Chương trình này thể hiện sự chung tay trong việc nghiên cứu, phát triển giữa nhà sản xuất - Toyota Việt Nam và phía nhà trường - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Chiếc xe hybrid đầu tiên của Toyota ra đời vào năm 1997 nhưng đến tận tháng 8 vừa qua, hãng xe Nhật Bản này mới chính thức giới thiệu mẫu xe phổ thông sử dụng công nghệ hybrid xăng lai điện tại Việt Nam. Động cơ hybrid được ưa chuộng nhờ ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Tính đến tháng 2 năm nay, tổng doanh số xe hybrid toàn cầu của Toyota đạt 15 triệu chiếc, giúp tiết kiệm 47.000 triệu lít nhiên liệu và giảm hơn 120 triệu tấn khí thải CO2 so với các loại động cơ đốt trong.
Về cấu tạo, trong khi xe chạy xăng kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, xe hybrid có thêm một môtơ điện ở giữa cơ cấu này làm nhiệm vụ chia sẻ hoạt động với động cơ xăng. Công suất cung cấp cho bánh xe chuyển động được phân phối theo tình trạng thực tế xe chạy trên đường. Xe hybrid có chức năng ngắt động cơ xăng mỗi khi dừng lại hoặc đi với tốc độ chậm. Chức năng này đặc biệt hữu dụng trong điều kiện giao thông ở các thành phố lớn đông đúc vì lượng nhiên liệu lãng phí khi động cơ chạy không tải được cắt giảm hoàn toàn.
Thời gian tới, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ theo dõi, đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu thực tế, hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (hybrid) sử dụng tại Việt Nam, từ đó, phát huy thế mạnh của mỗi bên, nghiên cứu các phương thức tốt nhất để thúc đẩy việc sử dụng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện vận hành thông thường hằng ngày tại Việt Nam.
PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng, hy vọng dự án đánh giá công nghệ xăng lai điện của Toyota Việt Nam và Viện Cơ khí Động lực sẽ có tác động tích cực đối với nghiên cứu chung của Trường cũng như giúp sinh viên chuyên ngành kỹ thuật ôtô cải thiện kỹ năng thực hành và kiến thức thực tiễn.
“Nhờ những dự án như thế này, sinh viên có cơ hội cập nhật công nghệ mới trên thế giới. Sau này đi làm, tiếp xúc với thực tế, chúng tôi sẽ không bị bỡ ngỡ và choáng ngợp,” Phạm Đức Kiên, sinh viên Chương trình tiên tiến ngành Kỹ thuật Ôtô, nói muốn được tận mắt nhìn thấy bộ động cơ của chiếc xe hybrid “vốn còn xa lạ với người Việt Nam”.
Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam Hiroyuki Ueda cho hay, Toyota mong muốn giới thiệu xe Hybrid tại Việt Nam góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của việc sử dụng xe hơi, bảo vệ môi trường, ủng hộ định hướng khuyến khích xe thân thiện môi trường của Chính phủ.
“Bách khoa Hà Nội là đại học khoa học và kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn hợp tác nghiên cứu với Trường,” ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, trả lời báo chí.
Cũng tại buổi lễ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam cũng đã tổ chức chương trình hướng dẫn lái xe an toàn và giới thiệu về công nghệ hybrid tới sinh viên của nhà trường.