Vào thứ Hai tuần tới, ngày 05 tháng 6 năm 2023, Apple dự kiến sẽ công bố dòng sản phẩm chính mới đầu tiên kể từ Apple Watch vào năm 2014.
Trong hội nghị dành cho nhà phát triển tập trung vào phần mềm của Apple, WWDC, hãng có thể phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của mình, theo nghiên cứu của nhà phân tích, báo cáo phương tiện truyền thông và ngày càng có nhiều tài liệu tham khảo mơ hồ từ chính Apple.
Tai nghe, theo báo cáo, sẽ có màn hình độ nét cao trước mắt người dùng. Nhưng nó cũng có thể cho phép người dùng nhìn và tương tác với thế giới thực thông qua các camera công suất cao được gắn trên thiết bị, một thủ thuật đôi khi được gọi là truyền qua hoặc thực tế hỗn hợp.
Apple đang tung ra tai nghe của mình khi ngành công nghiệp thực tế ảo rộng lớn hơn đang sàng lọc những gì được gọi là đáy của sự vỡ mộng.
“Mặc dù sự hấp dẫn mờ nhạt của thị trường AR/VR và sự nhiệt tình nhất thời về Metaverse tạo ra một bối cảnh đầy thách thức, nhưng cần nhớ rằng Apple đã phát minh ra toàn bộ danh mục mới có khả năng phá vỡ các thị trường hiện có và tạo ra các thị trường hoàn toàn mới,” Nhà phân tích Wamsi Mohan của Bank of America đã viết trong một lưu ý gần đây.
Khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào tháng 10 năm 2021, nó đã thu hút sự chú ý đến VR và tai nghe metaverse có thể kích hoạt. Nhưng kể từ đó, doanh số bán các bộ tai nghe VR hiện có không được tốt, việc sử dụng ngày càng tệ hơn và sự bùng nổ dự đoán của các công ty phần mềm VR thành công đã không xảy ra.
Thực tế mở rộng, một công nghệ liên quan hiển thị đồ họa máy tính thông qua các thấu kính trong suốt chuyên dụng, đắt tiền, cũng không phát triển mạnh. Hololens của Microsoft, được công bố vào năm 2014, đã có một thỏa thuận nổi tiếng để sản xuất tai nghe cho Quân đội Hoa Kỳ, nhưng gần đây nó đã bị đình trệ. Công ty khởi nghiệp AR dễ thấy nhất, Magic Leap, đã thay đổi cách quản lý và tập trung lại từ việc tạo ra một thiết bị chơi game hướng đến người tiêu dùng sang phát triển một công cụ cho một nhóm ngành nhỏ.
Tai nghe của Apple dự kiến sẽ mạnh hơn những gì hiện có — thậm chí cả tai nghe VR 6.500 đô la hiện tại. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TFI Securities, nó dự kiến sẽ có màn hình độ phân giải 4K cho mỗi mắt và chip mạnh mẽ do Apple thiết kế.
Theo một lưu ý từ nhà phân tích Krish Sankar của TD Cowen, nó cũng có thể đắt tiền, được bán lẻ với giá 3.000 USD và chỉ có thể bán được hàng trăm nghìn chiếc trong năm đầu tiên. Để so sánh, Apple Watch đã bán được hàng triệu chiếc trong năm đầu tiên.
Nhưng nhiều người trong ngành tin rằng thông báo của Apple sẽ tiếp thêm sinh lực cho người tiêu dùng và các nhà phát triển phần mềm, đồng thời đưa công nghệ đến gần hơn với lời hứa cuối cùng của nó: một chiếc tai nghe bạn đeo hàng ngày, khi bạn đi công tác, hoặc có lẽ là một cặp kính nhẹ, giúp bạn giải quyết các vấn đề theo ngữ cảnh. thông tin.
Giám đốc điều hành Magic Leap Peggy Johnson nói: “Thật tốt khi thấy những người khác tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, đặc biệt là Apple, người không nhảy vào thị trường quá sớm. “Đó là sự xác nhận to lớn cho những gì chúng tôi đã làm cho đến nay và chúng tôi hoan nghênh điều đó, vì nó cũng tốt cho hệ sinh thái.”
Đây là lý do tại sao Apple có thể thành công khi mọi người khác đã thất bại.
Apple phá vỡ các sản phẩm thành dòng chính
Apple hiếm khi phát minh ra thứ gì đó chưa từng có. Thay vào đó, nó sử dụng những ý tưởng hiện có và tinh chỉnh chúng theo những cách quan trọng khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng.
Trước iPod, đã có một số máy nghe nhạc MP3 phần cứng trên thị trường. Trước khi iPhone được phát hành, Blackberry đã hợp nhất kết nối internet di động không dây và máy tính bỏ túi thành thứ vẫn được gọi là điện thoại thông minh và các công ty khác đang chế tạo điện thoại thông minh dựa trên hệ thống Windows Mobile của Microsoft. Khi Apple phát hành Apple Watch, có rất nhiều đồng hồ thông minh khác trên thị trường, theo đuổi một khái niệm đã có trong phim hoạt hình và khoa học viễn tưởng trong nhiều thập kỷ.
Trong lịch sử, Apple sử dụng thương hiệu tiêu dùng quan trọng và ngân sách tiếp thị khổng lồ của mình để giải thích cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần thiết bị mới nhất của mình.
Jarrett Webb, giám đốc công nghệ tại Argodesign, người phát triển các ứng dụng thực tế hỗn hợp, cho biết: “Apple có được sự tin tưởng và quyền được cấp mà không ai khác có được, và họ đã giành được nó. “Họ có vị trí lãnh đạo này và tư thế đĩnh đạc này để giúp xác định và tạo niềm tin cho hình thức điện toán mới này.”
Ví dụ tốt nhất về điều này là tại buổi ra mắt iPhone ban đầu. Steve Jobs, người sáng lập Apple kiêm CEO vào thời điểm đó, mô tả thiết bị mới là sự kết hợp của ba thứ: thiết bị liên lạc internet, máy nghe nhạc MP3 và điện thoại.
Ngôn ngữ có thể là ngày bây giờ. Cụm từ vụng về “thiết bị truyền thông internet” nhanh chóng biến thành “có một ứng dụng cho điều đó”. Nhưng nó vẫn cho thấy cách Apple có thể nhanh chóng thu gọn quảng cáo chiêu hàng cho một thiết bị mới theo cách mà người tiêu dùng hiểu được.
Hiện tại, thế giới công nghệ tai nghe rất khó hiểu và không có trường hợp sử dụng rõ ràng. Các học viên trong ngành dành nhiều thời gian để giải thích sự khác biệt giữa thực tế tăng cường, ảo và hỗn hợp. Nếu Apple có thể làm sáng tỏ toàn bộ ngành công nghiệp cho công chúng, thì hãng có thể kết thúc bằng chiếc tai nghe đầu tiên mà người tiêu dùng phổ thông hiểu và muốn.
Thêm vào đó, Apple có khoảng 34 triệu nhà phát triển cho các điện thoại hiện tại của mình. Đó là một nguồn tài nguyên khổng lồ mà Apple có thể khuyến khích để xây dựng ứng dụng sát thủ có thể biến chiếc tai nghe của họ thành một thứ bắt buộc phải có.
Apple đã đặt nền móng trong một thập kỷ
Khi Apple phát hành một chiếc tai nghe, nó sẽ không chỉ có công nghệ mà Apple đã bí mật phát triển. Nó sẽ có cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm mà Apple đã xây dựng và mua trong nhiều năm.
Bắt đầu từ năm 2016, CEO Tim Cook của Apple bắt đầu thường xuyên nói về lợi ích của thực tế tăng cường, thường so sánh nó với những hạn chế của thực tế ảo.
Cũng trong khoảng thời gian đó, Apple bắt đầu mua một số công ty tập trung vào các công nghệ cụ thể có thể kết thúc bằng tai nghe.
- Vào năm 2013, Apple đã mua PrimeSense, cảm biến máy ảnh 3D cuối cùng đã trở thành một phần nền tảng cho Face ID, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của công ty dành cho iPhone và ảnh hưởng đến các máy ảnh cảm biến độ sâu hiện tại của công ty.
- Vào năm 2015, Apple đã mua Metaio, công ty sản xuất phần mềm AR cho thiết bị di động.
- Vào năm 2016, nó đã mua Flyby Media, công ty hoạt động trên công nghệ thị giác máy tính.
- Vào năm 2017, họ đã mua SensoMotoric Instruments, công ty đã phát triển tính năng theo dõi bằng mắt, công nghệ VR cốt lõi, cũng như Vrvrana, công ty đã phát triển tai nghe VR.
- Năm 2018, hãng đã mua Akonia Holographics, công ty đã phát triển thấu kính trong suốt cho kính AR
- Công ty đã mua NextVR, công ty đã quay nội dung video cho thực tế ảo, bao gồm cả thể thao.
Apple cũng bắt đầu phát hành bộ công cụ dành cho nhà phát triển cho thực tế tăng cường, bao gồm một bộ gọi là ARKit, có thể sử dụng phần cứng của iPhone để tạo trải nghiệm AR hạn chế trên điện thoại, chẳng hạn như tương tác với thú cưng ảo hoặc thử đồ nội thất kỹ thuật số trong phòng khách.
Apple hiện có toàn bộ thư viện phần mềm để thực hiện các tác vụ khó khăn mà tai nghe sẽ cần để có thể thực hiện để tích hợp thế giới thực và thế giới ảo một cách liền mạch.
- RealityKit cho phép các nhà phát triển kết xuất đồ họa ăn khớp với thế giới thực.
- RoomPlan quét phòng xung quanh người dùng.
- Animoji là hình đại diện 3D có thể khớp với nét mặt của người dùng.
- Spatial Audio có thể làm cho âm thanh giống như phát ra từ đâu đó, không chỉ từ tai nghe của người dùng.
Apple không dễ dàng bỏ cuộc
Khi Apple Watch được tung ra thị trường, Apple hoàn toàn không biết nó sẽ ra sao. Cook thậm chí còn cho biết khi phát hành, công ty rất hào hứng muốn biết các nhà phát triển sẽ làm gì với nó.
Một suy nghĩ ban đầu là Apple Watch sẽ trở thành một thứ thời trang phải có. Trong những ngày đầu của sản phẩm, Apple đã dành rất nhiều thời gian để thu hút các phương tiện truyền thông thời trang và giới thiệu sản phẩm với các chuyên gia thị hiếu. Beyonce được phát hiện đeo một mẫu Apple Watch bằng vàng, với dây đeo chưa từng được phát hành, trước khi nó được phát hành.
Nhưng một khi Apple Watch đến tay người dùng, Apple phát hiện ra rằng mọi người quan tâm nhất đến nó như một thiết bị theo dõi thể dục. Các phiên bản tiếp theo không nhấn mạnh vào mẫu vàng sang trọng và giới thiệu phiên bản đồng thương hiệu với Nike.
Cuối cùng, khi Apple phát hành một mẫu Apple Watch cao cấp mới, Apple Watch Ultra, điểm bán hàng của nó là các tính năng mà thiết bị theo dõi thể dục chuyên dụng dành cho những chiến binh nghiêm túc vào cuối tuần, chẳng hạn như thời lượng pin kéo dài và màn hình lớn hơn.
Apple có thể thực hiện động thái tương tự với tai nghe của mình. Theo Kuo, ngay cả khi phiên bản đầu tiên đắt và không bán chạy, Apple đã lên kế hoạch cho các phiên bản tương lai với giá thấp hơn và số lượng lớn hơn.
Các nhà phân tích không kỳ vọng tai nghe của Apple sẽ trở thành một nguồn doanh thu đáng kể ngay lập tức, nhưng họ tin rằng Apple đang nhúng chân vào một thị trường mà một ngày nào đó có thể trị giá hàng tỷ USD.
“Đến năm 2030, tôi tin rằng phân khúc thiết bị đeo/kính có thể chiếm 10% doanh số bán hàng của Apple (giả sử họ không phát hành ô tô), một doanh nghiệp có quy mô tương tự như Mac và iPad hiện nay,” Gene Munster, người sáng lập Deepwater Asset cho biết Quản lý, trong một email.