Ngành công nghệ thực sự là hai ngành. Ngành thứ nhất gồm có năm gã khổng lồ, hoạt động ở quy mô gần như không thể tưởng tượng được, và sau đó là những công ty công nghệ khác.
Alphabet, Amazon, Apple, Facebook và Microsoft đều đã báo cáo thu nhập quý 3 trong tuần này và một số con số được đưa ra đã cho thấy mức độ thống trị của họ. Trong nhiều trường hợp, các đơn vị kinh doanh tương đối nhỏ bị chôn vùi trong những gã khổng lồ đang tạo ra nhiều doanh thu hơn toàn bộ các công ty công nghệ tên tuổi.
Ví dụ:
YouTube của Google đang trên đà tạo ra nhiều doanh thu trong năm nay như Netflix - từng được mệnh danh là một công ty ngang hàng trong bộ sưu tập cổ phiếu “FAANG”. Tuy nhiên, YouTube là một doanh nghiệp tương đối nhỏ đối với Google, chỉ chiếm 13% doanh thu quảng cáo. Công ty mẹ Alphabet đã thu được 4,5 tỷ đô la từ việc tăng giá trị các khoản đầu tư mà họ đã thực hiện vào các công ty khởi nghiệp trong thập kỷ qua, vì nhiều công ty khởi nghiệp đó đã niêm yết cổ phiếu hoặc huy động vốn mới với mức định giá cao hơn đáng kể.
Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon đã tạo ra gần 7 tỷ đô la trong quý và tốc độ tăng trưởng của nó đang tăng nhanh. Con số này nhiều gấp gần bảy lần so với tất cả Twitter, nhưng con số này hầu như không đáng chú ý so với tổng doanh thu hàng quý của Amazon là hơn 108 tỷ đô la. Mảng kinh doanh điện toán đám mây của công ty, Amazon Web Services, đã tạo ra nhiều doanh thu hơn trong quý đầu tiên của năm 2021 so với tất cả những gì Oracle đã làm trong quý tài chính thứ ba, kết thúc vào ngày 28 tháng 2.
LinkedIn của Microsoft đã ghi nhận hơn 3 tỷ đô la doanh thu quảng cáo trong năm ngoái, con số này nhiều hơn toàn bộ Snap hoặc Pinterest. Nhưng đó là một sự sụt giảm trong nhóm đối với Microsoft, công ty đã đặt hơn 121 tỷ đô la chỉ trong chín tháng qua.
Mảng kinh doanh thiết bị của Apple, được đặt tên là “Thiết bị đeo được, Gia đình và Phụ kiện” và bao gồm Apple Watch, các tiện ích bổ sung âm thanh như AirPods và HomePods, và các thiết bị gia đình khác như Apple TV, đã thu về hơn 7,8 tỷ đô la trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Con số đó nhiều hơn Hoạt động kinh doanh máy tính xách tay của HP được tạo ra trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 1— không giống như quý của Apple, bao gồm mùa mua sắm vào dịp lễ. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm 8,7% tổng doanh số bán hàng của Apple. Trong khi đó, mảng kinh doanh iPhone của Apple thực sự có đẳng cấp - nó tạo ra nhiều doanh thu hơn tất cả Microsoft, như trường hợp của nhiều năm.
Facebook không phân tích hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh doanh của mình, khiến bạn khó có thể cảm nhận được cách họ chống lại các đối thủ cạnh tranh độc lập. Nhưng công ty cho biết 2,7 tỷ người sử dụng một trong các ứng dụng của mình mỗi ngày và 3,4 tỷ người sử dụng chúng ít nhất một lần mỗi tháng, khiến nó có quy mô tương đương với những gã khổng lồ khác, ngay cả khi đó là ứng dụng duy nhất có vốn hóa thị trường vẫn dưới 1 đô la. nghìn tỷ.
Bloomberg đã báo cáo rằng Instagram đã tạo ra 20 tỷ đô la doanh thu quảng cáo vào năm 2019, đưa nó vào danh sách các tài sản quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới - và vượt xa các đối thủ truyền thông xã hội như Snap, Pinterest và Twitter.
Quy luật số đông đã bật mí
Thông thường trong kinh doanh, các công ty đi vào “quy luật của những con số lớn” và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Sự khôn ngoan thông thường cho rằng việc tạo ra 500 triệu đô la doanh thu mới khó hơn rất nhiều so với việc tạo ra 50 triệu đô la, vì vậy theo quy luật toán học, khó tăng trưởng 50% từ 1 tỷ đô la hơn là từ 100 triệu đô la.
Nhưng bản chất của các nền tảng công nghệ làm thay đổi quy luật đó. Khi một doanh nghiệp công nghệ đạt được quy mô thực sự lớn - và tất cả các công ty này đều có nhiều doanh nghiệp tiếp cận hơn 1 tỷ khách hàng - sẽ dễ dàng phát triển hơn bằng cách thu thập thêm các luồng doanh thu từ một cơ sở được cài đặt lớn hơn là phát minh ra các lĩnh vực kinh doanh mới từ đầu hoặc đánh cắp khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh lớn hơn.
Những gã khổng lồ này có thể lấy dữ liệu từ các hoạt động vốn đã khổng lồ của họ để tìm hiểu về khách hàng và bán cho họ những sản phẩm mới một cách hiệu quả. Họ có thể tận dụng các mối quan hệ khách hàng hiện có để bán các sản phẩm bổ trợ. Họ có thể sử dụng dòng tiền hoặc cổ phiếu của mình để mua những công ty mới nổi đầy hứa hẹn và nếu họ từ chối, hãy nhân bản chúng.
Không có gì làm ảnh hưởng được tới họ. Họ phủ nhận các phiên điều trần của quốc hội, tiền phạt từ các cơ quan quản lý, các cuộc điều tra chống độc quyền, những lời phàn nàn từ các nhân viên bất mãn, các chỉ trích từ công đoàn và báo chí tiêu cực. Khi đại dịch Covid tấn công nền kinh tế và đóng cửa hầu hết thế giới, họ đã phát triển mạnh mẽ. Bây giờ Covid đang giảm bớt ở Hoa Kỳ, họ tiếp tục phát triển mạnh.
Các công ty công nghệ nhỏ hơn mang đến cơ hội lớn hơn để tăng trưởng và thu lợi nhuận trong dài hạn. Nhưng nếu các nhà đầu tư đang tìm kiếm các khoản đầu tư với sự an toàn của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và triển vọng tăng trưởng ít nhất trong tương lai, thì không có tầng lớp đầu tư nào giống như những gã khổng lồ công nghệ.