Điện tử tiêu dùng
Những chiêu thức lừa đảo qua mạng mùa World Cup
Lãng Nhân - Thứ Hai, 05/12/2022 11:29 SA
Vietnet24h - Các nhà phân tích của công ty an ninh mạng Group-IB mới đây đã nêu ra một số chiêu thức lừa đảo và tấn công lừa đảo mà tội phạm mạng có thể tận dụng để đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc tài khoản của người dùng cố gắng mua hàng, vé trực tuyến hoặc tìm kiếm công việc tại World Cup 2022.

Các nhà phân tích của Group-IB đã chỉ ra một số chiêu thức lừa đảo và tấn công lừa đảo khác nhau, cùng với một loạt ứng dụng giả mạo có sẵn tải xuống từ Cửa hàng Google Play mà tội phạm mạng có thể tận dụng để đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc tài khoản của người dùng cố gắng mua hàng, vé trực tuyến hoặc tìm kiếm công việc tại World Cup 2022.

Theo đó, Group-IB cho biết đã phát hiện hơn 90 tài khoản Hayya có khả năng bị xâm phạm, đây là hệ thống bắt buộc được thiết lập để những người tham dự World Cup có thể vào Qatar và truy cập vé cũng như các dịch vụ khác. Những kể tấn công được cho là đã sử dụng các phần mềm độc hại đánh cắp thông tin dễ dàng có sẵn như RedLine và Erbium.

Một số chiêu thức mà các nhà phân tích của Group-IB đưa ra gồm:

Vé giả: Những kẻ lừa đảo cũng nhắm mục tiêu đến những người muốn mua vé xem các trận đấu tại World Cup 2022. Group-IB đã theo dõi 5 trang web và hơn 50 tài khoản MXH được đăng ký có đề cập đến "FIFA", "World Cup" và "vé". Trên các trang web lừa đảo, những người dùng bị lừa nghĩ rằng họ đang mua vé chính thức và sẽ được yêu cầu nhập chi tiết thẻ ngân hàng hoặc chuyển tiền qua cổng thanh toán được cung cấp trên trang web.

Những kẻ lừa đảo sẽ nhận được tiền từ giao dịch hoặc trong một số trường hợp, chúng đánh cắp chi tiết thẻ ngân hàng của người dùng và đương nhiên người mua cũng sẽ không nhận được bất kỳ chiếc vé nào.

Trên các trang MXH giả mạo, người dùng bị chuyển hướng đến cuộc trò chuyện với những kẻ lừa đảo trong WhatsApp hoặc Facebook Messenger. Tại đây, chúng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân của họ và yêu cầu họ chuyển tiền để mua vé giả.

Ngoài ra, những kẻ lừa đảo cũng đã tạo khoảng 40 ứng dụng giả mạo trong Cửa hàng Google Play có sẵn để tải xuống. Các ứng dụng này hứa hẹn cho người dùng quyền truy cập vào vé từ các trò chơi. Các ứng dụng được sử dụng thương hiệu FIFA World Cup 2022 để gây nhầm lẫn cho người dùng và khiến họ tải xuống ứng dụng giả mạo.

Bán hàng giả: Trong một vụ lừa đảo được quan sát, những kẻ lừa đảo đã tạo ra một trang web bán hàng giả và đặt hơn 130 quảng cáo trên các trang mạng xã hội (MXH) để để thu hút lưu lượng truy cập đến một trang web.

Trang web này cung cấp cho người tiêu dùng áo thun có thương hiệu của các đội tuyển quốc gia tham dự World Cup Qatar 2022, và người dùng được yêu cầu nhập chi tiết thẻ ngân hàng của họ hoặc chuyển tiền qua hệ thống thanh toán được hiển thị trên trang web giả mạo để mua áo nhưng sau đó họ sẽ không nhận được bất kỳ chiếc áo nào đã đặt mua trước đó.

Thay vào đó, những kẻ lừa đảo sẽ nhận được tiền từ giao dịch hoặc trong một số trường hợp, chúng lấy thông tin xác thực ngân hàng của người dùng, sau đó có thể sử dụng thông tin này để thực hiện một loạt các giao dịch gian lận khác.

Tận dụng các cuộc khảo sát để trích xuất thông tin cá nhân: Group-IB đã xác định và phân tích hơn 16.000 cuộc khảo sát giả mạo mạo danh một số thương hiệu nổi tiếng, trong đó có hàng nghìn cuộc khảo sát sử dụng thương hiệu của FIFA World Cup 2022 ở Qatar. Những kẻ lừa đảo tạo ra các biểu mẫu giả và hứa với người trả lời sẽ thưởng cho họ một món quà sau khi họ hoàn thành khảo sát nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân của các nạn nhân tiềm năng.

"Để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của những kẻ lừa đảo trong suốt sự kiện, người dùng nên hết sức cảnh giác và kiểm tra kỹ xem họ có đang truy cập các trang web chính thức của giải đấu và các trang mạng xã hội trước khi liên hệ và nhập bất kỳ chi tiết cá nhân hoặc thanh toán nào không. Người dùng cũng nên thận trọng khi theo các liên kết được cho là dẫn đến trang web của một công ty cụ thể và kiểm tra URL, vì những kẻ lừa đảo thường sử dụng các tên miền trông giống với tên thương hiệu hiện có để lừa người dùng internet gửi dữ liệu nhạy cảm", Group- IB khuyến nghị.

Nhắm mục tiêu vào những người tìm việc: Group-IB đã xác định được 5 trang web lừa đảo với các từ khóa như "việc làm" và "Qatar", sau đó sử dụng logo chính thức của giải đấu như một phương tiện để tạo dựng uy tín trong mắt người dùng Internet. Những kẻ lừa đảo cũng đã tạo hơn 30 trang trên MXH để quảng bá các liên kết đến các trang lừa đảo của chúng.

Chiến dịch lừa đảo này nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân của nạn nhân, bao gồm họ tên, quốc gia, số điện thoại và thông tin về trình độ học vấn của họ. Group-IB cho rằng dữ liệu này có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội trong tương lai để đánh cắp tiền hoặc chi tiết thẻ ngân hàng của nạn nhân.

Cẩn trọng với phương thức giả danh cơ quan tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản Vietnet24h - Bộ Công an khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự, để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan...
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Black Myth: Wukong ra mắt bản mở rộng đầu tiên vào đầu năm 2025 Vietnet24h - Black Myth: Wukong không chỉ gặt hái thành công khủng ngay từ khi ra mắt mà còn chuẩn bị phát hành bản mở rộng đầu tiên vào đầu năm 2025. Các fan của Tôn Ngộ Không sẽ được trải nghiệm những trận đánh đỉnh cao cùng cốt truyện lôi cuốn.
Sony ra mắt PlayStation 5 Pro nâng cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh máy chơi game Vietnet24h - Hôm qua, thứ ba (10/9), Sony đã tiết lộ phiên bản nâng cấp của máy chơi game PlayStation 5, có tên là PlayStation 5 Pro.
Black Myth: Wukong bứt phá doanh số, trở thành hiện tượng game mới Vietnet24h - Black Myth: Wukong, tựa game hành động nhập vai dựa trên tiểu thuyết Tây Du Ký, đang khiến làng game toàn cầu xôn xao với thành tích ấn tượng: bán được 10 triệu bản chỉ trong hơn ba ngày kể từ ngày phát hành. Thành tích này không chỉ xác lập một kỷ lục mới mà còn cho thấy sự bùng nổ của trò chơi trong giới game thủ.
Anh tiên phong phát triển mạng lượng tử, đặt nền móng cho tương lai an ninh mạng không thể bị xâm phạm Vietnet24h - Chính phủ Anh đang đặt nền móng cho một tương lai an ninh mạng vượt trội bằng cách thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng mạng dựa trên vật lý lượng tử, với hy vọng tạo ra một hệ thống không thể bị hack. Đây là bước tiến quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng tin tặc đánh cắp thông tin, một thách thức đang ngày càng gia tăng trong kỷ nguyên số.
Mở rộng thị trường máy tính giá rẻ: Qualcomm ra mắt Snapdragon X Elite với mức giá 700 EUR Vietnet24h - Qualcomm đã công bố kế hoạch táo bạo cho năm tới, khi máy tính tích hợp chip Snapdragon X Elite sẽ được bán ra với mức giá bất ngờ: chỉ 700 EUR. Đây là động thái chiến lược nhằm tạo ra một cú sốc trên thị trường máy tính để bàn, nơi mà Qualcomm dự định mở rộng sự hiện diện của mình để cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Intel và AMD.
Microsoft công bố máy chơi game Xbox hoàn toàn kỹ thuật số, tựa game 'Doom' tại Games Showcase Vietnet24h - Microsoft đã khai mạc Triển lãm trò chơi Xbox hàng năm vào Chủ nhật, công bố phiên bản hoàn toàn kỹ thuật số mới của bảng điều khiển Xbox Series X và S cũng như các đoạn giới thiệu cho hơn chục trò chơi, bao gồm cả phần tiếp theo của "Call of Duty".
Giám đốc điều hành Intel thề sẽ tăng cường hợp tác với Samsung, LG trên PC có tính năng AI Vietnet24h - Một giám đốc điều hành cấp cao của Intel hôm thứ Tư (5/6) cho biết, gã khổng lồ chip của Mỹ sẽ mở rộng hợp tác với Samsung Electronics và LG Electronics cho máy tính cá nhân hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI).
LG Display cung cấp hai màn hình OLED song song cho Dell Vietnet24h - LG Display đã cung cấp tấm nền OLED song song hai lớp cho máy tính xách tay của Dell.
Cổ phiếu của Dell giảm 18% khi máy chủ AI được bán với tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0 Vietnet24h - Cổ phiếu Dell giảm hôm thứ Sáu do lo ngại về lợi nhuận của công ty và tình trạng tồn đọng máy chủ AI của công ty.
Samsung Electronics trình làng máy tính xách tay AI trên thiết bị mới Galaxy Book 4 Edge Vietnet24h - Hôm qua, thứ Năm (30/5), Samsung Electronics cho biết máy tính xách tay hỗ trợ trí tuệ nhân tạo mới của họ sẽ có mặt trên toàn cầu vào tháng tới như một phần trong kế hoạch dẫn đầu kỷ nguyên AI.
Xiaomi giành vị trí thứ hai, Apple tụt hạng trước khi bán iphone 16 Vietnet24h - Lần đầu tiên sau hơn hai năm, Apple đã bị Xiaomi vượt qua về doanh số trên thị trường smartphone toàn cầu. Theo số liệu mới nhất từ Counterpoint Research, trong tháng 8/2024, Apple đã rơi xuống vị trí thứ ba, đứng sau hai đối thủ là Samsung và Xiaomi. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi Xiaomi lần đầu giành được vị trí thứ hai kể từ tháng 8/2021.
Google có thể chuyển sản xuất Tensor G5 từ Samsung sang TSMC vào năm tới Vietnet24h - Năm ngoái, Samsung Electronics đã thành công trong việc bảo đảm đơn đặt hàng Tensor G4 của Google, làm dấy lên kỳ vọng đáng kể rằng công ty này sẽ tiếp tục sản xuất bộ xử lý ứng dụng di động (AP) thế hệ tiếp theo của Google.
Dòng chip Amd Krackan sẽ cạnh tranh trong thị trường laptop phổ thông vào năm 2025 Vietnet24h - AMD đã chính thức xác nhận sẽ ra mắt dòng CPU mới mang tên Krackan vào đầu năm 2025, nhắm đến phân khúc laptop phổ thông, mini PC và hệ thống AI. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng thị phần của hãng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ di động và trí tuệ nhân tạo.
BOE ra mắt tấm nền OLED tiên tiến hơn so với Samsung Display và LG Display Vietnet24h - Nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc BOE đã tiết lộ một tấm nền diode phát sáng hữu cơ (OLED) mới có khả năng thể hiện màu sắc cao nhất thế giới, đe dọa Samsung Display và LG Display đang thống trị thị trường tấm nền OLED thế giới.
Sự cạnh tranh giữa Samsung và Apple tiếp tục khi iPhone AI đầu tiên ra mắt Vietnet24h - Apple đã ra mắt thế hệ đầu tiên của dòng điện thoại thông minh tập trung vào trí tuệ nhân tạo, iPhone 16 và iPhone 16 Pro mới, được mong đợi sẽ cạnh tranh với đối thủ Galaxy S24 của Samsung Electronics, được quảng cáo là "điện thoại thông minh AI đầu tiên trên thế giới".
Intel có thể bán mảng thiết kế chip PC cho Qualcomm Vietnet24h - Qualcomm, gã khổng lồ trong ngành công nghiệp vi xử lý, đang có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip cho máy tính cá nhân (PC) của Intel. Động thái này nhằm mở rộng danh mục sản phẩm của Qualcomm, theo thông tin từ Reuters.
Các hãng công nghệ Trung Quốc tỏa sáng tại IFA 2024, đe dọa các gã khổng lồ điện tử lâu đời Vietnet24h - Các thương hiệu điện tử nổi tiếng đến từ Trung Quốc như TCL, Haier và Hisense, chiếm không gian rộng lớn tại địa điểm tổ chức sự kiện IFA2024, tại Messe Berlin, đã gây ấn tượng với khán giả bằng công nghệ và các sản phẩm tiên tiến bậc nhất hiện nay.
Trung Quốc mua thiết bị sản xuất chip trị giá 12 tỷ đô la Mỹ trong quý 2 năm nay Vietnet24h - Nhu cầu tăng cao ở Trung Quốc đã giúp nâng thu nhập toàn cầu từ thiết bị bán dẫn lên 4%, mặc dù có sự suy giảm ở các thị trường lớn.
Qualcomm tăng cường thách thức Intel và AMD với chip PC AI mới nhất Vietnet24h - Qualcomm đã ra mắt bộ vi xử lý Snapdragon X Plus 8 nhân nhằm đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực PC AI, cạnh tranh với Intel và AMD.
Doanh số bán dẫn của Hoa Kỳ vượt qua doanh số bán dẫn của Trung Quốc trong tháng 7 Vietnet24h - Lần đầu tiên sau hơn năm năm, doanh số bán chip tại Mỹ đã vượt qua doanh số bán chip tại Trung Quốc với doanh số bán chip tại Mỹ trong tháng 7 là 15,4 tỷ đô la và doanh số bán chip tại Trung Quốc trong tháng 7 là 15,2 tỷ đô la.
Samsung thu hút người tiêu dùng Đức bằng tiếp thị dựa trên trải nghiệm Vietnet24h - Samsung Electronics đang mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường thiết bị gia dụng châu Âu bằng một chiến lược tiếp thị cho phép người tiêu dùng trải nghiệm các tính năng trí tuệ nhân tạo của mình.
Samsung hướng đến thị trường B2B với các giải pháp AI Vietnet24h - Samsung Electronics đã giới thiệu các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) nhắm vào thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) trong triển lãm IFA 2024 tại Berlin, với kế hoạch giới thiệu các căn hộ, văn phòng, cửa hàng và nhà ở chung được hỗ trợ bởi AI trong tương lai gần.
Samsung sẽ nới rộng khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc bằng TV AI Vietnet24h - Samsung Electronics cho biết họ tự tin duy trì vị trí số 1 trên thị trường TV toàn cầu bằng cách nới rộng khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến.
Apple mở rộng sản xuất sang Ấn Độ với iPhone 16 Pro Vietnet24h - Apple có thể sẽ sản xuất iPhone 16 Pro tại Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, hãng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và sản lượng tại thị trường mới này.
Samsung dẫn đầu doanh số bán TV toàn cầu Vietnet24h - Trong khi Samsung Electronics vẫn giữ vững vị trí số 1 với tư cách là nhà sản xuất TV trong nửa đầu năm nay, các đối thủ Trung Quốc dường như đang tăng tốc để thu hẹp khoảng cách với họ.
Lượng hàng TV toàn cầu tăng trưởng trở lại sau một năm bắt đầu từ quý 2 năm nay Vietnet24h - Thị trường TV toàn cầu tăng trưởng lần đầu tiên sau bốn quý vào quý 2 năm 2024 nhờ Thế vận hội Olympic Paris.
Thị phần điện thoại gập dự kiến tăng: Apple chờ đợi hay từ bỏ cơ hội? Vietnet24h - Dù thị phần điện thoại gập được dự báo tăng mạnh, TrendForce cho biết phân khúc này vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ và dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2028. Việc Apple chưa vội vàng tham gia có thể để tránh rủi ro và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Apple chính thức ngừng sản xuất iPhone 5s và iPod touch thế hệ thứ 6 Vietnet24h - Trong thông báo mới nhất, Apple đã xác nhận dừng sản xuất iPhone 5s, một trong những sản phẩm được người dùng ưa chuộng. Đồng thời, iPod touch thế hệ thứ 6 cũng kết thúc cuộc hành trình của mình.
Samsung muốn đòi lại vị trí dẫn đầu đối với dòng điện thoại gập Vietnet24h - Sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh màn hình gập đang ngày càng khốc liệt.
Thị trường Trung Quốc chứng kiến sự bùng nổ doanh số iPhone, tăng trưởng vượt bậc đạt 52% Vietnet24h - Tính đến hiện tại, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã phát triển vượt bậc, đạt con số ấn tượng là 52%. Sự thành công này không chỉ là minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu mà còn là kết quả của chiến lược kinh doanh hiệu quả.