Trong một tin tốt nữa cho Apple, tổng doanh thu của hãng đã tăng trong quý này. Nói cách khác, Apple có khả năng kiếm tiền từ những thứ không phải là iPhone nhanh hơn doanh số iPhone đang giảm. Đó là một cột mốc quan trọng đối với công ty.
Hai thông tin quan trọng của Apple là cả dịch vụ và danh mục thiết bị đeo của hãng đều đang phát triển. Và chúng bây giờ lớn hơn các đơn vị Mac và iPad.
Apple không nhận được nhiều chi tiết hơn về doanh số bán hàng của mình, nhưng trong thu nhập của mình, CEO Tim Cook đã chỉ ra Apple Watch và AirPods là những người bán hàng lớn. Ba phần tư trong số những người mua Apple Watch trong quý 6 là những người mua lần đầu, ông nói, và việc kinh doanh thiết bị đeo tay hiện nay lớn như một công ty Fortune 200.
Doanh thu dịch vụ bao gồm tiền đến từ các phần mềm như App Store, dịch vụ phát trực tuyến Apple Music, chính sách bảo hiểm Apple Care, Apple Pay và doanh nghiệp quảng cáo tìm kiếm của Apple cho App Store.
Cook cho biết doanh nghiệp dịch vụ nhiều khả năng sẽ tăng gấp đôi lên 50 tỷ đô la vào năm tới kể từ năm 2016. Apple cũng tự hào có 420 triệu thuê bao trả tiền trên các dịch vụ khác nhau và rất lạc quan về việc đạt được nửa tỷ vào năm 2020. Cook đã trêu chọc các dịch vụ mới đến và nói những điều này sẽ thúc đẩy người đăng ký mới quá.
Nói chung, những điều này cho thấy một công ty đang nỗ lực phát triển một hệ sinh thái vượt ra ngoài iPhone. Hai người khổng lồ nghìn tỷ đô la khác của thời điểm này, Microsoft và Amazon, đã đưa ra một cái gì đó tương tự. Microsoft đã ngừng dựa vào Windows như con khỉ đột doanh thu của mình, đặt cược vào đám mây và mở các ứng dụng Office phổ biến của nó sang các nền tảng khác (thông qua, phải nói, một số cuộc gọi tai hại như mua Nokia và ra mắt Windows Phone).
Amazon, trong khi đó, đã thực hiện một cuộc gọi sớm để bán phần cứng giá rẻ và mang lại doanh thu từ các lĩnh vực như Prime, sách điện tử, Audible và các dịch vụ đăng ký khác.
Để điều này hoạt động lâu dài, Apple cần nỗ lực nghiêm túc để tiếp cận người dùng Android
Có một số tin xấu cho Apple, đó là tất cả các loại doanh thu mạnh mới nổi của hãng vẫn phụ trợ cho iPhone.
Hầu hết người dùng Apple Music cũng là chủ sở hữu iPhone. Bất cứ ai sử dụng Apple Pay, Apple Care và App Store đều cần sở hữu một số loại phần cứng của Apple. Ngay cả phần cứng như Apple Watch và AirPods cũng được buộc vào iPhone.
Vì vậy, nếu Apple muốn các danh mục này tiếp tục phát triển và thậm chí thay thế iPhone về doanh thu, họ vẫn cần tiếp tục bán iPhone hoặc nỗ lực nghiêm túc để tiếp cận người dùng Android.
Cook không có nhiều thứ để cung cấp trong cuộc gọi thu nhập khi được một nhà phân tích hỏi liệu Apple có đưa ra các dịch vụ không phụ thuộc quá nhiều vào iPhone hay không.
"Chúng tôi có các sản phẩm khác nơi mọi người đang mua đồ," Cook trả lời. "Họ đang xem Apple TV. Chúng tôi cung cấp Apple Music trên Android, và do đó, có một loạt những thứ nằm ngoài điều đó. Và vì vậy chúng tôi sẽ xem những gì chúng tôi sẽ làm trong tương lai."
Có thể số lượng người dùng không sử dụng iPhone trả tiền cho các dịch vụ của Apple sẽ tăng lên, đặc biệt là nếu dịch vụ phát trực tuyến TV của Apple, Apple TV Plus, là một điểm nhấn. Nhưng cho đến nay, công ty đã không nỗ lực nghiêm túc để tiếp cận những người chưa sử dụng thiết bị của mình.
Tuy nhiên, đó không phải là con đường duy nhất cho dịch vụ tốt hơn và tăng trưởng thiết bị đeo.
Ngay cả khi doanh số của iPhone mới giảm, rõ ràng có rất nhiều người mua iPhone đã được tân trang và cũ. Đây là lý do tại sao "cơ sở được cài đặt" của Apple, số lượng người sử dụng iPhone, đang tăng lên ngay cả khi doanh số iPhone giảm. CFO Luca Maestri cũng nói về chương trình trao đổi của Apple, chương trình giảm giá cho mọi người khi giao dịch với iPhone cũ của họ.
Apple vẫn sẽ cần đẩy mọi người lên những chiếc iPhone mới hơn để họ có thể truy cập và trả tiền cho các dịch vụ mới hơn, nhưng, sau khi giới thiệu các giao dịch, nó tiếp cận vấn đề theo một cách sáng tạo hơn là hy vọng mọi người sẽ kiếm được 1.000 đô la mỗi ba năm .
Các nhà phân tích tại Citi đã lạc quan trong một lưu ý cho các nhà đầu tư vào sáng thứ Tư. "Đọc điều này một cách chậm rãi và suy ngẫm về nó: danh mục phụ kiện, đồ gia dụng và thiết bị đeo được của Apple lớn hơn doanh số iPad", họ nói. "Điều này nhấn mạnh một chủ đề mới đang bắt đầu xuất hiện từ Apple, mà chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đang xem xét và đó là sự đa dạng của các dịch vụ của Apple. [giá bán trung bình]. Mặc dù chúng tôi không làm mất uy tín của một trong những quan điểm đó, chúng tôi tin rằng hầu hết đều không nhận ra sự đa dạng của các sản phẩm của Apple".