Trong quyết định 2-1 hôm thứ Năm, Tòa phúc thẩm khu vực 9 của Hoa Kỳ tại San Francisco cho biết các nhà quảng cáo có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại với tư cách là một nhóm đối với các tuyên bố của Meta về “phạm vi tiếp cận tiềm năng” của quảng cáo của họ.
Các nhà quảng cáo cho biết số liệu được sử dụng đo số lượng tài khoản mạng xã hội chứ không phải số lượng người thực tế thấp hơn và đã tăng số lượng người xem tiềm năng lên tới 400%.
Tòa án cũng hủy bỏ chứng nhận của một nhóm riêng biệt đang tìm kiếm biện pháp khẩn cấp theo lệnh, có nghĩa là các nhà quảng cáo không thể khởi kiện theo nhóm vì không rõ nguyên đơn chính có tư cách pháp lý để khởi kiện hay không.
Một thẩm phán bất đồng quan điểm sẽ hủy bỏ chứng nhận của cả hai hạng. Các nhà quảng cáo ước tính Meta có thể phải bồi thường thiệt hại hơn 7 tỷ USD, giấy tờ tòa án cho thấy.
Meta và các luật sư của họ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Công ty Menlo Park, có trụ sở tại California cho biết quảng cáo tạo ra "gần như toàn bộ doanh thu của công ty, đạt tổng cộng 134,9 tỷ USD vào năm 2023. Thu nhập ròng là 39,1 tỷ USD.
Các vụ kiện tập thể có khả năng thu hồi được nhiều tiền hơn với chi phí thấp hơn so với khi các nguyên đơn buộc phải khởi kiện riêng lẻ.
Thẩm phán tòa án Sidney Thomas đã viết cho đa số rằng, vì Meta đưa ra cáo buộc xuyên tạc tương tự về phạm vi tiếp cận tiềm năng, nên các nhà quảng cáo có thể cố gắng chứng minh rằng những thiệt hại bị cáo buộc của họ xuất phát từ một "hành vi chung".
Vụ kiện này có thể bao gồm hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp đã trả tiền cho quảng cáo trên Facebook và Instagram kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2014.
Vụ kiện của họ bao gồm tuyên bố rằng các giám đốc điều hành cấp cao biết rằng các tài khoản trùng lặp và giả mạo, bao gồm cả tài khoản từ bot, đã làm tăng chỉ số "phạm vi tiếp cận tiềm năng" nhưng đã thực hiện các bước để che đậy nó.
Thẩm phán Danielle Forrest, trong một phần bất đồng chính kiến, cho biết cô ấy sẽ xác nhận loại thiệt hại vì các câu hỏi cá nhân về những gì nhà quảng cáo hiểu về những gì Meta đã nói với họ trước khi họ mua quảng cáo.