Thị trường pin xe điện toàn cầu (EV) có thể sẽ được cơ cấu lại thành một nhóm độc quyền của hai người chơi lớn - LG Chem và CATL của Trung Quốc. Và LG, vẫn ở vị trí thứ hai sau Panasonic của Nhật Bản, dự kiến sẽ nhanh chóng khẳng định vị trí thị phần hàng đầu vì nhà sản xuất pin đã thành công trong việc mở rộng cơ sở khách hàng của mình, theo một nguồn tin trong ngành vào thứ Tư.
Nguồn tin cho biết LG Chem có thể sẽ dẫn đầu thị trường pin EV toàn cầu, vượt ra khỏi Panasonic, vì công ty đã đạt được "quy mô kinh tế", giúp hãng giảm chi phí sản xuất.
"Hiện tại, có bốn người chơi chính - Panasonic, LG Chem, CATL và Samsung SDI - trong thị trường pin EV toàn cầu. Trong số đó, LG có thể sẽ đảm bảo vị trí dẫn đầu thị trường khi công ty thành công trong việc đạt được quy mô kinh tế cho phép công ty có thể mở rộng quy mô sản xuất pin với chi phí giảm", vị quan chức này nói.
"Đối với Panasonic, nơi được biết là có thị phần lớn nhất, có một mối lo ngại là công ty quá phụ thuộc vào Tesla, trong khi LG Chem cũng đang cung cấp pin cho nhà máy 'Gigafactory 3 của nhà sản xuất EV của Mỹ tại Thượng Hải", ông nói thêm .
Các nhà phân tích công nghiệp đã duy trì triển vọng tích cực của họ về kinh doanh pin EV với nhiều nhà sản xuất ô tô đang cố gắng phát hành EVs tiết kiệm năng lượng. Theo SNE Research theo dõi ngành, thị trường pin EV toàn cầu sẽ đạt giá trị ước tính là 167 tỷ USD vào năm 2025, lớn hơn một chút so với kinh doanh chip nhớ.
Theo dõi ngành công nghiệp cho thấy LG Chem đã cho thấy sự thống trị thị trường. Adamas Intelligence, một nhà nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Canada, lưu ý rằng công ty đã đảm bảo thị phần lớn nhất 35% trong tháng Hai. SNE Research ước tính thị phần của LG trong thị trường pin EV toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 2 là 26%, thấp hơn khoảng 4% so với 29,8% của Panasonic.
Do đó, đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho các vật liệu và thiết bị cần thiết để sản xuất pin và việc đa dạng hóa cơ sở khách hàng đã được coi là điều kiện tiên quyết chính để kiếm đủ tiền trong lĩnh vực này.
LG Chem cho biết họ đã thành công trong cả hai điều kiện tiên quyết và dự báo hoạt động kinh doanh pin của mình sẽ có thể khẳng định vị trí hàng đầu về thị phần. "Chúng tôi đã đặt cược lớn vào thị trường EV châu Âu. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19, họ sẽ nỗ lực cải thiện số lượng sản xuất EV để tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải CO2 nghiêm ngặt hơn khi tình hình được bình thường hóa", một quan chức của LG Chem nói.
Là một biện pháp để bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất ô tô phải giảm lượng khí thải CO2 từ 130 gram mỗi km xuống còn 95 gram bắt đầu từ năm nay. Chính sách nghiêm ngặt này đã buộc các nhà sản xuất bán xe hơi của họ ở châu Âu để sản xuất nhiều EV hơn để có thể đáp ứng mục tiêu phát thải CO2 trung bình.
"Tại châu Âu, LG Chem đã cung cấp pin EV của chúng tôi cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Với nhiều khách hàng ở đó, chúng tôi sẽ có thể tăng doanh số và thị phần", người phát ngôn nói thêm. Thị phần của LG Chem là khoảng 10% vào tháng 1 năm 2019 nhưng công ty có thể cải thiện điều này lên khoảng 20% vào cuối năm nay sau khi cung cấp pin cho Ford, Hyundai Motor, Volkswagen và Tesla.
Với LG Chem chiếm thị phần lớn nhất, thị phần kết hợp của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc bao gồm Samsung SDI và SK Innovation đã vượt mốc 40% lần đầu tiên vào tháng Hai. Dữ liệu nghiên cứu của SNE cho thấy Samsung SDI xếp thứ năm với 6,5% và SK Innovation thứ sáu với 5,9%.
Đối với Samsung SDI, nguồn tin cấp cao của ngành cho biết công ty dường như tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận thay vì đặt cược vào việc mở rộng số lượng khách hàng trong danh sách của mình. "SK Innovation, một công ty đến muộn trong số các doanh nghiệp sản xuất pin xe chạy điện, đang hạ giá pin của mình trong nỗ lực tăng cơ sở khách hàng. Trong tình huống này, Samsung SDI đang tập trung vào việc duy trì sự ổn định nội bộ", ông nói.
Park Kang-ho, một nhà phân tích tại Daishin Securities, cho rằng Samsung SDI sẽ có thể biến hoạt động kinh doanh pin EV của mình thành một công ty có lãi từ nửa cuối năm 2020. "Hoạt động kinh doanh pin EV của Samsung SDI sẽ chuyển thành lợi nhuận bắt đầu từ quý IV. Vì phần EV đang tăng đặc biệt ở châu Âu do quy định phát thải CO2 khắt khe hơn, doanh số trong ngành kinh doanh pin EV năm 2020 sẽ tăng 67 phần trăm theo năm", nhà phân tích nói.