Meituan Dianping - công ty về dịch vụ giao đồ ăn và đánh giá nhà hàng này đã nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu vào cuối tuần qua. Startup này được cho là đang dự định huy động 6 tỷ USD với mức định giá công ty gần 60 tỷ USD. Trong hồ sơ chào bán cổ phần của mình, Meituan cho biết, họ có mức lỗ ròng 19 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỷ USD) trên tổng doanh thu 34 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,2 tỷ USD) trong năm tài chính 2017. Công ty cho biết khoản lỗ đã điều chỉnh của họ là 2,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 430 triệu USD).
Meituan từng được đánh giá 30 tỷ USD, biến công ty trở thành startup có giá trị lớn thứ tư thế giới. Startup này như là sự tổng hòa giữa Groupon, Yelp và Deliveroo với dịch vụ đánh giá nhà hàng, giảm giá mua hàng theo nhóm và giao hàng thực phẩm, tạp hóa và các sản phẩm khác.
Thị phần thị trường giao hàng thực phẩm của các công ty tại Trung Quốc
Gần đây, công ty đang mở rộng sang các lĩnh vực như chia sẻ chuyến đi, thuê xe đạp và du lịch. Với một vài thao tác điều hướng trên ứng dụng smartphone, các khách hàng Trung Quốc có thể đặt các bữa ăn nóng, đồ tạp hóa, dịch vụ massage, cắt tóc và sửa móng tay tại nhà hoặc văn phòng.
Tiếp bước thương vụ IPO của Xiaomi, một thế hệ những cái tên mới nổi như Meituan hay hãng dịch vụ gọi xe Didi Chuxing cho thấy sự nổi lên của ngành công nghiệp internet tại Trung Quốc, lấn át sự thống trị của những cái tên quen thuộc như Baidu, Alibaba hay Tencent.
Thương vụ IPO sẽ giúp Meituan có thêm vốn để cạnh tranh và mở rộng hơn nữa các hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên công ty cũng phải đối mặt với các đối thủ đáng gờm ở các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt như cạnh tranh với các công ty giao hàng thực phẩm được Alibaba hậu thuẫn, hãng Didi Chuxing về dịch vụ chia sẻ chuyến đi, và hãng Tencent trong dịch vụ thanh toán.
Meituan cũng được coi là ứng viên cuối cùng cho việc bán cổ phần lưu ký của Trung Quốc, một chương trình chính phủ nhằm mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư trong nước và ngăn chặn nạn chảy máu dòng vốn ra các thị trường nước ngoài.