Tesla đã báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau tiếng chuông mở màn thị trường chứng khoán NewYork vào thứ Hai tuần này. Công ty đã vượt qua kỳ vọng một cách nhanh chóng, được thúc đẩy bởi doanh số bán bitcoin và các khoản tín dụng quy định, nhưng cổ phiếu của công ty đã giảm tới 3% sau nhiều giờ khi các nhà đầu tư đào bới các con số.
Dưới đây là kết quả hoạt động của công ty trong quý, so với ước tính của nhà phân tích do Refinitiv tổng hợp:
- Thu nhập: 93 xu trên mỗi cổ phiếu so với 79 xu trên mỗi cổ phiếu dự kiến.
- Doanh thu: 10,39 tỷ USD so với 10,29 tỷ USD dự kiến, tăng 74% so với một năm trước.
Lợi nhuận ròng đạt kỷ lục hàng quý là 438 triệu đô la trên cơ sở GAAP và công ty đã ghi nhận 518 triệu đô la doanh thu từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định trong kỳ. Công ty cũng ghi nhận tác động tích cực 101 triệu đô la từ việc bán bitcoin trong quý.
Doanh nghiệp kinh doanh xe điện của CEO Elon Musk đã báo cáo trong quý đầu tiên lượng xe giao hàng là 184.800 xe Model 3 và Model Y, vượt qua kỳ vọng và lập kỷ lục cho Tesla. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết họ không sản xuất mẫu sedan Model S hoặc SUV Model X cao cấp hơn nào trong thời gian kết thúc vào tháng 3. Nó đã phân phối 2.020 chiếc sedan Model S và SUV Model X cũ hơn từ hàng tồn kho.
Trong cuộc gọi thu nhập hôm qua thứ Hai, Elon Musk cho biết phiên bản mới của dòng xe sedan Model S của công ty cuối cùng sẽ được giao cho khách hàng bắt đầu từ tháng 5 năm 2021, với việc giao hàng Model X sẽ bắt đầu vào quý 3 năm nay. CEO của công ty Elon Musk và Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đều cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể vẫn là một thách thức đối với Tesla trong năm nay.
Vào tháng 1 năm 2021 (trong bản cập nhật thu nhập quý 4 năm 2020), Elon Musk đã nói rằng Model S Plaid đã được sản xuất và sẽ được giao hàng bắt đầu vào tháng 2 năm 2021. Nhưng ông thừa nhận vào thứ Hai, "Có nhiều thách thức hơn dự kiến" trong quá trình sản xuất phiên bản được làm mới của những chiếc xe này. Ông không nói rõ.
Tesla hiện đang đặt mục tiêu sản xuất 2.000 xe Model S và X mỗi tuần vào cuối năm nay. Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng họ dự kiến tăng trưởng giao xe hơn 50% vào năm 2021 nói chung, nghĩa là giao tối thiểu khoảng 750.000 xe trong năm nay.
Thực tế là Tesla đã tăng doanh số bán đơn vị xe hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ tăng trưởng trung tâm dịch vụ 28% và đội dịch vụ di động chỉ 22% giải thích tại sao một số khách hàng của Tesla phải đối mặt với thời gian chờ đợi sửa chữa lâu đến khó chịu. Việc mở rộng dịch vụ không theo kịp với lượng xe bán ra.
Tesla cho biết họ đã khắc phục được tình trạng thiếu chip gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô một phần bằng cách “chuyển hướng cực kỳ nhanh chóng sang các bộ vi điều khiển mới, đồng thời phát triển phần sụn cho các chip mới do các nhà cung cấp mới sản xuất”. Công ty không tiết lộ tên của các nhà cung cấp mới của mình.
Tesla cũng nhắc lại tuyên bố thường xuyên của Musk rằng máy ảnh, không phải radar, là con đường tốt hơn để hướng tới các phương tiện tự hành. “Kiến trúc phần mềm dựa trên AI của chúng tôi ngày càng phụ thuộc vào camera, đến mức mà radar ngày càng trở nên không cần thiết sớm hơn dự kiến. Do đó, nhóm FSD [Tự lái hoàn toàn] của chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc phát triển thành một hệ thống tự lái dựa trên tầm nhìn và chúng tôi gần như đã sẵn sàng để chuyển thị trường Hoa Kỳ sang Tesla Vision”, công ty cho biết trong thông báo thu nhập của mình.
Doanh thu từ mảng sản xuất và lưu trữ năng lượng của Tesla đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, khi Elon Musk cho biết Covid, khi đó còn là một đại dịch mới hình thành, đã làm chậm lại hoạt động kinh doanh năng lượng của họ. Tuy nhiên, doanh thu từ năng lượng đã giảm từ 787 triệu USD trong quý 4 xuống còn 595 triệu USD trong quý 1 năm 2021.
Gần đây, Tesla đã tăng giá cho các mái nhà năng lượng mặt trời của mình lên 50% và hiện yêu cầu bất kỳ ai đặt hàng quang điện mặt trời (bao gồm cả mái ngói năng lượng mặt trời Tesla) cũng phải đặt hàng Powerwall, hệ thống lưu trữ năng lượng tại nhà của Tesla. Việc thay đổi giá đột ngột áp dụng hồi tố đối với một số khách hàng khó chịu.
Musk cho biết trong cuộc gọi quý 1 năm 2021 rằng ông đang nhắm đến những ngôi nhà có mái nhà năng lượng mặt trời và pin từ Tesla để hoạt động như một "tiện ích phân tán khổng lồ" có thể giúp các công ty điện lực đương nhiệm cung cấp cho khách hàng tất cả điện năng họ cần khi nhu cầu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gia tăng .
Các giám đốc điều hành không cho biết họ sẽ thay đổi sản xuất hoặc kết hợp các tế bào pin từ các nhà cung cấp như thế nào để tạo ra khối lượng xe và sản phẩm lưu trữ năng lượng cao hơn vào năm 2021.
Musk cho biết 4680 tế bào pin của công ty, được phát triển độc lập và sản xuất tại một nhà máy thí điểm ở Fremont, California, chưa đủ tin cậy để được vận chuyển trên xe Tesla. Ông cho biết Tesla có thể sẽ "đạt được sản lượng lớn" từ các tế bào này trong 12 đến 18 tháng.
Công ty tiết lộ vào tháng 2 rằng họ đã mua 1,5 tỷ đô la bitcoin và có khả năng sẽ đầu tư vào các loại tiền điện tử khác trong tương lai. Đến tháng 4, bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục trước khi giảm trở lại. Trong báo cáo về dòng tiền của mình, Tesla tiết lộ rằng họ đã bán "tài sản kỹ thuật số" trị giá 272 triệu đô la, có lẽ là bitcoin, trong quý.