Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2021 Việt Nam đã chi ra số tiền 853,699 triệu USD để nhập khẩu đường với khối lượng kỷ lục là hơn 1,7 triệu tấn, cao hơn nhiều so với năm 2020 về giá trị và khối lượng.
Năm 2021 nhập khẩu đường từ Thái Lan giảm hẳn so với năm 2020, nhưng nhập khẩu đường từ 5 nước ASEAN (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar) lại tăng mức độ bùng nổ (gấp 4 lần so với 2020). Điều này cho thấy biện pháp áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường có xuất xứ Thái Lan tạm thời chưa phát huy được tác dụng.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu đường cho tiêu dùng trực tiếp và sản xuất dưới tác dụng của dịch bệnh Covid-19 đã giảm thấp, dẫn đến giá đường trong tháng 12/2021 giảm.
Cuối tháng 12/2021 sự xuất hiện mạnh của dòng đường nhập lậu (thực chất đường có xuất xứ Thái Lan) đã tiếp tục đẩy giá đường xuống dưới mức giá thành sản xuất của đường từ mía.
Các nhà máy đường đã nâng giá mua mía đến mức cao nhất trong 5 năm gần đây và bắt đầu vào vụ ép mía 2021/2022 đang phải đối mặt với khó khăn lớn vì không tiêu thụ được đường.