Khi JD.com tìm cách khai thác tiềm năng tăng trưởng của các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, áp lực buộc phải hạ thấp các đối thủ cạnh tranh về giá cả và chất lượng. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc đang thấy đắt hơn khi bán cho Hoa Kỳ với mức thuế áp dụng đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la. Dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm tám tháng liên tiếp, theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc từ Wind Information.
"Có lẽ căng thẳng thương mại, ngày càng nhiều nhà sản xuất sẽ thực sự chuyển sự chú ý sang (thị trường) trong nước", ông Sidney Huang, giám đốc tài chính của JD.com nói.
"Đây là một hiện tượng thực sự đã xảy ra trong một thời gian dài, từ từ, rằng có những năng lực dư thừa cho các cơ sở sản xuất đó", ông Huang nói. "Vì vậy, có rất nhiều sản phẩm giá rất thấp với chất lượng tốt mà họ đã sử dụng để sản xuất các sản phẩm có thương hiệu cho các thương hiệu toàn cầu. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội tốt để chúng tôi tiếp cận với những nhà sản xuất chất lượng đó, nên chúng tôi có thể cung cấp những sản phẩm đó với giá trị thực sự tốt cho người tiêu dùng".
Cổ phiếu của JD.com đã tăng gần 13% trong giao dịch tại New York sau một đêm sau khi công ty giao số thứ hai cho thấy chính xác những gì thị trường muốn, đó là lợi nhuận. Vào thứ ba, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã báo cáo những kết quả này:
- Doanh thu thuần 150,3 tỷ nhân dân tệ (21,9 tỷ USD), tăng 22,9% so với năm trước
- Thu nhập ròng thuộc về các cổ đông phổ thông là 618,8 triệu nhân dân tệ (90,1 triệu đô la), so với khoản lỗ ròng trong cùng kỳ năm ngoái.
- Quan trọng hơn, biên độ JD.com đã tăng mạnh và ban lãnh đạo đã điều chỉnh hướng dẫn thu nhập ròng được điều chỉnh lên từ 8 tỷ nhân dân tệ đến 9,6 tỷ nhân dân tệ trong cả năm. JD đã báo cáo lỗ cả năm trong ba năm qua. Bức tranh cải thiện lợi nhuận đã giúp cổ phiếu đẩy cao hơn trong giao dịch tại Hoa Kỳ vào thứ ba, với công ty thêm khoảng 5 tỷ đô la vào vốn hóa thị trường của mình.
Đối với CFO Huang, kết quả mới nhất cho thấy công ty chi tiêu cho kho bãi, người giao hàng và các khoản đầu tư khác đang bắt đầu có kết quả. Ông chỉ ra rằng chi phí thực hiện khi tỷ lệ phần trăm của doanh thu thuần giảm xuống còn 6,1% trong quý hai, mức thấp nhất kể từ khi công ty công khai IPO vào năm 2014. Chi phí hoàn thành tổng thể đã tăng, ngay cả khi tỷ lệ giảm. Nhưng công ty cũng tiết lộ hôm thứ ba rằng hoạt động kinh doanh hậu cần của nó thậm chí đã phá vỡ từ góc độ thu nhập hoạt động. Chúng tôi đang chứng kiến đòn bẩy hoạt động, ông Huang Huang cho biết, lưu ý rằng số lượng bán hàng trong tháng 7 khá mạnh mẽ.
Cổ phiếu của JD tăng hơn 46% từ đầu năm đến nay so với chỉ dưới 20% đối với đối thủ Alibaba, công ty vận hành các nền tảng mua sắm trực tuyến nổi tiếng của Taobao và Tmall tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của JD trông rất giống Amazon so với Alibaba. Công ty sở hữu nhiều hàng tồn kho mà nó bán ngoài việc vận hành một thị trường. Các nền tảng của Alibaba, trong khi đó, là mô hình thị trường nhiều hơn.
Lợi nhuận trong thời gian dài sẽ tiếp tục phát triển, ông Richard Richard Liu, CEO của JD.com, cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào thứ ba, của toàn bộ hoạt động kinh doanh của JD.com.
Đầu tư vào các thành phố nhỏ hơn
Liu cho biết công ty sẽ tìm cách đầu tư mạnh hơn vào việc phát triển ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc. Mạng lưới hậu cần đang phát triển của nó có thể giúp nó phục vụ thị trường đó, theo Hou.
Tôi nghĩ rằng hậu cần thực sự là sức mạnh của JD. Và hậu cần của JD thực sự có thể vươn tới các thành phố cấp thấp thực sự nếu bạn có thể tiếp cận với các thành phố thực sự cấp sáu vì khó khăn trong việc phát triển, đó là con hào của bạn, sức mạnh của bạn, cô nói.
Các thành phố cấp thấp hơn đã trở thành một chiến trường của những người chơi thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và đối thủ mới hơn Pinduoduo (PDD). Các thành phố như vậy thường có ít cơ sở hạ tầng và người tiêu dùng nhạy cảm hơn về giá. Pinduoduo, thông qua sản phẩm mua sắm xã hội tập trung vào thiết bị di động, giảm giá mạnh, đã có một số bước tiến ở đó. Đó là nơi mà JD có thể phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh gay gắt khi có vẻ như sẽ mở rộng, mặc dù Huang nói rằng khi nói về giá trị sản phẩm, Pinduoduo hoạt động ở một phân khúc thị trường thấp hơn nhiều so với JD.com.
James Lee, nhà phân tích internet của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Mizuho America, đã giữ xếp hạng trung lập đối với cổ phiếu JD, mặc dù đã tăng mục tiêu giá, nói rằng công ty cần phải làm nhiều hơn để giành chiến thắng ở các thành phố cấp thấp hơn.
Chúng tôi muốn thấy công ty trở nên tích cực hơn trong các thị trường cấp ba và cấp bốn, PDD cực kỳ năng nổ trong các thị trường đó, và những gì chúng tôi muốn, muốn JD làm thị trường mạnh hơn ở những thị trường đó ... bằng cách cho giảm giá sâu hơn ... để thu hút những người tiêu dùng này để giành thị phần.