Hôm thứ Sáu, Amazon đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa các nền tảng Prime Now độc lập của mình và hướng người dùng muốn giao hàng nhanh trên hàng tạp hóa và các hàng hóa khác đặt hàng thông qua ứng dụng hoặc trang web Amazon.
Ứng dụng và trang web Prime Now sẽ ngừng hoạt động trên toàn thế giới vào cuối năm nay, Amazon cho biết.
“Để làm cho trải nghiệm này trở nên liền mạch hơn cho khách hàng, chúng tôi đang chuyển trải nghiệm từ ứng dụng Prime Now riêng biệt sang ứng dụng Amazon và trang web để khách hàng có thể mua sắm tất cả những gì Amazon cung cấp từ một địa điểm thuận tiện,” Stephenie Landry, phó chủ tịch của tạp hóa tại Amazon.
Người tiêu dùng sẽ có thể chọn giao hàng trong hai giờ đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng hóa khác thông qua ứng dụng hoặc trang web Amazon. Giao hàng tạp hóa trong hai giờ sẽ được cung cấp qua Amazon Fresh hoặc Whole Foods, cả hai đều có trên ứng dụng và trang web của Amazon.
Ngoài ra, bất kỳ nhà bán lẻ bên thứ ba hoặc cửa hàng địa phương nào được cung cấp trên ứng dụng Prime Now sẽ được chuyển sang Amazon, bao gồm Bartell Drugs, một chuỗi hiệu thuốc ở Seattle và Union Square Wines & Spirits ở Thành phố New York.
Amazon ra mắt Prime Now vào năm 2014 như một cách để các thành viên của dịch vụ đăng ký Prime của họ nhận được sách, đồ chơi, đồ dùng thiết yếu trong gia đình và các hàng hóa khác được giao đến tận nhà của họ trong một hoặc hai giờ với một khoản phí nhỏ.
Prime Now ban đầu ra mắt tại một số thành phố chọn lọc, nhưng hiện đã có mặt tại hơn 5.000 thành phố và thị trấn và giao hàng miễn phí trong hai giờ. Để minh chứng cho mức độ phát triển của dịch vụ, Amazon vận hành các kho Prime Now chuyên dụng để đáp ứng các đơn đặt hàng.
Landry nói trong một bài đăng trên blog: “Vào năm 2014, tôi đã viết một tài liệu dài sáu trang phác thảo một dịch vụ cho phép khách hàng nhận được các mặt hàng vào phút chót trong khoảng một giờ”. “Chúng tôi thậm chí còn đặt tên mã nội bộ cho dự án là 'Houdini.' Chỉ trong 111 ngày, nhóm của chúng tôi đã lấy ý tưởng được phác thảo trong tài liệu dài sáu trang đó và biến nó thành Prime Now, trở thành nền tảng cho hàng tạp hóa siêu nhanh của Amazon cùng ngày các doanh nghiệp giao hàng”.
Tham vọng của Amazon trong lĩnh vực tạp hóa đã sâu sắc hơn trong những năm qua. Công ty đã triển khai nhiều dịch vụ, mua lại chuỗi siêu thị cao cấp Whole Foods với giá 13,4 tỷ đô la vào năm 2017 và năm ngoái đã ra mắt chuỗi cửa hàng tạp hóa Fresh của riêng mình, dẫn đến một chiến lược tạp hóa hơi rời rạc.
Công ty gần đây đã thực hiện các bước để hợp lý hóa các dịch vụ tạp hóa của mình. Vào tháng 1, Amazon đã đóng cửa dịch vụ Prime Pantry của mình, chuyên cung cấp các mặt hàng tạp hóa không thể bảo quản. Công ty cũng đang đổi thương hiệu Go Grocery của mình thành Amazon Fresh và đóng cửa một trong hai địa điểm Go Grocery, GeekWire đưa tin trong tuần này.
Động thái đóng cửa ứng dụng và trang web của Prime Now đã được tiến hành một thời gian. Công ty gần đây đã bắt đầu hướng người dùng đến ứng dụng và trang web Amazon thông qua một cửa sổ bật lên trong ứng dụng Prime Now.
Ngoài ra, Amazon cho biết họ đã ngừng cung cấp ứng dụng và trang web của Prime Now ở Ấn Độ, Nhật Bản và Singapore. Nó cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng trong hai giờ từ Amazon Fresh và Whole Foods trên Amazon vào năm 2019.