Đã có những trường hợp, Amazon thậm chí còn giúp gửi hàng giả trực tiếp cho khách hàng, thông qua dịch vụ Fulfilled của họ. Ví dụ, AirPod giả đã được chuyển đến Amazon, được bán và phân phối qua Amazon Prime.
Theo kết quả thu nhập được công bố hồi tuần trước, hàng giả được bán trên Marketplace chiếm gần 20% tổng doanh thu của Amazon trong quý 1 năm nay. Sau khi The Guardian liên lạc với Amazon, gã khổng lồ bán lẻ đã xóa năm hàng giả bị liệt kê trên trang web và cập nhật mô tả sản phẩm của bộ sạc để lưu ý rằng chúng đã được sử dụng.
Việc phát hiện hàng giả trên Amazon đã trở thành một vấn đề phổ biến trong những năm qua. Trong năm 2016, Apple đã đệ đơn kiện một công ty có tên là Mobile Star bị cáo buộc bán bộ sạc giả mạo của Apple thông qua Amazon. Apple cho biết họ đã mua hơn 100 chiếc iPhone, bộ điều hợp nguồn và cáp Lightning từ Mobile Star thông qua Amazon và tìm thấy gần 90% hàng hóa là hàng giả. Vụ kiện vẫn đang chờ giải quyết và Apple vẫn đang chiến đấu với Mobile Star tại nhiều tòa án ở California, tiểu bang Washington và New York.
Các thương hiệu Birkenstock và Swatch đã rời bỏ Amazon
Một tháng trước khi Apple nộp đơn kiện vào năm 2016, Amazon đã khởi chạy chương trình ‘Đăng ký thương hiệu’ để giúp các thương hiệu tuyên bố danh tính hợp pháp của họ trên thị trường và phân biệt mình với hàng giả. Amazon sau đó đã sửa lại ứng dụng đăng ký vào năm 2017 với nhiều tính năng hơn.
Số lượng hàng giả trên Marketplace của Amazon đã làm cho một số nhà bán lẻ có thương hiệu nổi tiếng như Birkenstock và đồng hồ Thụy Sĩ Swatch rời bỏ họ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal mùa thu năm ngoái, Giám đốc điều hành Swatch Nick Hayek đã cho rằng Amazon đã thất bại trong việc chủ động giám sát hàng giả trên trang web của họ. Điều này là các đối tác hàng thật rút khỏi Amazon.
Tuần trước, Hayek đã thảo luận thêm về việc so sánh cuộc chiến của Amazon với Alibaba và lưu ý rằng công ty thương mại điện tử Trung Quốc đang làm tốt hơn "chiến đấu tích cực chống lại hàng giả", trong khi “Amazon thì không”.
Amazon tuyên bố với The Guardian rằng: “Amazon đã điều tra và thực hiện hành động trên 95% tất cả các thông báo về vi phạm nhận được từ ‘Đăng ký thương hiệu’ trong vòng tám giờ. Với những sáng kiến chủ động của chúng tôi và từ thông tin trong Đăng ký nhãn hiệu đã làm giảm hơn 99% các vi phạm bị nghi ngờ so với trước đây”.