Apple cho biết hôm thứ Tư rằng App Store của họ đã tạo điều kiện cho việc lập hóa đơn và bán hàng ước tính khoảng 643 tỷ đô la trong năm 2020, theo một nghiên cứu mới do công ty ủy quyền.
Con số này đánh dấu mức tăng 24% so với năm ngoái, do đại dịch Covid-19 đã đẩy nhiều người tiêu dùng sang điện thoại và máy tính bảng của họ.
Các số liệu mới nhất được đưa ra khi Apple phải đối mặt với sự giám sát ngày càng nhiều về cách họ kiếm được lợi nhuận từ việc mua hàng trong ứng dụng. Apple cắt giảm từ 15% đến 30% từ việc mua phần mềm hoặc hàng hóa kỹ thuật số từ các ứng dụng được phân phối qua App Store.
Các nhà phát triển đã cáo buộc rằng nền tảng App Store của Apple không công bằng đối với các công ty nhỏ hơn. Gần đây nhất, Epic Games đã kiện Apple và lập luận trước tòa rằng App Store của công ty là chống cạnh tranh.
Apple đã phủ nhận các cáo buộc và cho biết họ “không có thị phần chi phối trong bất kỳ ngành hàng nào mà chúng tôi kinh doanh” và gần đây đã cắt giảm hoa hồng trên App Store xuống 15% cho các công ty nhỏ hơn. Đáp lại vụ kiện, Apple lập luận rằng họ đã xây dựng App Store và thiết lập các quy tắc, được thiết kế để đảm bảo rằng các ứng dụng có chất lượng cao và an toàn.
Nghiên cứu từ Nhóm phân tích bao gồm cả các giao dịch mà Apple xử lý, bao gồm các ứng dụng phải trả phí và mua hàng trong ứng dụng, cũng như các giao dịch mua và hoạt động kinh tế khác diễn ra thông qua các ứng dụng mà Apple không trực tiếp tham gia, chẳng hạn như bán quảng cáo trong ứng dụng. Báo cáo cho biết khoảng 90% tổng số hóa đơn và doanh số bán hàng được hỗ trợ bởi hệ sinh thái App Store vào năm 2020 xảy ra bên ngoài App Store, có nghĩa là Apple không thu hoa hồng trên những doanh số bán hàng đó.
Báo cáo cũng được đưa ra trước hội nghị các nhà phát triển hàng năm của Apple, WWDC và nêu bật công việc của công ty với các doanh nghiệp nhỏ. Thông báo hôm thứ Tư cho thấy có rất nhiều tiền để kiếm từ các ứng dụng và có thể là một nỗ lực để tiếp tục thu hút mọi người xây dựng các dịch vụ mới xung quanh các sản phẩm của Apple.
Theo nghiên cứu, 643 tỷ đô la được tạo ra thông qua các ứng dụng iPhone và iPad vào năm 2020 được tạo thành từ:
- 511 tỷ đô la từ việc bán hàng hóa và dịch vụ vật lý thông qua ứng dụng, bao gồm 383 tỷ đô la từ các ứng dụng bán lẻ, 38 tỷ đô la thông qua các ứng dụng du lịch và 36 tỷ đô la từ giao hàng và nhận thực phẩm
- 86 tỷ đô la từ hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số
- 46 tỷ đô la từ quảng cáo trong ứng dụng