Rusal đã từng bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt, viện dẫn chứng “các hoạt động xấu xa” của Nga vào thời điểm đó, nhưng các lệnh trừng phạt đó đã được dỡ bỏ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2019. Tesla chỉ bắt đầu mua nhôm từ công ty vào cuối năm 2020.
Tesla mua nhôm Rusal để đúc các bộ phận tại nhà máy lắp ráp xe mới bên ngoài Berlin, theo các hóa đơn, thư từ nội bộ và một số nhân viên hiện tại và cũ đã nói chuyện với điều kiện giấu tên, với lý do sợ bị trả thù.
Ngoài ra, nhôm có thể được sử dụng để đúc và làm thân vỏ cho Tesla Model Y, và đã được sử dụng để sản xuất trên dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy Tesla ở Brandenburg, Đức. Nhà máy đó vẫn chưa hoàn thành và đi vào hoạt động, nhưng gần đây đã được chấp thuận có điều kiện để sớm bắt đầu sản xuất thương mại. Không có dấu hiệu nào cho thấy nhôm Rusal đã được sử dụng trong dây chuyển sản xuất của Hoa Kỳ.
Theo Interos, một công ty nghiên cứu quản lý rủi ro và chuỗi cung ứng toàn cầu có trụ sở tại Arlington, Virginia, việc Tesla sẵn sàng làm việc với ít nhất một nhà cung cấp của Nga không phải là điều bất thường - mười trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới mua từ ít nhất một nhà cung cấp cấp 1 ở Nga.
Nhưng hành động gây hấn của Moscow đối với Ukraine đã khiến các mối quan hệ với nhà cung cấp bị đặt dấu hỏi và buộc các doanh nghiệp phải đặt câu hỏi liệu họ có thể tiếp tục trả hàng triệu USD về mặt pháp lý và đạo đức cho các tập đoàn làm giàu cho liên bang Nga và người lãnh đạo các doanh nghiệp đó - những người thân tín của Putin - hay không. Lạm phát có thể ảnh hưởng đến những quyết định này - Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, thừa nhận vào tối Chủ nhật rằng công ty đang phải đối mặt với áp lực lạm phát đáng kể trong chi phí nguyên vật liệu.
Đến nay vẫn chưa biết chính xác Tesla đã trả cho Rusal bao nhiêu tiền kim loại. CNBC đã hỏi Tesla rằng liệu công ty có đang thực hiện các bước để cắt đứt mối quan hệ kinh doanh với Rusal hay bất kỳ công ty Nga nào khác hay không, nhưng Tesla đã không trả lời.
Rusal, nhà cung cấp nhôm lớn thứ hai thế giới, từng nằm trong số những công ty lớn nhất mà Mỹ từng đưa vào danh sách trừng phạt. Các lệnh cấm trước đó đã được dỡ bỏ vào tháng 1 năm 2019 sau khi người sáng lập tỷ phú của công ty, Oleg Deripaska, đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát và công ty mẹ của Rusal, EN + Group International, đã bổ nhiệm các giám đốc mới vào hội đồng quản trị của mình để thỏa mãn các yêu cầu của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đối với các giám đốc độc lập.
Deripaska tiếp tục kiện Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài nhằm tìm cách đảo ngược các lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng đến sự giàu có và danh tiếng của cá nhân ông. Một thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện, tuy nhiên Deripaska có một kháng cáo đang chờ xử lý.
Kể từ khi cuộc bao vây Ukraine năm 2022 của Nga bắt đầu, Rusal đã không bị Mỹ trừng phạt lần nữa, và vị trí của Deripaska với Putin vẫn chưa được biết đến. Tỷ phú đã kêu gọi hòa bình, và Reuters đưa tin rằng ông nói vào ngày 7 tháng 3, "Cả thế giới sẽ khác sau những sự kiện này và nước Nga sẽ khác."
Cổ đông kiểm soát của Rusal, EN + Group International, được cho là đang xem xét việc chuyển các tài sản quốc tế của công ty sang một tổ chức mới, tổ chức này sẽ không có chủ sở hữu, ban quản lý hoặc quyền kiểm soát của Nga.
Rusal từ chối bình luận.
Rusal không phải là nhà cung cấp nhôm chính hoặc duy nhất của Tesla. Ví dụ, Tesla đã làm việc trong nhiều năm với công ty kim loại khổng lồ Hydro như một nhà cung cấp nhôm quan trọng hơn. Theo trang web của Hydro, các cơ sở sản xuất nhôm kim loại của công ty có trụ sở ở khắp Châu Âu, Canada, Úc, Brazil và Qatar. “Hai phần ba sản lượng nhôm chính của chúng tôi là dựa vào năng lượng tái tạo”, công ty tự hào cho biết.
Nhưng công ty xe hơi của Musk đã chi hàng triệu Euro cho Rusal kể từ cuối năm 2020, theo các hóa đơn và tài liệu khác được CNBC xem. Trước đây, một công ty con của Tesla tại Đức đã thanh toán cho công ty con Rusal của Thụy Sĩ thông qua một ngân hàng của Áo.
Việc mua nhôm của Tesla từ Rusal bắt đầu sau khi thay đổi người bảo vệ trong hàng ngũ điều hành của công ty và sau khi Elon Musk tuyên bố vào tháng 11 năm 2019 rằng Tesla sẽ xây dựng một nhà máy ở Đức, theo hồ sơ và thư từ nội bộ, và các nhân viên hiện tại và cũ quen thuộc với vấn đề.
Một cựu nhân viên có kiến thức trực tiếp cho biết, Giám đốc tài chính trước đây của Tesla, Deepak Ahuja, "dị ứng" với việc kinh doanh ở hoặc với Nga do sự gia tăng và tác động của tội phạm có tổ chức của Nga tại quốc gia này, cũng như rủi ro bị trừng phạt đối với bất kỳ nhà cung cấp hoặc đối tác nào ở Nga sau cuộc xâm lược và sáp nhập Crimea của Moscow vào năm 2014.
Sau khi Ahuja tuyên bố từ chức vào tháng 1 năm 2019, với việc Zachary Kirkhorn đảm nhận vị trí Giám đốc tài chính vào tháng 3 năm đó, Tesla đã làm việc với một công ty tư vấn có tên Global Counsel Limited để phân tích môi trường kinh doanh, tiềm năng thị trường và rủi ro khi làm việc tại Nga, theo lời cựu nhân viên này.
Trong khi Tesla quyết định ngừng mở nhà máy, trung tâm bán hàng hoặc dịch vụ tại Nga vô thời hạn, công ty được biết rằng một số xe của họ đã được nhập khẩu độc lập sang Nga. Do đó, công ty đã tạo và duy trì một số hướng dẫn sử dụng dịch vụ xe và các tài liệu an toàn đường bộ khác liên quan đến việc sử dụng ô tô của mình ở Nga.
Đến tháng 12 năm 2020, Tesla quyết định bắt đầu tìm nguồn cung ứng nhôm từ Rusal để đúc tại nhà máy mới được xây dựng ở Đức và sẽ làm như vậy đến tháng 2 năm 2022.
'Sự xâm lược chuỗi cung ứng toàn cầu của Nga'
Theo Interos, công ty giám sát chuỗi cung ứng toàn cầu bằng phần mềm học máy, mười nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đều có ít nhất một nhà cung cấp trực tiếp tại Nga và 27 công ty có trụ sở tại Nga trực tiếp cung cấp cho các công ty ô tô này. Bốn trong số các nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất có mối quan hệ trực tiếp, hoặc cấp 1, với 13 nhà cung cấp khác nhau của Nga.
Giám đốc điều hành và người sáng lập Interos Jennifer Bisceglie cho biết, “Việc Nga xâm lược Ukraine thực chất là một cuộc xâm lược chuỗi cung ứng toàn cầu của Nga. Đáp lại, theo nghĩa đen, chúng tôi đang cắt các phần trong chuỗi cung ứng đã phát triển của mình thông qua các lệnh trừng phạt và chiến tranh. Các công ty đang phản ứng bằng cách làm hai việc - một là tích trữ, mua càng nhiều càng tốt càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, họ đang tìm kiếm các nguồn thay thế cho dù đó là từ một nơi khác hay từ kim loại hoặc vật liệu khác mà họ có thể sử dụng để thay thế ”.
Kristine Pirnia, người đứng đầu kiểm soát xuất khẩu và thực hành trừng phạt tại công ty luật Sandler, Travis & Rosenberg, cũng nói chuyện về sự gián đoạn ngành công nghiệp ô tô từ cuộc chiến tranh mới ở Ukraine nói chung.
Pirnia lưu ý rằng ngay cả khi việc các nhà sản xuất ô tô hợp tác với các nhà cung cấp của Nga, các biện pháp trừng phạt tập trung vào ngân hàng và sự phức tạp của việc tuân thủ pháp luật có thể khiến họ gần như không thể tiếp tục làm như vậy.
"Mỹ đã rất chu đáo và có hiến lược đối với các lệnh trừng phạt mà họ đã ban hành cho đến nay." Pirnia nói, “Không có một quy tắc chung nào. Điều đó có nghĩa là bạn phải thực hiện nhiều bước phân tích đối với mọi giao dịch liên quan đến Nga”.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô đang làm việc để hiểu những gì doanh nghiệp của họ phải thay đổi để một mặt vẫn tuân thủ các lệnh trừng phạt mới khi họ triển khai, một mặt, ngành công nghiệp vẫn có thể thực hiện các giao dịch tài chính với các doanh nghiệp Nga này, do tập trung mạnh vào ngân hàng bị các chính phủ phương Tây trừng phạt.
Tuần trước, hôm thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden đã hối thúc Quốc hội cùng Liên minh châu Âu đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga, điều này sẽ đưa Nga lên ngang hàng với Cuba hoặc Triều Tiên và có thể khiến kim loại của Nga trở nên đắt đỏ trong dài hạn đối với các công ty Mỹ như Tesla.