Thông tin giả mạo, thiếu chính xác… luôn là vấn đề khiến các nền tảng mạng xã hội "đau đầu", dù các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Youtube… đã áp dụng nhiều giải pháp khác nhau để hạn chế và ngăn chặn các thông tin này.
Trong khi đó, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung thường có thói quen chỉ đọc tiêu đề các bài báo hoặc bài viết trên mạng Internet, sau đó chia sẻ lại các bài viết này trên mạng xã hội.
Lợi dụng điều này, nhiều trang báo điện tử hoặc trang web đã sử dụng các tiêu đề gây sốc hoặc "giật tít", nhưng nội dung bài viết bên trong lại không hoàn toàn khác với tiêu đề, nhằm đánh lừa người dùng chia sẻ các bài viết này trên mạng xã hội, góp phần chia sẻ các thông giả mạo hoặc thiếu chính xác.
Để hạn chế các tin giả mạo, nội dung sai lệch phát tán trên mạng xã hội, Facebook thông báo: "Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ thử nghiệm một cách thức để thúc đẩy việc chia sẻ nhiều thông tin hơn về các bài báo. Nếu người dùng chia sẻ một đường link bài viết mà họ chưa từng mở bài viết đó ra để đọc, một hộp thoại sẽ hiện ra yêu cầu họ đọc nội dung bài viết đó trước khi quyết định chia sẻ nó cho người khác".
Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên sử dụng tính năng này để hạn chế tin tức giả mạo lan truyền. Hồi tháng 6 năm ngoái, mạng xã hội Twitter cũng đã thử nghiệm tính năng yêu cầu người dùng phải đọc nội dung của trang web trước khi quyết định chia sẻ đường link lên Twitter. Có vẻ như tính năng này đã phát huy tác dụng nên được Twitter chính thức áp dụng cho toàn thể người dùng của mình sau khi thử nghiệm được 3 tháng.
Tuy nhiên, tính năng của Facebook và Twitter về cơ bản chỉ là một hộp thoại nhắc nhở người dùng nên đọc nội dung của bài viết trước khi chia sẻ, chứ không phải là một hạn chế, nghĩa là người dùng có thể bỏ qua lời nhắc này và tiếp tục chia sẻ đường link lên mạng xã hội, bất kể việc họ đã đọc nội dung đó hay chưa.
Về cơ bản, người dùng vẫn có tùy chọn bỏ qua việc đọc một bài viết và vẫn tiếp tục chia sẻ bài viết đó bằng cách nhấn vào nút “Continue sharing”. Lời nhắc vẫn chưa hoạt động cho tất cả mọi người.
Hiện tính năng mới đang được Facebook thử nghiệm trên một nhóm người dùng trước khi quyết định có áp dụng cho người dùng toàn cầu hay không.