Trong khi Xiaomi vẫn tập trung vào việc bán điện thoại di động dưới 10.000 rupee (120 USD), thì người tiêu dùng Ấn Độ sẵn sàng trả tiền cho những mẫu điện thoại đẹp hơn với nhiều tính năng phong phú hơn. Samsung của Hàn Quốc đã tung ra các sản phẩm để đáp ứng những nguyện vọng đó và đưa ra các chương trình tài chính sáng tạo khiến hầu hết mọi người đều có thể mua được.
Những động thái đó đã giúp Samsung giành được vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại di động đầy cạnh tranh của Ấn Độ từ tay Xiaomi.
Dữ liệu từ Nghiên cứu Counterpoint có trụ sở tại Hồng Kông cho thấy Samsung có 20% thị phần trong quý cuối cùng của năm 2022 so với 18% của công ty Trung Quốc Xiaomi.
Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint cho biết: "Thị trường Ấn Độ đang chứng kiến xu hướng 'cao cấp hóa'. (Nhưng) Xiaomi đã không được chuẩn bị đầy đủ cho sự thay đổi mà vẫn còn giữ danh mục đầu tư nặng về điện thoại giá rẻ".
Việc nới lỏng sự kìm kẹp của Xiaomi đối với 626 triệu người dùng điện thoại thông minh Ấn Độ - lớn thứ hai sau Trung Quốc - cho thấy các công ty không đáp ứng được sở thích đang thay đổi của người tiêu dùng trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh với thu nhập khả dụng ngày càng tăng đang bị trừng phạt như thế nào.
Đã từng nổi tiếng nhất ở Ấn Độ, chiếc Nano trị giá 100.000 rupee (1.200 USD) của Tata Motors, được coi là chiếc xe rẻ nhất thế giới, đã bị xa lánh bởi những người tiêu dùng cho rằng giá thấp đi kèm với chất lượng kém.
Thị hiếu của người tiêu dùng tại thị trường đông dân bậc nhất thế giới đang thay đổi. Người thắng cuộc chơi sẽ là những công ty công nghệ có tầm nhìn tốt, nắm bắt nhanh nhạy thông tin và dám đầu tư mạnh vào những dòng sản phẩm tiên tiến với công nghệ liên tục đổi mới.