Cổ phiếu của Microsoft đã đóng cửa ở mức kỷ lục mới hôm thứ Hai, khi nhiều nhà phân tích nhận ra tác động tài chính của quyết định của nhà sản xuất phần mềm và phần cứng trong việc tăng giá một số đăng ký phần mềm năng suất Office 365 cho các doanh nghiệp trong năm tới.
Cổ phiếu đóng cửa ở mức 304,65 đô la trong ngày, mang lại cho công ty vốn hóa thị trường gần 2,3 nghìn tỷ đô la. Cổ phiếu của Microsoft đã tăng khoảng 37% trong năm, vượt qua hầu hết các đối thủ công nghệ lớn của hãng. Tuy nhiên, Alphabet - công ty mẹ của Google đã ghi nhận mức tăng gần 60% so với năm trước.
Các nhà phân tích đã không nhanh chóng cập nhật ước tính của họ, nhưng nhiều người cho biết sự thay đổi giá có khả năng tăng doanh thu cho một bộ phận cơ bản của công ty - cùng với lợi nhuận - vì chi phí cung cấp dịch vụ Office 365 cho khách hàng đã được tính vào chi phí của Microsoft các hoạt động.
Đăng ký thương mại cho Office 365 chiếm khoảng 18% doanh thu của Microsoft trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 6, nhóm Goldman Sachs do nhà phân tích Kash Rangan dẫn đầu đã viết trong một ghi chú hôm Chủ nhật.
“Chúng tôi tin rằng thông báo gần đây nêu bật định vị cạnh tranh mạnh mẽ và sức mạnh định giá dài hạn của công ty, giúp thúc đẩy tăng trưởng ARPU tiếp tục thông qua CY22 cũng như giúp thúc đẩy tiếp tục chuyển đổi SKU sang E3 và E5”, nhóm viết.
Giá cho một loại đăng ký, Office 365 E5 cao cấp, đang tăng 9% cho mỗi người dùng mỗi tháng kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2022, trong khi chi phí của Office 365 E1 giá cả phải chăng hơn sẽ tăng 25%.
“Theo quan điểm của chúng tôi, việc tăng giá có thể nhằm thúc đẩy quá trình di chuyển lên SKU E3 và E5 cao cấp vì tỷ lệ phần trăm tăng thấp hơn đối với các hạng cao cấp hơn, làm tăng đề xuất giá trị tương đối của SKU cao cấp,” Rangan và các đồng nghiệp của ông viết.
Các nhà phân tích của Mizuho và UBS đã tăng mục tiêu giá cổ phiếu của Microsoft lên 350 đô la từ 325 đô la sau thông báo của Microsoft.
"Chúng tôi dự đoán rõ ràng hơn về việc tăng giá trong cuộc gọi thu nhập quý 1 năm 22 của công ty (cuối tháng 10)", các nhà phân tích của Cowen do J. Derrick Wood dẫn đầu đã viết trong một lưu ý hôm thứ Năm.
Tác động sẽ không chỉ đến dòng Office. Chi phí của Microsoft 365 E3, có giá sẽ tăng 13%, bao gồm Windows cũng như các tính năng Bảo mật và Di động dành cho Doanh nghiệp. Các nhà phân tích của UBS viết: Thêm doanh thu từ đăng ký đó có nghĩa là nhiều tiền hơn cho hoạt động kinh doanh Windows có lợi nhuận cao, cùng với phần trên mỗi người dùng của mảng kinh doanh đám mây Azure đang phát triển nhanh chóng.