song, hai nhiên liệu thân thiện với môi trường này đang dần trở nên phổ biến. Trong đó, bộ đôi R33 Blue đã được sử dụng tại các nhà máy của Audi cũng như các trạm xăng của nhà máy Volkswagen và Bosch. Trong thời gian tới, Audi có kế hoạch hợp tác với các đơn vị bán lẻ xăng dầu để mở rộng thử nghiệm loại nhiêu liệu này.
Việc Audi tiếp tục phát triển nhiên liệu sạch trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô Đức đã lên kế hoạch chuyển sang bán xe điện từ năm 2026 cũng hoàn toàn dễ hiểu. Bởi hiện tại, hầu hết xe Audi vẫn trang bị động cơ đốt trong. Việc sử dụng những nhiên liệu thân thiện với môi trường sẽ giúp Audi tiến gần hơn đến mục tiêu đưa các cơ sở sản xuất của Audi trở nên trung hòa các-bon vào năm 2025.
Tuy nhiên, Audi chỉ xem nhiên liệu thân thiện với môi trường như giải pháp tạm thời. Bởi nhà sản xuất ô tô Đức đã cam kết hướng đến tương lai với những phương tiện điện khí hóa.
Oliver Hoffmann - người đứng đầu bộ phận phát triển kỹ thuật của Audi - cho biết: “Nhiên liệu tổng hợp chỉ là công nghệ bắc cầu đối với Audi”. Như vậy, mục tiêu phát triển của Audi không giống BMW, Toyota và Porsche, những hãng đặt niềm tin và nhiên liệu tổng hợp và nhiên liệu hydro.