Meta đang thực hiện bước tiếp theo trong quá trình phát triển của mình từ việc trở thành một mạng xã hội có quảng cáo hỗ trợ, thành một công ty công nghệ định hướng phần cứng cho thời đại metaverse, với việc khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình.
Vì công ty trước đây có tên là Facebook đang nỗ lực biện minh cho hàng tỷ USD họ đang đổ vào cơ sở hạ tầng metaverse - mảng Reality Labs của họ đã mất 3 tỷ USD trong quý đầu tiên - nên họ đang đẩy mạnh nỗ lực giới thiệu các sản phẩm thế hệ tiếp theo của mình cho người tiêu dùng phổ thông. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã đưa ra một tầm nhìn đầy tham vọng cho metaverse, trong đó mọi người sẽ tương tác trong thế giới ảo thông qua nhiều thiết bị khác nhau như tai nghe thực tế ảo, nhưng đã gợi ý rằng điều đó sẽ không được thực hiện cho đến cuối thập kỷ này.
Martin Gilliard, Giám đốc Meta Store, nói rằng, cửa hàng được thiết kế không chỉ để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của Meta mà còn thực sự phải trải nghiệm mới hiểu được.
“Cửa hàng là điều cần thiết để chúng tôi trở thành một điểm tiếp xúc khác đối với người tiêu dùng,” Gilliard nói. “Những gì chúng tôi học được từ cửa hàng này sẽ giúp cung cấp thông tin nếu chúng tôi tiếp tục làm thêm những điều này, nhưng điều chúng tôi thực sự tìm kiếm là khả năng kể một câu chuyện và nhận được phản hồi từ người tiêu dùng.”
Sự hiện diện thực tế đầu tiên của Meta là một không gian rộng 1.500 foot vuông gọn gàng, liền kề với Trụ sở Phòng thí nghiệm Thực tế ở Burlingame, California, với ba sản phẩm được trưng bày trên các kệ gỗ vàng.
Điều quan trọng nhất để áp dụng metaverse là tai nghe thực tế ảo Quest Two, mà người tiêu dùng có thể chứng minh để hiểu các trường hợp sử dụng khác nhau của thực tế ảo.
Sau đó là Meta’s Ray Ban Stories, “kính thông minh” chụp ảnh và quay video để chia sẻ trên các nền tảng xã hội.
Và cuối cùng, công ty đang giới thiệu Cổng thông tin, một thiết bị gọi điện video mà công ty đang tiếp thị như một giải pháp cho công việc tại nhà và gia đình để giữ liên lạc.
Gilliard nói: “Chúng tôi đã xây dựng cửa hàng để bạn cảm thấy như ở nhà, giống như đang làm việc, để bạn có thể thực sự dễ dàng áp dụng cách trải nghiệm này chuyển thành cách thực sự sử dụng nó trong thế giới thực.
Nhưng các cửa hàng không chỉ ở đó để giới thiệu các sản phẩm mới của Meta với người tiêu dùng. Vì cả ba sản phẩm đều thuộc các danh mục tương đối mới, Gilliard cho biết công ty cũng đang tìm cách học hỏi từ cách người tiêu dùng tương tác với chúng.
“Phản hồi của khách hàng là một phần của những gì chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng trong tương lai,” Gilliard nói.
Điều đáng chú ý là cửa hàng không nằm trên một con phố mua sắm dành cho người đi bộ đông đúc, giống như cửa hàng Apple cách đó không xa ở Burlingame, mà là tập trung vào các văn phòng của Meta’s Reality Labs. Gilliard trả lời, “Những gì tôi sẽ nói về vị trí là nó có thể tiếp cận được. Chúng tôi có rất nhiều con đường đi bộ ở đây và ngay cả từ lượt cử tri [ngày đầu tiên], tôi không nghĩ đó là điều ngăn cản những người đến cửa hàng. "
Hiện tại, Meta không cho biết liệu họ có kế hoạch mở thêm cửa hàng cố định hay theo đuổi cửa sổ bật lên, theo cách mà Amazon đang làm.