Đầu tư về thời gian và tiền bạc là một sự mở rộng đáng kể của kế hoạch giúp các hãng tin ở Mỹ và nước ngoài tạo lập và duy trì các mô hình kinh doanh khả thi để tồn tại.
Không giống như các khoản đầu tư trước đây vào kinh doanh tin tức trước đây, khoản đầu tư mới nhất này được phân biệt bằng cách nó không bị ràng buộc với các sản phẩm liên quan đến Facebook.
Các vòng đầu tư trước được thiết kế để khuyến khích các nhà xuất bản dựa vào việc cung cấp sản phẩm của mình qua Facebook, điều này cuối cùng làm tổn thương nhiều tổ chức tin tức khi chiến lược của Facebook thay đổi.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh với nạn tin tức giả, thông tin sai lệch và tin tức chất lượng kém trên Facebook", Campbell Brown, phó chủ tịch mảng Hợp tác tin tức toàn cầu của Facebook cho biết. "Nhưng chúng tôi cũng có cơ hội và trách nhiệm để giúp các tổ chức tin tức địa phương phát triển".
Động thái của Facebook được đưa ra trong bối ảnh ngành công nghiệp tin tức đang gặp nhiều khó khăn khi lợi nhuận và độc giả báo in ngày càng suy giảm. Facebook, cũng như Google, bị đổ lỗi một phần cho sự suy giảm này khi cả độc giả lẫn các nhà quảng cáo dần chuyển sang trực tuyến. Bên cạnh đó, Facebook cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích khi trở thành nền tảng cho những phát ngôn thù địch, thông tin sai lệch.
Khoản rót vốn đầu tiên tại Mỹ sẽ giúp tăng cường các nguồn lực cho các tổ chức báo chí, giúp nghiên cứu cách sử dụng công nghệ để cải thiện việc lấy tin và xây dựng các sản phẩm mới, tuyển dụng "nhà báo cộng đồng thực tập" và đưa họ vào các tờ báo địa phương. Khoản tiền này cũng được dùng để tài trợ cho một chương trình mô phỏng theo Peace Corp, đưa 1.000 nhà báo vào các tờ báo trong vòng 5 năm.
Danh sách tổ chức nhận được đầu tư: Pulitzer Center, Report for America, Quỹ Chuyển đổi Tin tức Địa phương Knight-Lenfest, Hiệp hội Truyền thông Địa phương, Dự án Báo chí Mỹ và Dự án Tin tức Cộng đồng.
Fran Wills, CEO của Local Media Consortium, một liên minh gồm 80 công ty tin tức đại diện cho 2.200 cửa hàng, cho biết Facebook đang giúp nhóm tạo ra một chương trình nội dung có thương hiệu nhằm thu hút các nhà quảng cáo mới. Cô cho biết, Facebook đang thực hiện khoản đầu tư này để giúp hỗ trợ các công ty truyền thông địa phương ... mở ra các nguồn doanh thu mới sẽ hỗ trợ cho báo chí địa phương.
Tháng 12/2018, Facebook cũng tuyên bố đầu tư 6 triệu USD vào các hãng xuất bản tin tức tại Anh. Công ty này cũng có kế hoạch mở rộng một chương trình hỗ trợ "Accelerator" được ra mắt vào năm ngoái nhằm giúp các tờ báo địa phương như San Francisco Chronicle và Denver Post nâng cao khả năng thu hút độc giả trả tiền và quyên góp của thành viên.