Apple đang phải đối mặt với những thách thức mới ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng.
Doanh số bán hàng của gã khổng lồ iPhone tại khu vực Trung Quốc đại lục trong quý 12 đã giảm gần 13% xuống còn 20,8 tỷ USD.
Trung Quốc từng được coi là động lực tăng trưởng chính của công ty, nhưng năm ngoái, tâm lý thận trọng của người tiêu dùng kết hợp với sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ Huawei trẻ hóa, đã đặt ra thách thức cho gã khổng lồ Cupertino, có trụ sở tại California. Vào năm 2024, mọi chuyện có thể không khá hơn chút nào.
Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC, cho biết: “Hai yếu tố chính đã kìm hãm Apple trong quý 4 năm 23 – tâm lý chi tiêu thận trọng và hợp lý hơn cũng như thách thức từ Huawei đã tạo ra nhiều tiếng vang trên thị trường hơn so với dòng iPhone 15 mới”.
Wong nói thêm: “Chúng tôi không kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh số bán iPhone sẽ trở lại mức tích cực vào năm 2024 tại Trung Quốc, trong đó Huawei dự kiến vẫn là đối thủ cạnh tranh chính trong khi các công nghệ tiên tiến hơn như AI và màn hình gập sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn từ người tiêu dùng”.
Vậy Apple phải đối mặt với những thách thức gì ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới?
Sự trở lại của Huawei
Năm ngoái, Huawei đã ra mắt điện thoại thông minh có tên Mate 60, có kết nối 5G. Đây là một bất ngờ lớn đối với thế giới. Lý do là vào năm 2019 và 2020, chính phủ Hoa Kỳ đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Huawei, khiến tập đoàn này không được cung cấp chip và công nghệ cần thiết cho 5G, mạng di động thế hệ tiếp theo hứa hẹn tốc độ tải xuống cực nhanh.
Các biện pháp trừng phạt cũng hạn chế quyền truy cập của Huawei vào phần mềm Google, đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.
Huawei, hãng từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, thực sự là thách thức lớn duy nhất đối với Apple tại thị trường cao cấp Trung Quốc. Một khi điện thoại của Huawei mất đi khả năng cạnh tranh do thiếu 5G và không có chất bán dẫn tiên tiến, khách hàng đổ xô sang iPhone.
Giờ đây với Mate 60, Huawei đang nhìn thấy những dấu hiệu ban đầu của sự hồi sinh.
Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC: “Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường cao cấp đang thu hút những người đào tẩu Huawei chuyển sang Apple vì Huawei không thể phát hành điện thoại thông minh 5G trong ba năm qua”.
Quý 4 năm 2023, Huawei trở lại danh sách 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc.
Cạnh tranh ở dòng điện thoại cao cấp
Không chỉ Huawei đang thách thức Apple. Các thương hiệu nội địa khác từ Xiaomi đến Oppo cũng đang dần lấn sân sang thị trường cao cấp nhưng với mức giá rẻ hơn.
Shah cho biết: “Những thiết bị cao cấp này không chỉ có giá cạnh tranh, chủ yếu bắt đầu từ 3.999 RMB (563 USD) mà còn có các tính năng tương tự như những tính năng có trên điện thoại thông minh cao cấp”. “Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng này gây áp lực lên cả các mẫu cũ hơn và các mẫu cơ bản của dòng sản phẩm mới của Apple.”
Người tiêu dùng thận trọng
Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức, từ sự sụp đổ trong lĩnh vực bất động sản đến nhu cầu tiêu dùng yếu. Những thách thức này có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024 và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Nếu người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn yếu, những mẫu xe cao cấp rẻ hơn đó có thể sẽ hấp dẫn.
“Tôi nghĩ những gì bạn đang thấy ở Trung Quốc là một người tiêu dùng hiệu quả về mặt kinh tế, họ mệt mỏi với việc tiêu dùng cá nhân của mình và tự nghĩ, 'Tôi không cần phải trả tiền cho chiếc điện thoại này khi tôi có thể mua phiên bản rẻ hơn của nó. nó'", Josh Koren, người sáng lập tại Musketeer Capital Partners, nói với "Street Signs Europe" của CNBC vào thứ Sáu.
Phải chăng Apple không còn ngầu nữa?
Từ lâu, Apple được coi là thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc, có sức hấp dẫn cao đối với khán giả trẻ. Điều đó có thể đang thay đổi.
Koren nói: “Tôi chỉ nghĩ rằng thương hiệu Apple không còn ánh hào quang nữa - nó không còn danh tiếng đối với Thế hệ Z nữa.
Trong khi nhiều đối thủ từ Samsung đến Honor đã tung ra smartphone màn hình gập thì Apple lại phản đối.
Họ thường không phải là người đầu tiên tiếp thị các sản phẩm mới và chờ xem liệu một danh mục có phát triển hay không. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh cũng đang đề cập đến các tính năng trí tuệ nhân tạo trên thiết bị của họ, điều mà Apple vẫn chưa làm được.
Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự đổi mới của Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Koren cho rằng đây có thể là một lý do khiến thương hiệu Apple đang gặp khó khăn. Koren nói: “Tôi nghĩ rằng cho đến khi Apple có thể đổi mới đến mức họ có thể mang lại danh tiếng rằng việc sở hữu iPhone là điều bắt buộc phải có thì điều đó sẽ rất khó khăn”.
Địa chính trị
Giống như nhiều công ty công nghệ nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc, bóng ma địa chính trị luôn rình rập.
Bloomberg, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, đưa tin vào năm ngoái rằng Trung Quốc đã gia hạn lệnh cấm yêu cầu nhân viên tại các cơ quan chính phủ và các công ty được nhà nước hậu thuẫn ngừng mang iPhone và các thiết bị nước ngoài khác đi làm.