Theo báo cáo TMĐT nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố, doanh thu NMV (Net Merchandised Value/ Tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công ) toàn thị trường đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu NMV Quý 1 và Quý 2/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu NMV sau nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến cuộc đổi ngôi giữa Lazada và TikTok Shop. Ở Quý 4/2022, thời điểm Tiktok Shop mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến Quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu và nhanh chóng vượt mặt đàn anh vào Quý 2.
Điều này đồng nghĩa vơi việc TikTok Shop đã vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau Shopee . Thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, như vậy Tiktok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn TMĐT còn lại .
Nửa đầu năm 2022, sàn TikTok Shop chưa ra mắt, nếu tính tỷ lệ tăng trưởng cùng kỳ khi chỉ tính trên doanh thu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, con số sẽ là 22,5%.
Xét về thứ hạng, Shopee (59.000 tỷ đồng) tiếp tục là sàn TMĐT đứng đầu về doanh thu với thị phần gần như không thay đổi, chiếm 63%. Sự bất ngờ lớn nhất trong quý II so với quý I/2023 chính là thứ tự của TikTok Shop.
Với doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng, nền tảng này nhanh chóng chiếm thị phần của các sàn TMĐT còn lại và thay thế Lazada (15.700 nghìn tỷ đồng) ở vị trí thứ hai. Tiếp đến là Tiki (1.600 tỷ đồng) và Sendo (112,3 tỷ đồng).
Về mặt hàng, trên cả 5 sàn TMĐT, làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 16.000 tỷ đồng, bỏ xa các ngành hàng phía sau là thời trang nữ và nhà cửa đời sống. Thống kê theo từng sàn, làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Trong khi đó, điện thoại - máy tính bảng đem đến nhiều doanh thu nhất trên Tiki.
So với quý II/2022, quý II/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã đạt 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn. Điều này cho thấy các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp dần rút khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn TMĐT.
Ngoài ra, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc rút khỏi nền tảng TMĐT như sự biến động của thị trường, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn...
Về TikTok Shop, dù mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã cho thấy tốc độ tăng trưởng chóng mặt khi đạt doanh thu 16.000 tỷ, vượt mặt các ông lớn TMĐT khác.
Tuy nhiên, quản lý nội dung trên nền tảng chủ TikTok lại đang gặp vấn đề. Đặc biệt là việc đăng tải, phát tán nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới này. Nếu TikTok bị cấm tại Việt Nam, đồng nghĩa TikTok Shop sẽ trở thành con số 0.
Nửa đầu năm 2023, thị trường TMĐT vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các ngành hàng nhà cửa - đời sống, làm đẹp, thời trang nữ, mẹ & bé, bách hóa. Các phân khúc giá được ưa chuộng nhất trên TMĐT bao gồm 100.000 - 150.000 đồng, 150.000 - 200.000 đồng, 200.000₫ - 350.000 đồng.
Bên cạnh đó, Shopping livestreams hay Shopertainment là loại hình phổ biến được các nền tảng TMĐT chú trọng phát triển. Đây cũng là lợi thế của TikTok Shop khi xuất phát từ nền tảng giải trí video ngắn, sở hữu sẵn lượng người dùng khổng lồ.
Hầu hết người tiêu dùng dành tối đa 3 giờ hàng tuần để xem các buổi phát trực tiếp, hầu hết các phiên đều dưới 1 giờ. Theo công ty Nghiên cứu thị trường Coresight Research, hình thức mua sắm qua livestream đã phát triển thần tốc thành thị trường có giá trị 512 tỷ đô la Mỹ. Chỉ tính riêng tại Mỹ, doanh thu bán hàng livestreaming có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm 2023 này.