Google đang thắt chặt các thực tiễn về quyền riêng tư có thể khiến các công ty khó theo dõi người dùng trên điện thoại và máy tính bảng Android hơn. Nhưng các nhà phát triển phần mềm vẫn có thể truy cập vào ID quảng cáo của người dùng, một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng, cho các mục đích như đo lường mức sử dụng ứng dụng.
Google đã cho phép người dùng Android chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa. Nhưng ngay cả khi người dùng làm điều đó, nhà phát triển phần mềm vẫn có thể truy cập ID quảng cáo của người dùng, một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng. Các công ty có thể sử dụng ID quảng cáo này cho các mục đích như cho phép nhà phát triển đo lường việc sử dụng ứng dụng hoặc cho phép nhà quảng cáo phát hiện và ngăn chặn lưu lượng truy cập không hợp lệ.
Sau khi thay đổi, nếu người dùng đã chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa, thì ID quảng cáo sẽ không khả dụng - các yêu cầu cho nó sẽ chỉ trả về một chuỗi số không.
Công ty cho biết trong một bản cập nhật chính sách rằng việc triển khai của họ sẽ ảnh hưởng đến các ứng dụng chạy trên thiết bị Android 12 bắt đầu từ cuối năm 2021 và sẽ mở rộng sang các ứng dụng chạy trên các thiết bị hỗ trợ Google Play vào đầu năm 2022. Họ cho biết họ sẽ “cung cấp một giải pháp thay thế để hỗ trợ thiết yếu các trường hợp sử dụng như phân tích và phòng chống gian lận” vào tháng Bảy.
Với việc các cơ quan quản lý xem xét kỹ hơn quyền riêng tư của người dùng và người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân của họ, những gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng đi trước bằng cách thực hiện các thay đổi về quyền riêng tư. Vào đầu năm 2020, Google cho biết họ sẽ ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome của mình trong vòng hai năm.
Nhưng với việc quảng cáo chiếm khoảng 80% doanh thu của Google, nó cũng cần phải giữ cho các nhà quảng cáo hài lòng bằng cách cung cấp các cách thay thế để đặt quảng cáo cho người dùng mà họ muốn tiếp cận và theo dõi mức độ hiệu quả của họ. Công ty đã dẫn đầu thị trường về quảng cáo trực tuyến trong hơn một thập kỷ và dự kiến sẽ chiếm gần 29% thị phần chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu vào năm 2021.
Những thay đổi của Google theo sau những thay đổi khác mà Apple đã thực hiện gần đây cho các thiết bị iOS, nhưng không ấn tượng bằng. Những thay đổi của Apple giúp người dùng iPhone và iPad dễ dàng chọn không tham gia loại theo dõi giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo hoặc đo lường xem quảng cáo có hoạt động hay không, bằng cách đặt lời nhắc trước mặt họ bất cứ khi nào họ mở một ứng dụng mới. Facebook, trong số những người khác, phản đối mạnh mẽ những thay đổi, nói rằng người dùng sẽ thấy các quảng cáo ít liên quan hơn và các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị tổn hại khi quảng cáo được nhắm mục tiêu trở nên khó khăn hơn.