Facebook đang đặt mục tiêu vào nền kinh tế của người sáng tạo, với hy vọng cho phép hàng triệu người kiếm sống nhờ dòng ứng dụng của mình. Công ty cũng muốn thúc đẩy các giao dịch ngoại tuyến giữa người sáng tạo và công ty để tránh việc Apple cắt giảm 30% giao dịch mua hàng trong ứng dụng, người đứng đầu Instagram Adam Mosseri cho biết hôm qua thứ Tư.
“Khi có các giao dịch kỹ thuật số xảy ra trên iOS, Apple khẳng định rằng họ chiếm 30% trong số đó. Có một số rất ít trường hợp ngoại lệ. Đối với các giao dịch xảy ra trong iOS, chúng tôi sẽ phải tuân thủ các quy tắc của họ ... nhưng nói chung, chúng tôi sẽ tìm kiếm các cách khác để giúp người sáng tạo kiếm sống và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xảy ra ở những nơi khác ", Mosseri nói.
“Ví dụ: nếu chúng tôi có thể giúp các thương hiệu và người sáng tạo kiểm tra lẫn nhau và tìm thấy nhau, họ có thể làm cho các giao dịch đó diễn ra ngoại tuyến. Đối với tiếp thị liên kết, đó là hàng hóa thực, không phải hàng hóa kỹ thuật số. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hướng đến những nơi mà người sáng tạo thực sự có thể kiếm sống ổn định", ông cho biết thêm.
Apple thường thu được 30% từ việc mua phần mềm hoặc hàng hóa kỹ thuật số từ các ứng dụng được phân phối thông qua App Store. Điều đó có nghĩa là những người sáng tạo cuối cùng sẽ phải chia doanh thu từ hàng hóa được bán trong ứng dụng giữa họ, Facebook và Apple. (Facebook chưa cho biết sẽ cắt giảm bao nhiêu, nhưng đã nói rằng nó sẽ ít hơn 30%.)
Để giải quyết vấn đề đó, Instagram có thể thúc đẩy những người sáng tạo kết nối ngoại tuyến với các thương hiệu hoặc những người khác, trong nỗ lực kiếm tiền từ hệ điều hành iOS. Đó sẽ là vấn đề then chốt đối với công ty, công ty đã trải qua nhiều năm thù địch với Apple.
Cuộc chiến giành người sáng tạo đang nóng lên, với các công ty truyền thông xã hội kêu gọi người sáng tạo dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng của họ để mang lại nhiều doanh thu quảng cáo hơn. Nhưng những người sáng tạo hiện có tiếng nói ở nơi họ muốn dành thời gian của mình, vì vậy các công ty truyền thông xã hội đang ngày càng cố gắng thu hút những người có ảnh hưởng theo cách cuối cùng có thể có lợi cho cả hai.
Các công ty đang giới thiệu những thứ như kiếm tiền hoa hồng từ tiếp thị, tiền boa trực tiếp và nội dung đăng ký. “Nếu chúng tôi trở thành ngôi nhà tốt nhất cho những người sáng tạo trực tuyến, chúng tôi sẽ phải cung cấp một bộ các loại sản phẩm kiếm tiền này vì có rất nhiều sự cạnh tranh và sản phẩm này đang nóng lên nhanh chóng”, Mosseri nói.