Trong lĩnh vực bất động sản khổng lồ, Hu lưu ý rằng việc đóng cửa do COVID cũng khiến việc “mua bất động sản” trở nên “không thể mua được”, khiến doanh số bán hàng tại 30 thành phố hàng đầu trong tháng 4 giảm 54% so với một năm trước.
Về mặt người tiêu dùng, các công ty như Starbucks đang báo cáo tác động rộng rãi từ Covid.
Trong quý kết thúc vào ngày 3 tháng 4, gã khổng lồ cà phê cho biết 72% trong số 225 thành phố của Trung Quốc mà họ hoạt động bị bùng phát omicron. Công ty có hơn 5.600 cửa hàng trải khắp miền đông và miền trung Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của họ.
Chủ tịch Starbucks Trung Quốc Belinda Wong cho biết trong một cuộc gọi thu nhập: “Với biến thể dễ lây lan hơn này, các hạn chế di chuyển và đóng cửa được áp dụng nhanh hơn và được nới lỏng một cách thận trọng hơn”. Cô ấy lưu ý rằng hầu hết các cửa hàng vẫn có thể hoạt động theo “các giao thức an toàn nghiêm ngặt gây cản trở giao thông và hoạt động của chúng tôi”.
Starbucks cho biết tính đến thứ Ba, một phần ba số cửa hàng của họ vẫn tạm thời đóng cửa, hoặc chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng hoặc mang đi. Công ty đã đình chỉ hướng dẫn trong phần còn lại của năm tài chính.
Kể từ tháng 3, Trung Quốc đại lục đã phải đối mặt với đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020 - cùng với việc sử dụng chiến lược zero-Covid đã giúp nước này nhanh chóng trở lại tăng trưởng hồi đó. Các khu vực sản xuất từ tỉnh Cát Lâm phía bắc đến thành phố Thâm Quyến phía nam nằm trong số những khu vực ban đầu buộc phải đóng cửa.
Tuy nhiên, độ dài của các hạn chế đã thay đổi rất nhiều theo khu vực. Thượng Hải, thành phố lớn nhất của Trung Quốc, về cơ bản vẫn bị đóng cửa trong suốt tháng 4. Thủ đô Bắc Kinh bắt đầu thắt chặt các hạn chế đi lại và kinh doanh vào cuối tháng để kiểm soát sự gia tăng đột biến các trường hợp Covid.
Với hai thành phố lớn nhất của Trung Quốc tính theo GDP dưới sự kiểm soát của Covid trong kỳ nghỉ 5 ngày kết thúc vào thứ Tư, doanh thu du lịch quốc gia trong giai đoạn này chỉ phục hồi lên 64,68 tỷ nhân dân tệ (9,95 tỷ USD) - 44% so với mức trước đại dịch, số liệu chính thức cho thấy.
Yue Su, nhà kinh tế chính tại The Economist Intelligence Unit, cho biết: “Trong thời gian đóng cửa, người dân chỉ tiêu dùng nhu cầu thiết yếu hàng ngày, do đó, tiêu dùng chắc chắn sẽ sụt giảm, chưa kể giá có thể dễ dàng tăng gấp ba lần trong thời gian đóng cửa cấp thành phố,” Yue Su, nhà kinh tế chính tại The Economist Intelligence Unit, cho biết.
Bà nói: “Thiếu niềm tin vào khu vực tư nhân sẽ kéo theo sụt giảm đầu tư và việc làm.
Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng GDP quý đầu tiên tốt hơn dự kiến là 4,8% so với một năm trước. Nhưng doanh số bán lẻ đã giảm trong tháng 3, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố lớn nhất của đất nước đã đặt mức cao mới kể từ khi bắt đầu đại dịch cho đến nay.
Việc đóng cửa đang ảnh hưởng đến “khả năng tiếp cận các cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bách hóa của người tiêu dùng”, gã khổng lồ sản phẩm gia dụng Mỹ Procter & Gamble cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng trước. “Ngay cả mua sắm trực tuyến cũng bị hạn chế đáng kể do không có khả năng phân phối”.
Công ty cho biết thị trường cho các sản phẩm của họ ở Trung Quốc không tăng trưởng về giá trị trong ba tháng đầu năm và rằng “với tình trạng tiếp tục đóng cửa và khó khăn trên thị trường, chúng tôi dự đoán tháng 4 sẽ không đổi đến mức tiêu cực”.
Khi được báo giới liên hệ vào hôm thứ Tư, P&G cho biết họ không có bản cập nhật nào để chia sẻ.
Đóng cửa trên toàn quốc của Trung Quốc
Trong khi kinh nghiệm đóng cửa kéo dài của Thượng Hải có thể giúp các thành phố khác tổ chức tốt hơn các dịch vụ thực phẩm và y tế, EIU’s Su nói rằng chính quyền ở các địa phương có tài chính kém sẽ khó duy trì chính sách zero-Covid nếu không có sự chuyển giao từ chính quyền trung ương.
Tuần này, trong số các thành phố nhỏ hơn thắt chặt kiểm soát Covid, thành phố Trịnh Châu đã yêu cầu người dân làm việc tại nhà và chuyển trường học trực tuyến cho đến cuối ngày thứ Ba. Trịnh Châu là nơi có nhà máy lớn của nhà cung cấp iPhone là Foxconn, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Các nhà máy, như trường hợp ở Trịnh Châu, thường có thể duy trì sản lượng ít nhất là giới hạn nếu họ đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ về hạn chế do Covid, chẳng hạn như giữ công nhân trong bong bóng xung quanh nhà máy công nghiệp.
Yum China, công ty điều hành KFC và Pizza Hut tại quốc gia này, đã cảnh báo tuần này về “những sóng gió mạnh hơn” trong quý 2 có khả năng dẫn đến thua lỗ hoạt động trong giai đoạn này. Ngoài Thượng Hải, các thành phố lớn như Phúc Châu, Tô Châu, Thiên Tân, Thâm Quyến và Tây An đã bị đóng cửa một phần vào tháng Tư, công ty cho biết.
Hy vọng vào một bước ngoặt phía trước
Trên toàn quốc, khoảng 327,9 triệu người tại hơn 40 thành phố bị ảnh hưởng bởi các đợt đóng cửa mới nhất, nhà kinh tế trưởng Ting Lu của Nomura, Trung Quốc ước tính hôm thứ Tư.
Đó là khoảng 31% GDP của Trung Quốc, giảm nhẹ so với mức 35,1% của tuần trước, ông nói.
Số lượng các trường hợp Covid mới ở Thượng Hải và trên toàn quốc đã giảm trong vài ngày qua, trong khi chính quyền Thượng Hải đã thêm nhiều doanh nghiệp hơn vào danh sách trắng để tiếp tục hoạt động sản xuất. Thước đo vận chuyển hàng hóa đường bộ - phản ánh mức độ dễ dàng của hàng hóa và các bộ phận có thể di chuyển khắp đất nước - cũng đã được cải thiện, mặc dù vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức bình thường.
“Điều tồi tệ nhất có lẽ đang ở phía sau chúng ta,” Macquarie’s Hu cho biết trong một ghi chú hôm thứ Tư. “Tháng 5 sẽ chứng kiến nền kinh tế phục hồi. Cuộc họp của Bộ Chính trị [các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc] vào thứ Sáu tuần trước cho thấy rằng còn quá sớm để các nhà lãnh đạo hàng đầu từ bỏ mức lợi nhuận 5% GDP ”.
Chỉ số PMI là gì? PMI là viết tắt của từ Purchasing Managers Index, tức chỉ số quản lý thu mua. Chỉ số này được chia làm 2 loại là PMI sản xuất và PMI phi sản xuất (dịch vụ). Có thể nói đây là chỉ số rất quan trọng, đo lường sức khỏe của nền kinh tế.
PMI bao gồm một chỉ số khuếch tán tóm lược rằng các điều kiện thị trường có được quan sát bởi các nhà quản lí mua hàng, có đang mở rộng, giữ nguyên hay thành lập hợp đồng không.
Mục đích của PMI là cung cấp thông tin về các điều kiện kinh doanh hiện tại và tương lai cho các nhà hoạch định, phân tích và nhà đầu tư của doanh nghiệp.
|
Các thành phần của chỉ số PMI Đối với PMI sản xuất thì các thành phần và tỉ lệ được tính toán như sau:
Các thành phần và tỉ lệ của PMI phi sản xuất được tính toán như sau:
-
Giao hàng từ nhà cung cấp
-
Việc làm trong lĩnh vực phi sản xuất (được điều chỉnh theo thời vụ)
-
Đơn hàng mới (cũng được điều chỉnh theo thời vụ)
-
Hoạt động kinh doanh (cũng được điều chỉnh theo thời vụ)
|
Vai trò của chỉ số PMI
Chỉ số PMI có tác dụng phản ánh “sức khỏe” của nền kinh tế. Nó cho thấy một cách tổng quát nhất tình hình kinh tế của đất nước. Đặc biệt khi xâu chuỗi các kỳ công bố sẽ cho ra một bức tranh rõ nét hơn về xu hướng biến động kinh tế của mỗi quốc gia.
Dựa trên PMI, các nhà hoạch định chính sách quốc gia sẽ đánh giá tình hình để đưa ra các chính sách kinh tế, tiền tệ…. Các công ty sẽ điều chỉnh mức độ sản xuất, đặt hàng, có các kế hoạch tuyển dụng nhân sự…. Đặc biệt là các nhà đầu tư forex sẽ căn cứ vào đó để đưa ra quyết định giao dịch phù hợp.
|
Chỉ số PMI ảnh hưởng đến các quyết sách kinh tế của quốc gia như thế nào PMI và dữ liệu liên quan do ISM đưa ra hàng tháng từ các khảo sát là các công cụ ra quyết định quan trọng cho các nhà quản lí trong nhiều vai trò khác nhau. Chẳng hạn, một nhà sản xuất ô tô đưa ra quyết định sản xuất dựa trên các đơn đặt hàng mới mà họ mong đợi từ khách hàng của mình trong những tháng tiếp theo.
Những đơn đặt hàng mới thúc đẩy quyết định chi tiêu của ban giám đốc về hàng chục bộ phận và nguyên liệu thô như thép và nhựa. Số dư tồn kho hiện tại cũng thúc đẩy lượng ô tô mà nhà sản xuất cần hoàn thành để thực hiện các đơn đặt hàng mới và giữ một số hàng tồn kho vào cuối tháng.
Các nhà cung cấp cũng đưa ra quyết định dựa trên PMI. Một nhà cung cấp linh kiện cho một nhà sản xuất dựa theo PMI để ước tính lượng nhu cầu trong tương lai cho các sản phẩm của họ. Nhà cung cấp cũng mong muốn biết khách hàng của mình có bao nhiêu hàng tồn kho, điều này cũng ảnh hưởng đến số lượng sản xuất phải tạo ra cho khách hàng.
Thông tin PMI về cung và cầu ảnh hưởng đến giá cả mà nhà cung cấp có thể tính phí. Chẳng hạn, nếu đơn đặt hàng mới của nhà sản xuất đang tăng, nó có thể tăng giá mua của khách hàng và chấp nhận tăng giá từ các nhà cung cấp. |