Đại đa số các công ty hàng đầu thế giới không sử dụng tiền điện tử cho các khoản thanh toán mua sản phẩm cao cấp của mình. Nguyên do bởi tiền số biến động cao, thiếu cách tiếp cận thống nhất để điều tiết thị trường, cũng như các vấn đề môi trường liên quan đến việc tiêu thụ năng lượng cao trong khai thác.
Dẫu vậy, để đáp ứng mong muốn của khách hàng, hãng xe nổi tiếng của Ý Ferrari đã chấp thuận cho thanh toán khi mua sản phẩm tại thị trường Mỹ.
Giám đốc tiếp thị và thương mại Ferrari Enrico Galliera cho biết, công ty quyết tâm thực hiện mục đích trung hòa khí thải vào năm 2030 trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và các đại lý vì nhiều khách hàng của họ đã đầu tư vào tiền điện tử.
Hơn nữa, việc khai thác tiền điện tử hiện được sử dụng các phần mềm mới, đồng thời tăng cường sử dụng các nguồn tái tạo nên đã giảm lượng khí thải CO2 trong hoạt động khai thác.
Đi sâu hơn vào chủ đề này, ông Galliera chia sẻ rằng Ferrari lựa chọn chuyển sang một trong những bộ xử lý thanh toán tiền điện tử lớn nhất - BitPay, trong giai đoạn đầu ở Mỹ và sẽ cho phép giao dịch bằng tiền mã hóa như Bitcoin, Ether và USDC. Công ty có thể sử dụng các bộ xử lý thanh toán khác ở các khu vực khác nhau.
Bitpay sẽ ngay lập tức biến các khoản thanh toán bằng tiền điện tử thành tiền tệ truyền thống thay mặt cho các đại lý của Ferrari để họ được bảo vệ khỏi sự dao động giá.
Ông Galliera nhấn mạnh: "Đây là một trong những mục tiêu chính của chúng tôi khi sử dụng Bitpay. Bộ xử lý này sẽ giúp cả Ferrari và các đại lý tránh được việc xử lý tiền điện tử trực tiếp, từ đó được bảo vệ khỏi những biến động bất ngờ của thị trường".
Giá sẽ không thay đổi, không tính phí, không phụ phí khi khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử.
Với tư cách là bộ xử lý thanh toán, BitPay sẽ đảm bảo rằng các loại tiền điện tử đến từ nguồn hợp pháp và không có nguồn gốc từ hoạt động tội phạm hoặc được sử dụng để rửa tiền hoặc trốn thuế.
Bên cạnh đó, các phần mềm công nghệ mới đang nỗ lực sử dụng nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn và đẩy mạnh việc giảm bớt phát thải carbon. Trong khi một số loại tiền điện tử, chẳng hạn như ether, đến nay đã cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Ngược lại, bitcoin vẫn thu hút sự chỉ trích vì việc khai thác tốn nhiều năng lượng.
Đối với Ferrari, doanh nghiệp đã nhiều lần lên tiếng cam kết hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030 trong toàn bộ chuỗi giá trị của công ty.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hình thức thanh toán bằng tiền điện tử sẽ gặp một số trở ngại như thiếu cách tiếp cận thống nhất để điều tiết thị trường, sự biến động của tiền điện tử cũng như các vấn đề môi trường liên quan đến việc tiêu thụ năng lượng cao trong khai thác.
Trước đó, hãng xe điện Tesla đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin từ năm 2021, song Giám đốc điều hành (CEO), tỷ phú Elon Musk đã rút lại quyết định này do lo ngại về môi trường.