Samsung Electronics vừa công bố lợi nhuận 14,8 nghìn tỷ won (13,2 tỷ đô la) trong lợi nhuận hoạt động giảm 58 nghìn tỷ won (51,8 tỷ đô la) doanh thu cho quý 2, điều này thể hiện doanh thu giảm 0,7% và lợi nhuận tăng 11%. Trong quý trước, Samsung đã kiếm được 15,64 nghìn tỷ won lợi nhuận từ doanh thu 60,56 nghìn tỷ won, kết quả mạnh nhất từ trước tới nay.
Doanh thu không cao là do bộ đôi Galaxy S9 được báo cáo đạt mức bán ra thấp nhất giữa các flagship kể từ Galaxy S3, với dự tính chỉ đạt 31 triệu sản phẩm bán ra cuối năm nay. Galaxy S7 và S7 Edge ra mắt năm 2016 được xem là sản phẩm thành công nhất của Samsung đạt mức bán ra 50 triệu sản phẩm.
Lý do của mức doanh số đáng buồn này là bởi Galaxy S9 và S9+ không mấy khác biệt về thiết kế và tính năng. Do thiếu một động lực cụ thể, doanh số bán hàng của Samsung sẽ chậm lại sau khi trải qua cơn sốt ban đầu.
Quý trước đó, Samsung đạt 15,64 nghìn tỷ won lợi nhuận và 60,56 nghìn tỷ won doanh thu, kết quả cao nhất trong lịch sử của gã khổng lồ Hàn Quốc.
Các nhà phân tích chia sẻ với Financial Times và The Wall Street Jourrnal rằng doanh số nghèo nàn của bộ đôi Galaxy S9 đã khiến Samsung giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận Q2/2018. Ước tính, bộ đôi Galaxy S9 là dòng điện thoại cao cấp có doanh số thấp nhất kể từ Galaxy S3 đến nay.
Sự cạnh tranh từ các đối thủ địa phương rẻ hơn, như Xiaomi hay Huawei cũng khiến Samsung bị ăn mòn thị phần tại Trung Quốc và Ấn Độ. Đây hiện là hai thị trường smartphone hàng đầu thế giới.
Giới phân tích cho rằng mọi chuyện sẽ lạc quan với đối với công ty trong giai đoạn cuối năm, nhưng cảnh báo rằng doanh số mảng OLED có thể sẽ giảm.
Nguyên nhân là do Apple, một khách hàng lớn của Samsung, có thể sẽ ra mắt thêm iPhone mới dùng màn hình LCD để đạt tỷ lệ bán hàng cao hơn trong năm, đồng thời sẽ dùng màn hình của LG thay vì Samsung cho các mẫu iPhone X của hãng.