Theo Garter, Microsoft hiện đang nắm giữ 4,1% thị trường PC của Mỹ, đưa Acer xuống vị trí thứ năm. Đây là lần đầu tiên Microsoft bước vào top 5 ở Mỹ, nhờ vào các thiết bị Surface của công ty.
Hiện nay, thị trường PC toàn cầu đã tăng trưởng 0,1% với 67,2 triệu máy tính bàn ra trong quý III/2018. Sau 6 năm suy giảm, thị trường đã có dấu hiệu hồi phục vào năm nay. Đã có sự hợp tác ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất PC hàng đầu như Lenovo, HP và Dell gần đây. Nhưng Apple , Acer và Asus đều mất thị phần cho hãng khác.
Microsoft vốn được biết đến nhiều trên thị trường PC với vai trò sản xuất phần mềm. Tuy nhiên những năm gần đây, công ty đẩy mạnh phát triển phần cứng thông qua dòng sản phẩm Surface. Trong sự kiện đầu tháng 10, Microsoft đã công bố ba thiết bị mới gồm Surface Laptop 2, Pro 6 và Studio 2. Tháng 8, hãng cũng tung ra Surface Go với giá từ 399 USD (khoảng 9,3 triệu đồng).
Trong khi Microsoft đã giành được vị trí hàng đầu tại Mỹ, công ty vẫn còn một số việc phải làm trước khi vị trí đó được nhân rộng trên toàn thế giới. Cả Acer và Asus đều đang giằng co cho vị trí thứ năm trên toàn thế giới, và Lenovo tiếp tục vị trí dẫn đầu.
Cả 2 công ty nghiên cứu Gartner và IDC đều đồng ý rằng Lenovo là nhà sản xuất PC hàng đầu, nhưng họ lại cung cấp các ước tính khác nhau cho các lô hàng nói chung. Gartner cho biết các lô hàng PC tăng 0,1% trong quý 3 năm 2018, trong khi IDC cho biết đã giảm 0,9%.
Dòng thiết bị Surface của Microsoft có giá trị hàng tỷ USD và đang phát triển nhưng nó vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong doanh thu của Microsoft. Hãng từng nói rằng Surface không phải chiến lược để vươn cánh tay sang lĩnh vực sản xuất PC mà Microsoft muốn thông qua đó thúc đẩy trải nghiệm Windows, giúp các nhà sản xuất máy tính khác tích cực đổi mới.
Rõ ràng là Microsoft đang chiếm một phần nhỏ thị phần tại Mỹ, cũng như công ty tìm cách mở rộng sức hấp dẫn của Surface với Surface Pro 6 mới, Surface Laptop 2, Surface Studio 2 và Surface Headphones. Số liệu thị phần chỉ vài tuần trước khi Microsoft báo cáo thu nhập tài chính quý 1 năm 2019 của mình. Doanh thu đã tăng 25 % lên 1,1 tỷ đô la trong quý gần đây nhất, khiến cho Surface trở thành doanh nghiệp hàng tỷ đô la cho Microsoft.