Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố trong tuần này, các nhà máy sản xuất ô tô mới nhất của Tesla ở Texas và Berlin đang mất "hàng tỷ đô la" do sự gián đoạn chuỗi cung ứng cản trở khả năng tăng cường sản xuất của gã khổng lồ xe điện lớn nhất Hoa Kỳ này.
“Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin lúc này đều là những lò luyện tiền khổng lồ. ĐƯỢC RỒI? Nó sẽ giống như một âm thanh gầm rú khổng lồ, đó là âm thanh của lửa đốt tiền, ”Musk nói trong cuộc phỏng vấn với Chủ sở hữu Tesla ở Thung lũng Silicon, được ghi lại vào ngày 30 tháng 5 và công bố hôm thứ Tư tuần qua.
“Berlin và Austin hiện đang mất hàng tỷ đô la vì có rất nhiều chi phí và hầu như không có sản lượng. Làm cho Berlin và Austin hoạt động tốt và đưa Thượng Hải trở lại bình yên hoàn toàn là mối quan tâm của chúng tôi. Mọi thứ khác về cơ bản là một việc rất nhỏ”.
Musk cho biết nhà máy ở Texas đang "mất tiền điên cuồng" vì những rắc rối trong việc tăng cường sản xuất ô tô với cái gọi là pin 4680, công nghệ mới nhất của Tesla. Trong khi đó, các công cụ để chế tạo ô tô chạy bằng pin 2170 truyền thống đang “mắc kẹt tại một cảng ở Trung Quốc”.
Musk nói: “Chỉ cố gắng duy trì hoạt động của các nhà máy trong vài năm qua đã là một điều rất khó khăn, giống như việc gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra nghiêm trọng, và cực kỳ nghiêm trọng.
“Hai năm qua là một cơn ác mộng hoàn toàn về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hết thứ này đến thứ khác, và chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi nó”.
Tại Trung Quốc, sự hồi sinh của Covid trong những tuần gần đây đã dẫn đến việc đóng cửa ở các thành phố lớn như Thượng Hải, nơi đặt nhà máy của Tesla tại quốc gia này. Tesla có kế hoạch tạm dừng phần lớn hoạt động sản xuất tại nhà máy đó trong hai tuần đầu tiên của tháng 7 để tiến hành nâng cấp, Reuters đưa tin hôm thứ Tư.
Kể từ cuộc phỏng vấn, Musk đã công bố kế hoạch giảm 10% lực lượng lao động làm công ăn lương của Tesla trong ba tháng tới. Nhưng công ty có kế hoạch tăng số lượng nhân viên làm việc theo giờ. Musk cho biết trong tuần này, việc sa thải của Tesla sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3,5% lực lượng lao động của hãng.
Vào tháng 4, Musk cho biết, bất chấp các vấn đề về chuỗi cung ứng, Tesla vẫn đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe trong năm nay, mặc dù ông cảnh báo rằng khách hàng phải chờ đợi lâu để có xe.