Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết trong cuộc họp báo thu nhập của công ty rằng việc sản xuất số lượng lớn xe tải hạng 8, Tesla Semi, đang bị tạm dừng cho đến khi Tesla có thể tạo ra một lượng lớn 4680 tế bào pin của mình.
Các tế bào do Tesla thiết kế và giới thiệu với các cổ đông tại buổi giới thiệu ngày pin vào tháng 9 năm 2020, là các tế bào lithium-ion lớn, không có mấu mà công ty đang sản xuất tại nhà máy sản xuất pin thí điểm ở Fremont, California. Công ty cho biết trong bản cập nhật thu nhập quý 4 rằng họ sẽ cung cấp Bán hàng đầu tiên vào cuối năm 2021.
Giám đốc điều hành than thở: “Nguyên mẫu thì dễ, mở rộng quy mô sản xuất thì rất khó.
Khi Tesla lần đầu tiên công bố xe tải Semi vào năm 2017, Musk cho biết chúng sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2019. Vào tháng 4 năm ngoái, công ty cho biết họ sẽ trì hoãn việc sản xuất Semi cho đến năm nay.
Tesla đã thu hút rất nhiều lượt đặt trước từ những khách hàng tên tuổi cho Bán xe. Anheuser-Busch, DHL Group, PepsiCo, Pride Group và Walmart đã bỏ tiền mua xe tải Tesla chạy điện hạng 8.
Tesla cũng đã sử dụng nguyên mẫu Semi trong một chiến dịch tiếp thị để giao xe cho khách hàng. Gần đây, công ty đã đăng danh sách việc làm cho các nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe tải Semi tại nhà máy pin bên ngoài Reno, Nevada.
Musk nói về Semi, cụ thể là: “Lý do chính mà chúng tôi không tăng tốc các sản phẩm mới - chẳng hạn như Tesla Semi - là chúng tôi chỉ đơn giản là không có đủ tế bào pin cho nó. Nếu chúng tôi tạo ra Semi như bây giờ, chúng tôi có thể dễ dàng đi vào sản xuất với Semi, nhưng chúng tôi sẽ không có đủ ô cho nó ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ có đủ tế bào cho Semi khi chúng tôi đang sản xuất Tesla 4680 với số lượng lớn ”.
Musk nói: “Về cơ bản, chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề nào với việc tạo ra một chiếc xe tải tầm xa hấp dẫn với pin ngoài nguồn cung cấp tế bào pin.
Chủ tịch Tesla Ô tô Jerome Guillen cho biết trong cuộc gọi rằng Tesla’s Semi sử dụng chính các bộ phận có trong xe sedan và SUV của công ty ngày nay để kích hoạt các tính năng hỗ trợ người lái, mà Tesla tiếp thị dưới dạng các tùy chọn Lái xe tự động và Hoàn toàn tự lái. “Tôi rất mong sớm có thêm một số địa chỉ khác trên đường,” anh nói.
Theo Giám đốc điều hành, Semi sẽ yêu cầu số lượng tế bào pin lithium ion gấp 5 lần so với một chiếc xe hơi ngày nay, nhưng công ty không thể bán nó với giá gấp 5 lần những gì họ có thể bán một chiếc xe hơi. Đó là lý do tại sao, Musk nói, “Chúng tôi thực hiện Semi sẽ không hợp lý, nhưng sẽ hoàn toàn hợp lý nếu chúng tôi làm điều đó ngay khi có thể giải quyết được hạn chế về sản xuất tế bào. Đối với xe van cũng vậy”.
Xe tải và xe tải hạng nhẹ khác dự kiến sẽ có nhu cầu cao tại Hoa Kỳ trong những năm tới. Một lý do là kế hoạch Buy America của Tổng thống Biden, thông qua đó, ông đặt mục tiêu thay thế đội xe động cơ đốt trong của chính phủ liên bang bằng các loại xe điện sạch hơn, êm hơn.
Theo dữ liệu có sẵn gần đây nhất từ Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp, đội xe liên bang bao gồm hơn 400.000 xe tải, một loại bao gồm xe bán tải và xe tải hạng nhẹ. Các đối thủ cạnh tranh của Tesla bao gồm GM, Daimler, Rivian và những người khác đang phát triển và trong một số trường hợp đã bán xe tải chạy bằng pin.
“Tôi nghĩ Tesla chắc chắn sẽ sản xuất một chiếc xe tải điện vào một thời điểm nào đó,” Musk nói. “Điều cần lưu ý là về cơ bản có một hạn chế về sản lượng pin. Nếu bạn không tham gia vào lĩnh vực sản xuất, thật khó để đánh giá mức độ khó khăn của việc mở rộng quy mô sản xuất. Đó là điều khó nhất trên thế giới! "