Adidas và Nike - 2 ông lớn trong ngành thời trang thể thao đang vướng vào vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế công nghệ. Mặc dù Adidas và Nike đã nhiều lần ra tòa trong những năm qua, nhưng giờ Adidas đã đưa lên một tầm cao mới. Vào ngày 10/6 vừa qua, Adidas đã đệ đơn kiện liên bang đầu tiên, cáo buộc rằng Nike đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Adidas.
Theo báo cáo ban đầu của Reuters và Complex, vụ kiện liên quan đến một số sản phẩm kỹ thuật số của Nike. Adidas tuyên bố rằng các ứng dụng Nike Run Club, Training Club và SNKRS đã vi phạm bằng sáng chế của họ liên quan đến các tính năng như phản hồi âm thanh trong quá trình tập luyện, theo dõi GPS, kế hoạch tập luyện, tích hợp với các phụ kiện của bên thứ ba như máy đo nhịp tim, cũng như chức năng đặt trước các mẫu giày thể thao phiên bản giới hạn.
Adidas cũng đặc biệt nhấn mạnh về ứng dụng Confirmed, được giới thiệu vào năm 2015. Ứng dụng không chỉ phục vụ cho những người hâm mộ hãng đồ đến từ Đức và những người yêu thích giày thể thao. Với Confirmed, khách hàng không chỉ có quyền truy cập vào một số sản phẩm giảm giá độc quyền, mà còn có cách tiếp cận đến cộng đồng yêu giày đến từ mọi nơi. Tuy nhiên, ngay sau đó, ứng dụng SNKRS của Nike đã được tung ra và có các chức năng tương tự đối với giày thể thao của Nike.
Hơn nữa, Adidas tuyên bố đôi giày sneaker “Adidas_1” năm 2005 của họ cũng đã bị vi phạm vì là “giày chạy bộ thông minh đầu tiên trên thế giới, có thể cảm nhận và điều chỉnh sự thoải mái khi giày được mang”.
Adidas cũng đã cáo buộc giày thể thao Adapt của Nike vi phạm bản quyền của Adidas_1. Adidas_1 là giày chạy bộ có động cơ bên trong đế và cảm biến gót chân để điều chỉnh "độ cứng" của giày tùy thuộc vào môi trường hoặc phong cách chạy. Trong khi đó, công nghệ Nike’s Adapt đã gây được nhiều tiếng vang khi nó khiến người dùng nhớ đến những đôi giày thể thao tự buộc dây trong bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển Back to the Future.
Adidas đang yêu cầu Nike bồi thường thiệt hại cũng như yêu cầu toà án ra lệnh ngăn Nike “trực tiếp hoặc gián tiếp vi phạm một hoặc nhiều” các bằng sáng chế có liên quan. Nếu Adidas giành chiến thắng, điều đó có thể có tác động lớn đến các ứng dụng theo dõi hoạt động thể thao như Strava, Runkeeper hay Garmin và Polar.