Google hôm thứ Năm (8/1) đã công bố đổi tên thương hiệu chính của Bard, chatbot và trợ lý trí tuệ nhân tạo, bao gồm một ứng dụng mới và các tùy chọn đăng ký. Bard, đối thủ cạnh tranh chính của ChatGPT của OpenAI, hiện được gọi là Gemini, cùng tên với bộ mô hình AI hỗ trợ chatbot.
Google cũng đã công bố những cách mới để người tiêu dùng truy cập công cụ AI: Kể từ thứ Năm, người dùng Android có thể tải xuống ứng dụng Android dành riêng mới cho Gemini và người dùng iPhone có thể sử dụng Gemini trong ứng dụng Google trên iOS.
Việc đổi thương hiệu và cung cấp ứng dụng của Google nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc theo đuổi và đầu tư mạnh vào các trợ lý hoặc đại lý AI, một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả các công cụ từ chatbot đến trợ lý mã hóa và các công cụ năng suất khác.
Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai đã nhấn mạnh cam kết của công ty đối với AI trong cuộc họp báo thu nhập ngày 30 tháng 1 của công ty. Pichai cho biết cuối cùng ông muốn cung cấp một tác nhân AI có thể hoàn thành ngày càng nhiều nhiệm vụ thay mặt người dùng, bao gồm cả trong Google Tìm kiếm, mặc dù ông cho biết “còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước”. Tương tự như vậy, giám đốc điều hành của những gã khổng lồ công nghệ từ Microsoft đến Amazon nhấn mạnh cam kết của họ trong việc xây dựng các tác nhân AI như một công cụ năng suất.
Sissie Hsiao, phó chủ tịch của Google và tổng giám đốc của Google Assistant và Bard, nói với các phóng viên trong cuộc gọi hôm thứ Tư rằng những thay đổi về Gemini của Google là bước đầu tiên để “xây dựng một trợ lý AI thực sự”.
Google hôm thứ Năm cũng đã công bố tùy chọn đăng ký AI mới dành cho những người dùng thành thạo muốn truy cập vào Gemini Ultra 1.0, mô hình AI mạnh mẽ nhất của Google. Chi phí truy cập là 19,99 USD mỗi tháng thông qua Google One, dịch vụ lưu trữ trả phí của công ty. Đối với những người đăng ký Google One hiện tại, mức giá đó bao gồm các gói bộ nhớ mà họ có thể đã trả tiền. Ngoài ra còn có bản dùng thử miễn phí hai tháng.
Bản giới thiệu hôm thứ Năm có sẵn cho người dùng ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng hiện tại chúng bị hạn chế ở ngôn ngữ tiếng Anh. Google có kế hoạch sớm mở rộng việc cung cấp ngôn ngữ để bao gồm tiếng Nhật và tiếng Hàn cũng như các ngôn ngữ khác.
Việc đổi thương hiệu Bard cũng ảnh hưởng đến Duet AI, tên cũ của Google dành cho “các tác nhân AI đóng gói” trong Google Workspace và Google Cloud, được thiết kế để tăng năng suất và hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản cho các công ty khách hàng bao gồm Wayfair, GE, Spotify và Pfizer. Các công cụ này giờ đây sẽ được gọi là Gemini cho Workspace và Gemini cho Google Cloud.
Những người đăng ký Google One trả tiền đăng ký AI cũng sẽ có quyền truy cập vào các khả năng trợ lý của Gemini trong Gmail, Docs, Sheets, Slides và Meet, các giám đốc điều hành nói với các phóng viên hôm thứ Tư. Google hy vọng sẽ kết hợp được nhiều ngữ cảnh hơn vào Gemini từ nội dung của người dùng trong Gmail, Docs và Drive. Ví dụ: nếu bạn đang trả lời một chuỗi email dài thì các câu trả lời đề xuất cuối cùng sẽ lấy ngữ cảnh từ cả thư trước đó trong chuỗi và các tệp có thể liên quan trong Google Drive.
Về lý do thay đổi tên rộng rãi? Hsiao của Google nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng mục đích là giúp người dùng hiểu rằng họ đang tương tác trực tiếp với các mô hình AI làm nền tảng cho chatbot.
“Bard [là] cách để nói chuyện với những người mẫu tiên tiến của chúng tôi, và Gemini là những người mẫu tiên tiến của chúng tôi,” Hsiao nói.
Cuối cùng, các tác nhân AI có thể lên lịch tham gia hangout nhóm bằng cách quét lịch của mọi người để đảm bảo không có xung đột, đặt chuyến đi và hoạt động, mua quà cho người thân hoặc thực hiện một chức năng công việc cụ thể như bán hàng ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại, các công cụ, bao gồm cả Gemini, phần lớn chỉ giới hạn ở các nhiệm vụ như tóm tắt, tạo danh sách việc cần làm hoặc hỗ trợ viết mã.
“Chúng tôi sẽ lại sử dụng AI tổng hợp ở đó, đặc biệt là với các mô hình tiên tiến nhất của chúng tôi và Bard,” Pichai cho biết trong cuộc gọi thu nhập ngày 30 tháng 1, khi nói về Trợ lý Google và Tìm kiếm. Điều đó “cho phép chúng tôi hành động giống như một đại lý hơn theo thời gian, nếu tôi nghĩ về tương lai và có thể vượt xa các câu trả lời và theo dõi cho người dùng nhiều hơn nữa”.