Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad thực hiện tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 27 năm, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.
Năm nay, Hội chợ thu hút sự tham gia đông đảo của trên 500 gian hàng, 450 doanh nghiệp đến từ 16 tỉnh thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ như: LB Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nepal, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Cuba, Lào, Campuchia, Đài Loan, Hong Kong, Mông Cổ…
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, việc Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông điệp của Ban Tổ chức Hội chợ gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua Vietnam Expo 2018 là “Nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển”.
- LB Nga là “khách mời danh dự” của Vietnam Expo năm nay. Khu trưng bày của người Nga có diện tích 520m2, các DN Nga sẽ mang tới các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực và nổi bật như: Gia công cơ khí, cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học công nghiệp, điện tử công nghệ cao,...
- Khu gian hàng “Hỗ trợ thiết kế và phát triển sản phẩm Việt Nam – Hàn Quốc (Korea – Vietnam Design Sharing) tiếp tục được triển khai sau những thành công và đóng góp tích cực trong việc phát triển ý tưởng, nghiên cứu thị trường, đem đến làn gió sáng tạo trong các thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm tới các DN tham gia.
- Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư và phát triển Công nghiệp Việt Nam do Cục XTTM tổ chức sẽ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài. Đồng thời giới thiệu những thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền địa phương cũng như cơ hội đầu tư của 6 tỉnh/ thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa và Đồng Tháp.
Góp mặt tại Hội chợ năm nay không thể thiếu các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam (Vietnam Value), các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nông sản vùng miền là những “mảnh ghép đa dạng” trong bức tranh tổng thể sẽ có mặt hội chợ, nổi bật như TCT Thương mại Hà Nội (Hapro), TCT Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP nhựa Duy Tân, Cty CP Bóng đèn Điện Quang, TCT Giấy, TCT Chè, Dược phẩm OPC, v.v… Những thương hiệu này không ngừng thể hiện sự đổi mới và tính chủ động cao trong hội nhập kinh tế quốc tế khi sau mỗi kỳ tham dự đều có những thay đổi về diện mạo khu gian hàng, về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.
Bên cạnh đó là các hoạt động xúc tiến được quan tâm như: Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu; Hội thảo chuyên ngành; Tham quan khu công nghiệp.
Với uy tín và tiềm năng của Vietnam Expo, nhà tổ chức không ngừng xây dựng quan hệ chặt chẽ 27 năm qua trong việc phối hợp với các cơ quan thương vụ, tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam và quốc tế nhằm giới thiệu thông tin, tổ chức đoàn thương nhân tới tham quan và giao dịch tại Hội chợ.