Thị trường
Netflix và Microsoft cho thấy trò chơi điện tử đã trở nên quá lớn khiến những gã khổng lồ công nghệ không thể bỏ qua
Hạnh Vy - Thứ Hai, 24/01/2022 4:33 CH
Vietnet24h - Người đồng sáng lập và đồng Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings cho biết ông muốn Netflix trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân phối trò chơi.
Việc kinh doanh trò chơi điện tử đang gặp khó khăn.
 
Chưa đầy hai tuần sau khi Take-Two công bố 12,7 tỷ đô la cho Zynga, và chỉ vài ngày sau khi Microsoft công bố việc mua lại Activision Blizzard với giá trị kỷ lục 69 tỷ đô la, người đồng sáng lập Netflix và đồng giám đốc điều hành Reed Hastings cho biết hôm thứ Năm rằng việc xây dựng video chơi game đến nơi mà Netflix có thể “làm kinh ngạc các thành viên của chúng tôi bằng cách có được những người giỏi nhất trong danh mục” là mục tiêu của anh ấy.
 
Hastings nói trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập của Netflix: “Chúng ta phải trở nên tuyệt vời một cách khác biệt. “Khi trò chơi trên thiết bị di động đang dẫn đầu thế giới và chúng tôi là một số nhà sản xuất giỏi nhất, chẳng hạn như vị trí của chúng tôi trong phim hiện nay, có hai trong số mười trò chơi hàng đầu, thì bạn nên hỏi điều gì tiếp theo. Hãy bắt tay vào việc chứ không chỉ ở trong đó vì lợi ích của nó. "
 
Đó là một nhiệm vụ cao cả đối với Netflix, công ty đang xây dựng đơn vị trò chơi của mình từ đầu. Giám đốc điều hành Netflix, Greg Peters cho biết hôm thứ Năm, công ty có kế hoạch cấp phép tài sản trí tuệ “trò chơi lớn” mà “mọi người sẽ công nhận” vào cuối năm nay. Hastings cho biết thêm Netflix sẽ sử dụng chiến lược “đi bộ, thu thập thông tin, chạy” xung quanh việc chơi game, trong đó họ có mục đích phát triển doanh nghiệp dần dần để tìm hiểu về thói quen của người dùng và sử dụng tài nguyên hiệu quả.
 
Netflix, tất nhiên, đã sử dụng chiến lược chung này trước đây - trong việc phát trực tuyến video. Công ty đã cấp phép cho các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng để xây dựng cơ sở người dùng của mình như một phần bổ sung cho truyền hình cáp trước khi dần dần lấn sân sang nội dung gốc. Sau nhiều năm thử nghiệm trên cơ sở từng chương trình hoặc từng bộ phim, Netflix cảm thấy thuật toán đề xuất và dữ liệu người dùng của mình có thể dự đoán chính xác nội dung gốc phổ biến mới. Ngày nay, Netflix chi hàng tỷ đô la mỗi năm cho các bản gốc.
 
Việc mua lại Microsoft và bình luận của Netflix là sự thừa nhận chung rằng chơi game đã trở thành một phần quan trọng của giải trí toàn cầu, đặc biệt là với khán giả trẻ. Netflix thường chỉ ra rằng trò chơi, chẳng hạn như Fortnite, cạnh tranh với dịch vụ phát trực tuyến cốt lõi của nó cho nhãn cầu.
 
Điều này không phải là mới, chính xác. Microsoft đã sở hữu Xbox trong nhiều thập kỷ. Nhưng rõ ràng là chưa bao giờ chi gần 70 tỷ đô la để mua bất cứ thứ gì, chứ chưa nói đến một công ty trò chơi điện tử.
 
Trò chơi đã tăng lên vị trí dẫn đầu trong sự chú ý của nhiều người khi các công ty như Meta và Roblox xây dựng chiến lược xoay quanh một chiến lược máy tính tiêu dùng nhập vai được xác định rõ ràng được gọi là “metaverse”, gần như chắc chắn sẽ liên quan đến trò chơi ở một số cấp độ.
 
Nhưng cơn sốt mua lại có thể gợi ý một điều đơn giản hơn nhiều: Trò chơi đã trở nên phổ biến. Thiết bị di động và trò chơi trực tuyến, kết nối mọi người để chơi trò chơi trong thời gian thực, đã mang đến cho việc chơi game nhiều đối tượng hơn và có ý nghĩa trong văn hóa thanh thiếu niên. Hiệp hội phần mềm giải trí, hiệp hội thương mại trò chơi điện tử của Hoa Kỳ, tuyên bố nhiều người chơi trò chơi điện tử hơn bao giờ hết.
 
Trong quá khứ, các công ty công nghệ và truyền thông lớn đã tán tỉnh trò chơi, với nhiều thành công khác nhau. Disney và Google là một trong những công ty lớn đã quyết định từ bỏ khát vọng trò chơi điện tử của họ trong những năm gần đây. Và có lẽ còn quá sớm để xác định vị trí của một công ty cho metaverse, khi vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng về metaverse bao gồm những gì.
 
Nhưng chơi game rõ ràng là mối quan tâm chính của hai trong số các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Điều đó có ý nghĩa và nó có thể có nghĩa là sắp có nhiều sự hợp nhất về trò chơi lớn hơn.
Netflix thuê giám đốc điều hành trò chơi của Facebook Mike Verdu Vietnet24h - Netflix đã đẩy mạnh vào trò chơi điện tử, với trò chơi “Stranger Things” đã được công bố và chọn nội dung phiêu lưu của riêng bạn.
Định giá của người sáng tạo Fortnite, Epic Games tăng vọt lên 29 tỷ đô la trong vòng tài trợ mới Vietnet24h - Epic Games cho biết họ đã huy động được 1 tỷ đô la trong một vòng tài trợ mới, với 200 triệu đô la đến từ Sony.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Khủng hoảng rò rỉ dữ liệu tại Coupang và những cảnh báo chiến lược cho an ninh mạng quốc gia Vietnet24h - Vụ việc cảnh sát Hàn Quốc mở cuộc điều tra quy mô lớn liên quan đến rò rỉ dữ liệu tại nền tảng thương mại điện tử Coupang – theo thông tin từ Reuters ngày 1/12/2025 – đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới chuyên gia an ninh mạng quốc tế.
Tăng trưởng thị trường trong tương lai phụ thuộc vào máy tính cá nhân tích hợp AI Vietnet24h - Trong quý 3 năm nay, doanh số máy Mac đã tăng gấp đôi, vượt xa tốc độ tăng trưởng của toàn bộ thị trường PC.
Doanh số bán máy Mac của Apple tăng gấp đôi, nhưng Lenovo vẫn dẫn đầu: Tăng trưởng thị trường trong tương lai phụ thuộc vào máy tính cá nhân tích hợp AI Vietnet24h - Công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, Apple, đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về doanh số iPhone.
Liệu AI của Google có còn trung lập khi bị “cấy” quảng cáo? Vietnet24h - Việc tích hợp quảng cáo vào AI Overviews và AI Mode khiến không ít người lo ngại rằng công cụ tìm kiếm của Google đang dần trở thành nền tảng định hướng hành vi tiêu dùng thay vì phản ánh nhu cầu thực sự của người dùng. Phải chăng AI đang bị thương mại hóa quá nhanh, quá sâu?
Sự cố Facebook và lời cảnh tỉnh về rủi ro phụ thuộc vào nền tảng số Vietnet24h - Sau hai ngày hỗn loạn vì loạt nhóm lớn trên Facebook "bay màu" không lý do rõ ràng, cộng đồng mạng Việt Nam có thể tạm thở phào khi các hội nhóm đã được khôi phục. Nhưng phía sau sự phục hồi nhanh chóng đó là những câu hỏi lớn chưa có lời giải – về sự phụ thuộc tuyệt đối vào nền tảng, quyền kiểm soát cộng đồng, và rủi ro ngày càng cao từ những lỗi kỹ thuật “tập trung hóa”.
Phần mềm độc hại SparkKitty: Khi thư viện ảnh trở thành cánh cửa cho tội phạm mạng tấn công ví tiền số Vietnet24h - Sự xuất hiện của SparkKitty – một biến thể mới trong họ trojan SparkCat – đã đánh dấu một bước tiến nguy hiểm trong chiến thuật tấn công mạng. Không chỉ đánh cắp dữ liệu như thông thường, loại mã độc này nhắm đến chính thư viện ảnh cá nhân – một kho lưu trữ tưởng chừng vô hại – để trích xuất những thông tin có thể mở toang cánh cửa vào ví tiền điện tử của nạn nhân.
Lỗ hổng zero-day trên Chrome: Báo động đỏ cho an ninh mạng toàn cầu Vietnet24h - Khi trình duyệt trở thành "cửa ngõ" mặc định để tiếp cận thế giới số, một lỗ hổng zero-day trên Chrome không chỉ đơn thuần là một lỗi kỹ thuật – mà là lời nhắc nghiêm khắc về mức độ mong manh của hệ sinh thái số hiện đại.
Safari và bài toán bảo mật bị bỏ ngỏ: Khi sự im lặng của Apple trở thành rủi ro của người dùng Vietnet24h - Một lỗ hổng trong tính năng toàn màn hình của trình duyệt Safari đang phơi bày hàng triệu người dùng Apple trước những chiến dịch lừa đảo tinh vi. Nhưng điều đáng báo động hơn cả không nằm ở bản thân lỗ hổng – mà ở thái độ có phần thờ ơ của Apple trước cảnh báo từ giới nghiên cứu bảo mật.
Việt Nam vào top 30 thế giới về tốc độ mạng: Nhưng hàng trăm bản làng vẫn mòn mỏi đợi sóng Vietnet24h - Trong khi người dân thành phố tận hưởng Internet 5G tốc độ cao, thì ở Sơn La, hơn 600 thôn bản vẫn chưa có đường truyền mạng. Câu chuyện kết nối số tại Việt Nam vẫn là bức tranh hai mảng sáng – tối, đòi hỏi những hành động quyết liệt hơn từ cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông.
Game Pet Samkok chiếm top 1 tại Việt Nam, nổi bật ở Thái Lan và Indonesia Vietnet24h - Chỉ sau một ngày phát hành, Pet Samkok – Báo Thủ 3Q do SohaGame phát triển – đã vươn lên đứng đầu App Store, Google Play tại Việt Nam và được Apple chọn hiển thị nổi bật tại Thái Lan, Indonesia, đánh dấu bước tiến mới của game Việt tại thị trường Đông Nam Á.
Cổ phiếu Broadcom giảm 11% bất chấp lợi nhuận ấn tượng, trong khi "nỗi lo ngại về trí tuệ nhân tạo" đè nặng lên Oracle và Nvidia. Vietnet24h - Kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi của Broadcom vẫn không đủ để ngăn các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu.
Samsung và KT xác nhận tính khả thi của công nghệ 6G AI-RAN trên mạng thương mại. Vietnet24h - Samsung Electronics và KT đã chứng minh công nghệ mạng truy cập vô tuyến trí tuệ nhân tạo (AI-RAN) 6G có khả năng hoạt động ổn định trên mạng thương mại của công ty viễn thông.
Nvidia phản hồi về thông tin cho rằng DeepSeek của Trung Quốc đang sử dụng chip AI Blackwell bị cấm của hãng. Vietnet24h - Nvidia đã bác bỏ một báo cáo cho rằng công ty khởi nghiệp AI DeepSeek của Trung Quốc đang sử dụng chip Blackwell nhập lậu để phát triển mẫu sản phẩm sắp ra mắt của mình.
Chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của bộ nhớ được củng cố khi nhu cầu HBM thúc đẩy lợi nhuận của Samsung và SK Hynix. Vietnet24h - Giá DRAM tăng vọt 420% do nguồn cung wafer chuyển sang sản xuất chip AI, gây ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu.
Samsung hướng tới việc giành lại ngôi vương DRAM trong bối cảnh bộ nhớ phục hồi Vietnet24h - Samsung Electronics đang sẵn sàng giành lại vị thế nhà cung cấp DRAM số 1 thế giới trong quý IV, sau nhiều tháng cạnh tranh gay gắt với đối thủ cùng thành phố SK hynix, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm Chủ nhật (7/12).
Siêu chu kỳ bộ nhớ được xây dựng khi nhu cầu về HBM thúc đẩy lợi nhuận của Samsung và SK Hynix Vietnet24h - Giá DRAM tăng vọt 420% khi nguồn cung wafer chuyển sang chip AI, gây ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu.
Tập đoàn ô tô Hyundai ra mắt nền tảng robot di động tại Nhật Bản Vietnet24h - Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã ra mắt nền tảng robot di động sản xuất hàng loạt đầu tiên, được thiết kế cho nhiều ứng dụng công nghiệp và hàng ngày, tại một triển lãm robot lớn ở Nhật Bản.
Các công ty Hàn Quốc càn quét Giải thưởng Đổi mới CES, dẫn đầu lĩnh vực AI Vietnet24h - Các công ty Hàn Quốc đã chiếm 60% tổng số giải thưởng trong kết quả các giải thưởng đổi mới được công bố trước thềm CES 2026, triển lãm điện tử tiêu dùng và công nghệ thông tin lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ vào tháng 1 năm sau.
Hon Hai của Đài Loan ra mắt xe điện Model A tại Nhật Bản Vietnet24h - Hôm thứ Sáu, Tập đoàn sản xuất khổng lồ Hon Hai Precision Industry Co. có trụ sở tại Đài Loan đã ra mắt mẫu xe điện Model A mới tại lễ khai mạc Ngày hội Công nghệ Hon Hai, với thị trường mục tiêu ban đầu là Nhật Bản.
Cuộc Chiến Giữa Các Gã Khổng Lồ Công Nghệ: Google Rút Đơn Khiếu Nại Chống Độc Quyền Đối Với Microsoft Vietnet24h - Google đã rút lại đơn khiếu nại chống độc quyền đối với Microsoft liên quan đến dịch vụ điện toán đám mây (cloud) trong khi cuộc điều tra của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Microsoft vẫn đang tiếp tục diễn ra.
Điện thoại gập: Từ thử nghiệm đến phân khúc tăng trưởng thực sự Vietnet24h - Bức tranh thị trường mới: tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng vẫn là phân khúc nhỏ.
Samsung dẫn đầu thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu trong quý 3 năm nay Vietnet24h - Samsung Electronics Co. đã củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh màn hình gập toàn cầu trong quý 3, theo dữ liệu ngành công nghiệp công bố hôm thứ Bảy (6/12).
IDC cho biết iPhone 17 sẽ thúc đẩy doanh số kỷ lục của Apple vào năm 2025 Vietnet24h - IDC dự báo Apple sẽ xuất xưởng 247,4 triệu chiếc iPhone vào năm 2025, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.
Apple đang thách thức cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ về khoản tiền phạt tiềm tàng lên tới 38 tỷ đô la Vietnet24h - Apple đang thách thức luật chống độc quyền của Ấn Độ, theo đó công ty này có thể phải chịu mức phạt 38 tỷ đô la.
Doanh số iPhone của Apple sẽ vượt Samsung lần đầu tiên sau 14 năm Vietnet24h - Counterpoint Research cho biết Apple sẽ xuất xưởng khoảng 243 triệu chiếc iPhone trong năm nay so với 235 triệu chiếc của Samsung.
Điện thoại thông minh gập ba của Samsung sẽ được sản xuất với số lượng 'không đáng kể' Vietnet24h - Samsung đã sản xuất từ ​​20.000 đến 30.000 linh kiện cho điện thoại thông minh gập ba, hay còn gọi là điện thoại gập đôi.
iPhone 17 giúp Apple khởi sắc trở lại tại thị trường Trung Quốc Vietnet24h - Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tiếp tục suy giảm, việc Apple ghi nhận mức tăng trưởng 22% doanh số iPhone trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt dòng iPhone 17 là một diễn biến đáng chú ý.
Nintendo nâng dự báo doanh số Switch 2 lên 19 triệu máy Vietnet24h - Nintendo vừa công bố nâng dự báo doanh số Switch 2 lên 19 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2026, tăng từ mức 15 triệu chiếc trước đó.
Doanh số bán iPhone của Apple tăng vọt, lập kỷ lục doanh thu trong quý 4 năm 2025 và triển vọng lạc quan cho năm 2026 Vietnet24h - Từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số bán iPhone đã đạt 49,03 tỷ đô la, tăng 6,1% so với mức 46,22 tỷ đô la trong quý IV năm tài chính trước đó.