Hôm thứ Tư (8/10), Anthropic cho biết họ có kế hoạch mở văn phòng đầu tiên tại Ấn Độ, bước vào một thị trường mà việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển và đối thủ cạnh tranh OpenAI cũng đang có những bước tiến đáng kể.
Công ty AI được Amazon hậu thuẫn, được định giá 183 tỷ đô la, cho biết họ có kế hoạch mở văn phòng tại Bengaluru vào đầu năm 2026. Đây sẽ là văn phòng thứ hai của công ty tại châu Á sau Tokyo, Nhật Bản.
Dario Amodei, Giám đốc điều hành của Anthropic, sẽ đến thăm Ấn Độ trong tuần này để gặp gỡ các quan chức chính phủ và các đối tác doanh nghiệp, công ty cho biết.
Việc ứng dụng AI trong cả người tiêu dùng và doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng tốc nhanh chóng tại Ấn Độ. Theo Boston Consulting Group, hơn 90% người lao động tại quốc gia này đã sử dụng AI, đánh dấu mức ứng dụng cao nhất trên thế giới.
"Ấn Độ hấp dẫn bởi quy mô nhân tài kỹ thuật và cam kết từ chính phủ Ấn Độ trong việc đảm bảo lợi ích của trí tuệ nhân tạo đến được mọi lĩnh vực của xã hội, chứ không chỉ giới hạn ở một số nhóm nhỏ", Amodei cho biết trong một thông cáo báo chí.
Anthropic cho biết trọng tâm của họ tại Ấn Độ sẽ là triển khai AI để "tạo tác động xã hội" trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cũng như "hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ chốt thông qua quan hệ đối tác chiến lược".
Claude là sản phẩm chủ chốt của Anthropic và là đối thủ cạnh tranh của OpenAI. Anthropic cho biết họ sẽ ra mắt "hiệu suất nâng cao" bằng tiếng Hindi cho Claude, cũng như gần một chục ngôn ngữ khác được sử dụng tại Ấn Độ. Anthropic cho biết Ấn Độ hiện đứng thứ hai về mức độ sử dụng Claude, sau Hoa Kỳ.
Việc công ty mở rộng sang Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh đối thủ OpenAI đang đẩy mạnh hoạt động tại quốc gia này trong năm nay. OpenAI đã ra mắt gói đăng ký giá rẻ cho sản phẩm ChatGPT chủ lực của mình và được cho là cũng đang có kế hoạch mở văn phòng tại quốc gia này.
Tuy nhiên, Anthropic vẫn còn nhiều việc phải làm để bắt kịp. Theo công ty phân tích Appfigures, Claude đã được tải xuống 118.000 lần vào tháng 8 tại Ấn Độ, so với 10,3 triệu lượt tải xuống ChatGPT và 6,4 triệu lượt tải xuống của Perplexity.
Chiến dịch mở rộng sang Ấn Độ là một phần trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của Anthropic khi công ty này tăng cường lực lượng lao động quốc tế và tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn.