Trong tháng 8, một chiếc xe điện mới của Trung Quốc sẽ trình làng, sản phẩm đầu tiên của liên doanh giữa hãng viễn thông Huawei và hãng xe Chery.
Ngày 7/8, Richard Yu - CEO của Huawei - chia sẻ ảnh của mẫu sedan điện với những đặc điểm gây nhiều chú ý. Xe dựa trên nền tảng E0X của Chery với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, trẻ trung.
Có rất nhiều suy đoán về nguồn gốc của thương hiệu Luxeed lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. Một số nhà quan sát tin rằng Luxeed có thể là kết quả của sự hợp tác giữa Huawei và công ty ô tô Chery. Cái tên "Luxeed" có thể là viết tắt của "Luxury Exceed", trong đó "Exceed" là một thương hiệu con của Chery.
Luxeed EH3 - mã tên của chiếc xe điện - có kiểu đèn pha mảnh với dải LED kết nối hai bên, nắp ca-pô vuốt nuột hòa trộn với những đường nét bo tròn của hình dáng tổng thể. Xe trang bị hệ thống phanh Brembo, tay nắm thò thụt, gương chiếu hậu nhỏ, và một cảm biến Lidar trên nóc.
Kiểu dáng của EH3 cho thấy một chiếc sedan 4 cửa nhưng đường vuốt từ nóc xuống đuôi xe lại giống dòng coupe - phong cách khá phổ biến ở các hãng ôtô Trung Quốc. Kiểu dáng này có thể nhìn thấy ở BYD Han, Voyah Passion, hay Nio ET7.
Luxeed EH3 phát triển trên nền tảng E0X từ Chery. Kết cấu này đã được sử dụng cho một số sản phẩm mới ra mắt gồm Sterra ES sedan và Sterra ET SUV - hai mẫu xe điện của thương hiệu con Exeed thuộc Chery. Những đặc điểm quan trọng là pin CATL cho hành trình 700 km mỗi lần sạc với hệ thống sạc 800 V, hệ thống treo khí nén và hai môtơ điện với hệ dẫn động 4 bánh.
Chiếc sedan điện trang bị hệ thống lái thông minh ADS 2.0 của Huawei, gồm một cảm biến Lidar, 11 camera HD, 3 radar sóng milimet và 12 radar siêu âm. Công nghệ tự lái có thể hỗ trợ đến 200 km mà không cần tài xế can thiệp trên một số cung đường nhất định.
EH3 còn trang bị hệ điều hành HarmonyOS 4 của Huawei, tương thích với các thiết bị điện tử của thương hiệu này như điện thoại, laptop. Ngoài ra, hệ điều hành hỗ trợ các video game nhờ chip 8295 từ Qualcomm.
Luxeed EH3 sẽ có giá khởi điểm 27.810 USD. Thời điểm ra mắt dự kiến trong quý III, có thể là tại triển lãm ôtô Thành Đô diễn ra cuối tháng 8 này. Đối thủ cạnh tranh của EH3 sẽ là Tesla Model 3.
Bước đột phá của Huawei vào lĩnh vực ô tô điện không phải là mới. Huawei đã làm việc trên một số mẫu xe với đối tác sản xuất ô tô của Chery và Nio, Jianghuai Automobile Group Corp (JAC). Gã khổng lồ công nghệ này cũng có quan hệ đối tác với thương hiệu Arcfox của BAIC.
Trong các giao dịch với các công ty xe hơi, Huawei không chỉ cung cấp các thành phần và hệ thống HarmonyOS. Mặt khác, nó còn tham gia rất nhiều vào việc chế tạo ô tô, chẳng hạn như mô hình "Zhixuan", nơi Huawei hợp tác chặt chẽ với các Nhà sản xuất Thiết bị gốc (OEM) để chế tạo các phương tiện sau đó được bán thông qua các kênh của Huawei. Các OEM chủ yếu xử lý việc phát triển và sản xuất nền tảng phương tiện.
Bước đột phá của Huawei vào công nghệ ô tô là sự kết hợp thú vị giữa công nghệ và phương tiện giao thông. Sự ra đời của Luxeed coupe được trang bị HarmonyOS mới nhất cho thấy tiềm năng đổi mới to lớn, không chỉ đối với Huawei mà còn đối với toàn ngành. Nó không chỉ là tạo ra một chiếc xe điện mà nó còn cho thấy rằng xe điện có thể không chỉ là một phương tiện giao thông.