Theo một lưu ý hôm Chủ nhật từ các nhà phân tích của Jefferies, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần đầu tiên của tháng 1, trong khi các đối thủ như Xiaomi và Huawei vẫn “mạnh hơn nhiều” với doanh số bán hàng không đổi.
Các nhà phân tích của Jefferies cho biết họ tin rằng doanh số iPhone của Apple sẽ giảm hai con số trong năm nay tại Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng họ “kỳ vọng Apple sẽ có áp lực doanh thu thậm chí còn cao hơn ở Trung Quốc vào năm 2024”.
Ghi chú từ các nhà phân tích của Jefferies hôm Chủ nhật sau sự khởi đầu đầy khó khăn của Apple trong năm nay, khi cổ phiếu trượt dốc do Barclays và Piper Sandler hạ bậc, cảnh báo từ nhà cung cấp Foxconn của họ về sự sụt giảm doanh thu trong quý đầu tiên và báo cáo rằng chính phủ Hoa Kỳ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền.
Theo ghi chú, Huawei đã giành được nhiều thị phần điện thoại thông minh nhất ở Trung Quốc vào năm 2023, tăng khoảng 6% so với năm trước. Trong khi đó, thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích cho biết: “Như chúng tôi đã nhấn mạnh vào tuần trước, thị phần thấp hơn so với cùng kỳ năm trước của iPhone tại Trung Quốc là một bất ngờ tiêu cực và chúng tôi tin rằng sự ăn thịt người không chỉ đến từ HW mà còn đến từ Xiaomi và ‘những hãng khác’”.
Cổ phiếu của Apple đã giảm chưa đến 1% trong phiên giao dịch tiếp thị trước vào thứ Hai trước khi công ty công bố ngày phát hành tai nghe Vision Pro. Cổ phiếu đóng cửa tăng hơn 2%.
Các nhà phân tích của Jefferies cho biết việc giảm giá iPhone ở Trung Quốc đang gia tăng, đây có thể là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm “bảo vệ thị phần của mình”. Họ nhận thấy rằng mức giảm giá cho một số mẫu iPhone 14 đã tăng “đáng kể” ở Trung Quốc vào tuần trước, trong khi một số mức giảm giá hiện có thậm chí còn tăng hơn nữa.
Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới.