Scout có kích thước của một chiếc máy làm mát nhỏ, có thể lăn dọc theo vỉa hè và đem hàng đến nhà người mua một cách an toàn. Thiết bị này hiện hoạt động tại quận Snohomish, bang Washington.
Đây là cải tiến mới nhất của mảng kinh doanh logistics đang phát triển của Amazon, và là giải pháp đầu cuối dễ thương nhất, CNBC nhận định.
“Thiết bị sẽ tự động đi theo lộ trình giao hàng của nó nhưng ban đầu thì sẽ đi cùng với một nhân viên Amazon. Chúng tôi đã phát triển Amazon Scout tại phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển ở Seattle, đảm bảo rằng thiết bị có thể điều hướng an toàn và hiệu quả xung quanh thú cưng, người đi bộ và bất cứ thứ gì khác chúng gặp trên đường đi”, Amazon tuyên bố.
Hiện hãng bắt đầu với chỉ sáu thiết bị Scout, hoạt động vào ban ngày, các ngày trong tuần. Khách hàng của Amazon tại quận Snohomish, phía bắc Seattle, có thể đặt hàng rồi nhận hàng như bình thường. Scout tự đến trước cửa nhà họ rồi mở nắp, cho phép chủ nhà lấy hàng.
Scout của Amazon là thách thức với các startup trong mảng giao hàng tự động như Starship, TeleRetail và Marble. Amazon trước đó công bố nhiều tùy chọn giao hàng cho khách, trong đó có lựa chọn giao hàng đến ô tô, đến nhà để xe và đến trước cửa nhà.
Những khó khăn robot giao hàng tự động gặp trên đường:
Sean Scott, phó chủ tịch của đội ngũ sáng tạo ra Scout hy vọng rằng các tài xế sẽ đối xử với những robot này giống như với người đi bộ khi thấy chúng trên đường. Điều này đồng nghĩa chúng sẽ có quyền ưu tiên. Mặc dù các robot thường được thiết kế để di chuyển trên vỉa hè đô thị, nhưng đôi khi chúng phải đi trên lòng đường nếu có tắc nghẽn trên vỉa hè. Trong những trường hợp này robot sẽ đi trên khu vực dành cho người đi bộ.
Tuy nhiên không phải ai cũng đối xử tử tế với robot. Starship Technologies, công ty có hệ thống robot giao thực phẩm cho biết một số người đã đá robot của họ. Kích thước robot của Starship Technologies cũng tương đồng với Scout của Amazon.
Theo một báo cáo năm 2018 do Văn phòng Tổng Thanh tra của Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ ban hành, nhiều người Mỹ chấp nhận ý tưởng giao hàng bằng robot hơn là phản đối nó. Việc giao hàng bằng robot sẽ làm giảm nguy cơ có thể bị chấn thương cho nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, nó sẽ hạn chế sự giao tiếp giữa bên mua và bên bán.
Đại diện văn phòng Bưu chính của Hoa Kỳ cho rằng việc sử dụng robot để giao hàng là kết quả tất yếu của quá trình phát triển kinh tế và công nghệ. Bên cạnh đó, việc mất việc làm của một bộ phận người không phải là việc duy nhất cần xem xét. Chẳng hạn như robot không thể thảo luận được nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến giao hàng tận nhà. Robot giao hàng sẽ gặp khó khăn nếu điều kiện thời tiết xấu, trời mưa hay khách hàng không có ở nhà. Điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng chậm trễ trong giao hàng, sản phẩm bị hỏng,…
Monica Eaton, chủ sở hữu đồng thời là Giám đốc điều hành của công ty công nghệ tài chính Chargeebacks911 hiện đang quản lý hơn 200 triệu giao dịch trực tuyến mỗi tháng và đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các hệ thống phân phối cho biết giao hàng bằng robot phải đối mặt với một số trở ngại lớn. Thứ nhất, robot giao hàng sẽ gặp khó khăn nếu gặp phải các đơn đặt hàng ảo. Thứ hai, muốn việc giao hàng bằng robot trở nên phổ biến thì cần phải có một hệ thống cơ sở giao thông hiện đại.
Đối với những sản phẩm cao cấp, hay liên quan đến vấn đề pháp lý, sức khỏe phải có người giám sát hay yêu cầu các hướng dẫn giao hàng phức tạp, chỉ có con người mới có thể thực hiện được những thao tác đó. “Đôi khi, những lời nói tử tế hay một nụ cười tươi của người giao hàng cũng có thể tạo nên sự khác biệt cho thế giới giao hàng”, cô Eaton nói thêm.
Có lẽ vẫn còn khá sớm để kết luận robot có thể thực hiện được tất cả các bước giao hàng. Amazon sẽ phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu cũng như hoàn thiện kế hoạch này.