Giám đốc điều hành sản phẩm Twitter Esther Crawford đã tiết lộ chi tiết về cách thức hoạt động của kế hoạch xác minh mới của mạng xã hội này vào thứ Ba, sau khi Tesla mua lại công ty
và CEO Elon Musk của SpaceX vào cuối tháng 10.
Cô cho biết, một số tài khoản đã được xác minh ban đầu sẽ sớm có nhãn “chính thức”, trong khi bất kỳ người dùng nào trả 7,99 đô la mỗi tháng cho Twitter Blue, sản phẩm đăng ký của công ty, sẽ có dấu kiểm màu xanh lam. Cô ấy không nói rõ sẽ cần những gì để đạt được vị thế "chính thức".
Musk, người hiện đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành và giám đốc duy nhất của Twitter, đã chỉ trích hệ thống xác minh ban đầu của Twitter, hệ thống này đánh dấu kiểm hoặc xác minh màu xanh lam cho những người dùng đáng chú ý có khả năng bị những kẻ xấu mạo danh.
Kiểm tra Blue ban đầu dùng để xác minh danh tính của các quan chức chính phủ, chính trị gia, người nổi tiếng, một số nhà báo, giám đốc điều hành, chuyên gia y tế và các tổ chức có danh tính mà công ty đã xác minh. Bản thân Musk đã được hưởng lợi từ việc có dấu kiểm xác minh trên Twitter.
Về mặt lịch sử, dấu kiểm màu xanh lam cho những người dùng Twitter khác biết rằng một tài khoản trên mạng xã hội và nội dung của nó, đến từ cá nhân hoặc tổ chức được hiển thị trên hồ sơ Twitter đó. Ít nhất một số người dùng có tài khoản có dấu xác minh phải cung cấp cho nền tảng thông tin cá nhân như thông tin chủ nhân, số điện thoại hoặc bản sao giấy phép lái xe của họ để xác minh danh tính.
Các mạng xã hội khác, như Meta’s Facebook và Instagram, có hệ thống xác minh tương tự.
Dưới sự chỉ đạo của Musk, dấu kiểm Twitter Blue mới thay vào đó sẽ hoạt động như một huy hiệu người đăng ký trả phí mà công ty vẫn có kế hoạch gọi là “xác minh”. Dịch vụ đăng ký đã trở thành trọng tâm chính đối với Musk, người muốn nền tảng này trở nên ít phụ thuộc hơn vào các nhà quảng cáo và tạo ra nhiều doanh thu hơn từ các đăng ký.
Crawford đã chỉ rõ vào thứ Ba rằng đăng ký Twitter Blue và đạt được dấu kiểm từ công ty sẽ không yêu cầu xác minh danh tính nữa, viết:
“Rất nhiều người đã hỏi về cách bạn có thể phân biệt giữa người đăng ký @TwitterBlue với dấu kiểm màu xanh lam và tài khoản được xác minh là chính thức, đó là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu nhãn 'Chính thức' cho các tài khoản được chọn khi chúng tôi ra mắt. ”
“Twitter Blue mới không bao gồm xác minh ID - đó là một đăng ký chọn tham gia, trả phí, cung cấp dấu kiểm màu xanh lam và quyền truy cập vào các tính năng được chọn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm các cách để phân biệt giữa các loại tài khoản. ”
“Không phải tất cả các tài khoản đã xác minh trước đó sẽ có nhãn‘ Chính thức ’và nhãn này không có sẵn để mua. Các tài khoản sẽ nhận được nó bao gồm tài khoản chính phủ, công ty thương mại, đối tác kinh doanh, các phương tiện truyền thông lớn, nhà xuất bản và một số nhân vật đại chúng, ”cô viết.
Crawford, giám đốc quản lý sản phẩm của Twitter, đã gia nhập công ty truyền thông xã hội khi họ mua lại công ty khởi nghiệp của cô, Squad, vào tháng 12 năm 2020. Kể từ khi Elon Musk tiếp quản, cô đã trở thành lãnh đạo sản phẩm của Twitter Blue. Nhóm nghiên cứu đã trải qua một đợt cắt giảm đáng kể lực lượng lao động vào tuần trước, điều này đã ảnh hưởng đến khả năng vận hành hệ thống xác minh được thiết kế lại vào ngày 7 tháng 11 mà ban đầu Musk đặt là mục tiêu chạy nước rút. Nhóm của Crawford hiện đang cố gắng thuê lại một số nhân viên đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng.
Kế hoạch của Musk cho hệ thống "xác minh" mới đã nhận được nhiều lời chỉ trích.
Các nghệ sĩ hài, những người có ảnh hưởng và diễn viên bao gồm Valerie Bertinelli, Kathy Griffin, Ethan Klein, Sarah Silverman và Rich Sommer đều xuất hiện để thay đổi tên hiển thị trên Twitter của họ trên hồ sơ đã xác minh của họ thành “Elon Musk” mà không chỉ ra rằng họ đang nhại lại tài khoản của anh ấy.
Sydette Harry, một nhà công nghệ và USC Annenberg Civic Media Fellow, nói với CNBC trước khi ra mắt Twitter Blue mới rằng công ty đã gặp vấn đề trong việc ngăn chặn hành vi quấy rối, ngôn từ kích động thù địch, thông tin sai lệch và mạo danh từ rất lâu trước khi CEO Tesla tiếp quản. Ví dụ: công ty chưa bao giờ quản lý để bảo vệ da đen và những người dùng thiểu số khác một cách hiệu quả, đặc biệt là những người không phải là người nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng với một tấm séc xanh.
Cô ấy nói thêm về hệ thống xác minh mới, "Phương pháp mới này sẽ tệ về mặt sân khấu, bởi vì khi mọi người trả tiền để xác minh, nó sẽ đưa vấn đề từ vấn đề kiểm duyệt của cộng đồng, có thể xảy ra trên một dịch vụ miễn phí hoặc có quảng cáo hỗ trợ, một vấn đề về dịch vụ khách hàng. ”
Cô ấy cũng nói rằng cô ấy lo ngại rằng Musk có vẻ tập trung vào người dùng Hoa Kỳ, mặc dù dịch vụ này cơ sở khách hàng quốc tế khá lớn.