Các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc bao gồm Huawei và Apple đang chuyển sang giao hàng siêu nhanh và thậm chí giao dịch tại cửa của người tiêu dùng khi các nhà mua sắm vẫn thận trọng khi ghé thăm các cửa hàng sau khi dịch coronavirus bùng phát.
Meituan, một công ty Trung Quốc nổi tiếng nhất về giao hàng thực phẩm, đã ký một thỏa thuận với các cửa hàng nhượng quyền của Huawei. Người dùng ở ba thành phố - Bắc Kinh, Thượng Hải và Vô Tích - hiện có thể mua điện thoại thông minh P40 mới của Huawei, thông qua ứng dụng Meituan và được giao đến nơi cư trú. P40 đã được bán vào ngày 8 tháng 4 tại Trung Quốc. Việc giao hàng Meituan có thể đến trong 30 phút tùy thuộc vào khoảng cách người dùng đến cửa hàng.
Công ty giao hàng cũng sẽ sớm đưa lên các thương hiệu khác bao gồm công ty Trung Quốc Vivo, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Người này không được phép phát biểu công khai vì thỏa thuận Vivo chưa được công bố.
Tháng trước, JD.com, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và là đối thủ của Alibaba, đã ra mắt dịch vụ trao đổi các sản phẩm của Apple có thể được thực hiện ngay trước cửa khách hàng. Chương trình bao gồm Apple Pro vừa ra mắt iPad Pro và Macbook Air cũng như iPhone. Thông thường, các chương trình trao đổi như vậy đòi hỏi người mua sắm phải đến các cửa hàng thực tế.
Các sáng kiến này là một phản ứng đối với dịch coronavirus ở Trung Quốc, khiến các cửa hàng đóng cửa trong thời gian dài và mọi người ở trong nhà. Ảnh hưởng của đợt bùng phát, theo một ước tính từ tháng 2, là các lô hàng điện thoại thông minh của Trung Quốc có thể giảm 30% so với cùng kỳ trong quý 3.
Ngay cả khi các ca nhiễm coronavirus mới của Trung Quốc vẫn còn thấp, các nhà phân tích cho biết các nhà cung cấp có thể đang thử nghiệm nhiều hơn với mua sắm trực tuyến vì khách hàng có thể thận trọng khi quay lại cửa hàng.
Tôi nghĩ người cung cấp điện thoại thông minh chưa chắc chắn liệu người tiêu dùng của họ có thay đổi sau thời gian bị cách ly hay không, liệu họ có bắt đầu chuyển hoàn toàn sang phương pháp trực tuyến, phương thức không chạm hay không, bởi vì họ vẫn thận trọng khi đến cửa hàng, Nicole Nicole Peng , phó chủ tịch di động tại công ty nghiên cứu thị trường Canalys.
'Nhu cầu bị dồn nén'
Một trong những ảnh hưởng của coronavirus tại Trung Quốc là việc đóng cửa các cửa hàng bán lẻ trong một thời gian dài sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1. Các cửa hàng của Apple chỉ được mở lại hoàn toàn vào tháng 3. Đóng cửa và các biện pháp khác có nghĩa là để cô lập virus khiến mọi người ở trong nhà trong một thời gian dài. Do đó, nhu cầu dồn nén của người dùng được hình thành trong thời gian đó.
Mặc dù vậy, cả Xiaomi và Huawei đều đi trước với việc ra mắt điện thoại thông minh hàng đầu và Apple cũng làm như vậy với các bản phát hành iPad và Macbook Air. Bành nói rằng những người chơi trong ngành đã nói với cô rằng các kênh ngoại tuyến hoặc cửa hàng vật lý của họ, đã phục hồi nhanh hơn họ mong đợi với thị trường bán lẻ chứng kiến một cuộc tấn công trở lại nặng nề từ hồi cuối tháng Hai.
Thị trường Trung Quốc đã phục hồi khá tốt do có một số nhu cầu bị dồn nén trước và trong thời gian khóa máy, ông Peng Peng nói.
Nhưng có những lý do để thận trọng với môi trường kinh tế ở Trung Quốc. Ước tính trung bình của 17 công ty tài chính Trung Quốc cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên là một sự co lại 3,4%, theo Wind Information. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đô thị của Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng Hai.
Thị trường đang bắt đầu chứng kiến những ảnh hưởng của Covid-19 đối với chính nền kinh tế ... Vì vậy, tôi không chắc chắn rằng nhu cầu này sẽ kéo dài, Bành nói. Vì vậy, nó rất quan trọng đối với họ (các nhà sản xuất điện thoại thông minh) để thử nghiệm và thử nhiều phương pháp khác nhau để tiếp cận với người tiêu dùng.
Chìa khóa Trung Quốc cho Apple, Huawei
Khám phá nhiều phương pháp để tiếp cận người tiêu dùng ở Trung Quốc có thể rất quan trọng đối với các công ty như Huawei và Apple khi đưa hàng ra thị trường quan trọng như thế nào đối với cả hai công ty.
Huawei đã bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ vào năm ngoái đã hạn chế quyền truy cập vào công nghệ Mỹ, bao gồm cả hệ điều hành di động (HĐH) Google trên Android. Huawei đã buộc phải phát hành hai thiết bị chính mà không có các ứng dụng được cấp phép của Android và Google, như Gmail. Đây không phải là một vấn đề lớn ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị cấm và người tiêu dùng không sử dụng các ứng dụng đó. Nhưng tại các thị trường quốc tế, nơi Huawei đã có mặt bằng, việc thiếu Android đã làm tổn thương công ty.
Huawei đã bị phong toả gấp đôi đối với Trung Quốc, hiện đóng góp một phần đáng kể doanh số điện thoại thông minh cho công ty. Trong khi đó, Trung Quốc trong một thời gian dài là một phần lớn doanh thu của Apple và là một phần rất lớn trong chuỗi cung ứng.
Sau khi các cửa hàng đóng cửa kéo dài và với coronavirus ảnh hưởng đến công ty các thị trường quốc tế lớn khác, Apple sẽ hy vọng những sáng kiến tiêu dùng mới này có thể giúp tăng doanh số bán các sản phẩm chính của mình.
Nhưng các sáng kiến phân phối cũng có thể mang lại lợi ích cho Meituan và JD.com. Meituan đã cố gắng đa dạng hóa từ việc giao hàng thực phẩm và tạp hóa. Nó có một khách sạn và cánh tay nối dài đặt phòng du lịch. Và điện tử tiêu dùng có thể là một lĩnh vực mới nổi cho công ty.
Trong khi đó, JD.com bị khóa trong cuộc chiến khốc liệt với Alibaba để giành thị phần của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Công ty nổi tiếng với dịch vụ giao hàng nhanh, công ty này đang cố gắng sử dụng trong các chương trình trao đổi điện thoại thông minh.