Vào thứ Hai, Apple đã tiết lộ thiết bị đeo “máy tính không gian” Vision Pro trị giá 3.500 USD cho công chúng trước kế hoạch ra mắt vào đầu năm tới. Bây giờ Apple cần thuyết phục các nhà phát triển tạo ứng dụng cho nó, mặc dù phần cứng chưa được phổ biến rộng rãi.
Hỗ trợ ứng dụng cho Vision Pro sẽ rất quan trọng cho sự thành công của thiết bị đeo này. Mặc dù các ứng dụng iPad sẽ có thể chạy bên trong tai nghe, nhưng Apple hy vọng các nhà phát triển sẽ vượt xa việc chuyển các cửa sổ 2D đơn giản sang nền tảng và tạo các ứng dụng 3D hoàn chỉnh mà trước đây không thể thực hiện được trên máy tính bảng, điện thoại hoặc máy tính xách tay.
“Chúng tôi luôn coi thiết bị thế hệ đầu tiên này là một công cụ/nền tảng mới dành cho các nhà phát triển — những người hiện có hơn 6 tháng cho đến khi tai nghe ra mắt — để tạo ra 'ứng dụng sát thủ' đưa AR/VR từ thị trường ngách trở thành xu hướng phổ biến,” nhà phân tích của Morgan Stanley viết Erik Woodring trong một ghi chú hôm thứ Ba.
Trong một bài thuyết trình tập trung vào kỹ thuật được Apple xuất bản vào thứ Hai, được gọi là Trạng thái nền tảng của Liên minh, Apple cho biết các nhà phát triển sẽ có thể mô phỏng các ứng dụng cho Vision Pro bên trong Xcode, chương trình chính để xây dựng phần mềm cho các thiết bị của Apple. Lập trình viên có thể chạy và gỡ lỗi bên trong trình mô phỏng và điều hướng xung quanh không gian 3D bằng bàn phím hoặc bộ điều khiển trò chơi của họ.
Apple cũng đang có kế hoạch cung cấp cho một số nhà sản xuất phần mềm quyền truy cập sớm vào phần cứng. Nó đã thông báo trên trang web của mình rằng nó sẽ nhận các ứng dụng cho bộ công cụ dành cho nhà phát triển. Apple cũng sẽ tổ chức các phòng thí nghiệm của các nhà phát triển ở California, London, Munich, Thượng Hải, Singapore và Tokyo, với quyền truy cập phần cứng. Các lập trình viên cũng sẽ phải nộp đơn để tham dự. Tất cả nỗ lực này là để đảm bảo sẽ có tại cửa hàng ứng dụng cho Vision Pro được cung cấp khi nó được bán ra thị trường.
Apple có khả năng thành công trong việc đưa một số ứng dụng vào thiết bị vào ngày đầu tiên. Microsoft cho biết bộ Office của họ, trước đây là thứ bắt buộc phải có đối với các hệ điều hành mới, sẽ có sẵn cho nền tảng mới. Disney+ cũng sẽ có sẵn cho tai nghe, mang đến phim và chương trình truyền hình. Apple đang cung cấp các đánh giá về khả năng tương thích của các ứng dụng iPad và iPhone hiện có thông qua bộ phận Đánh giá ứng dụng để các nhà phát triển có thể xác định cách ứng dụng đó có thể hoạt động trong VisionOS và dễ dàng chuyển các trò chơi hoặc phần mềm của họ.
Nhưng hy vọng của Apple đối với các ứng dụng của bên thứ ba vượt xa các cửa sổ phẳng lơ lửng trong không gian. Trong bài thuyết trình hôm thứ Hai, Apple đã nêu bật một số ứng dụng của bên thứ ba đã thoát khỏi các cửa sổ nổi tĩnh và hiển thị nội dung 3D tương tác với thế giới thực. “Trải nghiệm không gian có thể có nhiều dạng và có thể bao gồm các đối tượng 3D trông giống như thật,” người dẫn chương trình của Apple cho biết.
Apple đã nhấn mạnh Complete HeartX, hiển thị trái tim đang đập 3D có thể được tháo rời để xem nó hoạt động như thế nào. JigSpace đặt một mô hình xe đua F1 khổng lồ trong phòng khách demo và Sky Guide biến toàn bộ trần nhà của người dùng thành một cung thiên văn. Một phiên bản djay Apple đã xem trước đặt các bàn xoay ảo trên bàn trước mặt người dùng.
FaceTime hiển thị tốt hơn
Vào cuối bài thuyết trình tập trung vào nhà phát triển của Apple, công ty đã gợi ý trước một phiên bản FaceTime không được hiển thị trong video ra mắt chính, gợi ý về những gì Apple muốn thấy từ các nhà phát triển của mình.
“Chúng tôi muốn đưa FaceTime lên một tầm cao mới trên Vision Pro và trao quyền cho người dùng tương tác như thể họ thực sự đang ở trong một căn phòng cùng nhau. Trải nghiệm này vẫn còn ở dạng sơ khai và chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ nó với bạn lần đầu tiên tại đây,” Jeff Norris, giám đốc cấp cao về ứng dụng visionOS tại Apple, cho biết trong video.
Trong buổi thuyết trình chính vào thứ Hai, Apple đã tiết lộ “personas” mới hoặc bản tái tạo kỹ thuật số của một người được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo để họ có thể xuất hiện trong cuộc gọi điện video ngay cả khi họ đang đeo tai nghe.
Trong bản trình bày được ghi trước của Apple vào thứ Hai, nó đã hiển thị một phiên bản FaceTime trong đó những người đang tham gia hội nghị truyền hình được hiển thị trong các ô nổi, bao gồm cả các diện mạo ảo được tạo lại của một người nào đó đang sử dụng tai nghe Reality Pro.
Cách tiếp cận của Apple để xây dựng hình đại diện thực tế trái ngược với Meta, nơi mà hình ảnh đại diện của mọi người trong thực tế ảo của nó rõ ràng là hoạt hình và thiếu chân. Các ứng dụng độc lập của Microsoft cũng rất hoạt hình.
Nhưng trong phiên bản FaceTime “cấp độ tiếp theo” được hiển thị trong bài phát biểu quan trọng của nhà phát triển, hình đại diện 3D không còn bị giới hạn trong một hộp nữa. Thay vào đó, đầu của nhân vật lơ lửng trong không gian.