Tập đoàn ô tô Mỹ General Motors vừa đề xuất chiến lược quốc gia về cắt phát thải (NZEV) ở 50 bang tại quê nhà, với mục tiêu giảm lượng phát thải CO2 bớt 375 triệu tấn trong giai đoạn 2021-2030 so với chương trình ZEV hiện nay. (Chiến lược NZEV (National Zero-emissions-vehicle) cũng nhắm tới việc đưa thêm 7 triệu xe điện với khoảng hành trình dài ra đường vào năm 2030).
Giám đốc sản phẩm GM Mark Reuss nói với các phóng viên rằng các chính phủ và những người đứng đầu ngành công nghiệp này ở châu Á và châu Âu "đang làm việc cùng nhau để đưa ra các chính sách ngay lúc này nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sang một tương lai dùng điện. Mọi thứ đang rất đơn giản: Mỹ đang có cơ hội dẫn đầu về những công nghệ trong tương lai".
Một chương trình quy mô quốc gia cũng sẽ tạo ra việc làm và giảm tiêu thụ nhiên liệu, khí thải CO2 và "làm cho EVs giá cả phải chăng hơn", Reuss nói thêm.
Trước đó, California đưa ra đề nghị 15,4% doanh số bán xe vào năm 2025 sẽ là EV hoặc các phương tiện phát thải bằng không khác. Chín tiểu bang khác, bao gồm Maryland, Massachusetts, New Jersey và New York, đã thông qua những yêu cầu đó. Vào tháng 1, Thống đốc bang California, Jerry Brown đã đặt mục tiêu là 5 triệu xe không phát thải tại California vào năm 2030.
Chính quyền Trump trong tháng 8 đã đề xuất đảo ngược các quy tắc về nhiên liệu dưới thời ông Obama. Chính quyền cũng đề nghị cấm California thiết lập các yêu cầu phát thải riêng của mình hay yêu cầu các phương tiện phải có mức phát thải bằng không. Chính quyền cũng đang xem xét loại bỏ tất cả các hỗ trợ cho các nhà sản xuất ô tô khi phát triển EV.
GM cho biết họ có kế hoạch giới thiệu 20 chiếc EV vào năm 2023 trên toàn cầu. Và đề xuất thành lập đơn vị chuyên trách về phương tiện không phát thải nhằm đảm bảo việc theo đuổi các mục tiêu đề ra được đảm bảo, song song với đưa ra những biện pháp hỗ trợ, khuyến khích cần thiết. Ngoài ra, các chương trình phát triển có liên quan tới xe điện như xe tự hành, công nghệ chia sẻ phương tiện cũng cần phải được tính đến.