Tại họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 7/12, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết trong văn bản phản hồi của TikTok, nền tảng này cam kết thực hiện 4 nội dung từ ngày 26/10, trong đó có vấn đề tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em, vấn đề liên quan đến bản quyền, vấn đề phối hợp thực hiện truyền thông chính sách với Bộ TT&TT.
Ba nội dung hiện nay TikTok đang triển khai, trao đổi thảo luận với Bộ TT&TT gồm cách thức triển khai hiệu quả việc ngăn chặn nội dung tin vi phạm pháp luật, nâng cấp công cụ rà quét thông tin hiệu quả hơn và cải thiện hệ thống kiểm duyệt nội dung, đặc biệt với hình thức livestream.
“Hai nội dung còn lại, TikTok chưa chấp nhận gồm vấn đề ủy quyền cho pháp nhân tại Việt Nam để thực hiện quản lý và xử lý các nội dung vi phạm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam. TikTok nêu lý do, pháp luật Việt Nam chưa quy định nên chưa có cơ sở thực hiện việc này”, bà Huyền thông tin.
Nội dung thứ 2 mà TikTok chưa chấp thuận là thỏa thuận với cơ quan báo chí về việc thực hiện bản quyền nội dung báo chí khi đưa lên nền tảng TikTok.
“Những nội dung TikTok chưa chấp thuận, chúng tôi tiếp tục đấu tranh, đàm phán yêu cầu TikTok thực hiện nghiêm các nội dung đã được đoàn kiểm tra yêu cầu”, bà Huyền cho hay.
Đoàn kiểm tra đề xuất TikTok gỡ bỏ 100% thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam và có giải pháp ngăn tình trạng nội dung bị đăng lại. Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng của nền tảng mới đạt 94-95%. Ví dụ trong tháng 11, TikTok chặn gỡ 12 nội dung vi phạm (tỷ lệ 92%), xóa 10 tài khoản theo yêu cầu.
Về tình trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc được bán công khai trên nền tảng, bà Huyền cho biết TikTok đã đăng ký hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương. Do đó, nếu vi phạm, đơn vị kinh doanh trên nền tảng có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải ngừng cung cấp dịch vụ.
TikTok Việt Nam chưa bình luận về các thông tin trên.
Mạng xã hội video ngắn TikTok bị kiểm tra toàn diện tại Việt Nam từ tháng 5. Theo kết luận hồi tháng 10, TikTok đã lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật tại các máy chủ CDN trong nước, gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin gây hại cho trẻ em.
Ngoài ra, cách thức phân phối, đề xuất dựa trên sự tương tác, sở thích, mối quan tâm của người dùng dễ khiến nội dung vi phạm được lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Là nền tảng cho người trên 13 tuổi, nhưng trẻ chưa đủ tuổi vẫn có thể mở tài khoản.
Ngoài những phần chưa tuân thủ, TikTok cũng được đánh giá đã triển khai tốt một số yêu cầu từ Việt Nam. Nền tảng đã phối hợp cùng cơ quan chức năng mở chiến dịch truyền thông, nâng cao văn hóa ứng xử trên không gian mạng, ví dụ chiến dịch Tin đầu tháng 10.