Trong những năm gần đây, Apple đã nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung để giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng, với một trong những chiến lược quan trọng nhất là chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là với dòng iPhone 15. Các vấn đề về chất lượng sản phẩm, tỷ lệ lỗi cao và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh tại các nhà máy Ấn Độ đã làm sản lượng kém xa so với dự tính.
Theo nhiều nguồn tin, tình hình nghiêm trọng đến mức CEO Tim Cook đã phải đích thân đến Trung Quốc để điều chỉnh chiến lược. Trang CNMO trích dẫn nguồn nội bộ từ chuỗi cung ứng cho biết Apple đã bắt đầu tăng cường sản xuất trở lại tại Trung Quốc từ đầu năm nay. Ngoài Foxconn, Apple còn hợp tác với các đối tác lớn khác như BYD và Luxshare Precision để sản xuất iPhone 16. Việc lắp đặt dây chuyền sản xuất mới đang tiến triển đúng kế hoạch, đảm bảo kịp sản lượng cho việc ra mắt toàn cầu vào tháng 9.
Foxconn, đối tác lớn của Apple, đã bắt đầu sản xuất dòng iPhone 15 tại Ấn Độ từ tháng 8/2023 với mục tiêu rút ngắn thời gian vận chuyển và đồng bộ chuỗi cung ứng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới. Ban đầu, nhà máy tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ hoạt động song song với nhà máy tại Trung Quốc, cung cấp iPhone 15 series ra thị trường chỉ sau vài tuần. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá lớn vào các linh kiện từ Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sản xuất tại Ấn Độ. Tỷ lệ sản lượng so với công suất dự kiến chỉ đạt khoảng 50%, cùng với các vấn đề về an toàn vệ sinh đã ảnh hưởng lớn đến các lô hàng xuất khẩu sang châu Âu. Nhiều thành phần như vỏ iPhone không đạt tiêu chuẩn, khiến kế hoạch mở rộng của Apple gặp khó khăn.
Tháng 12/2022, nhà phân tích Ming-chi Kuo tại TF International Securities dự báo Apple có mục tiêu dài hạn là chuyển 40-45% năng lực sản xuất iPhone sang Ấn Độ. Tuy nhiên, thực tế số lượng iPhone 15 "Made in India" chỉ chiếm gần 10% trong năm 2023.
Các lãnh đạo của Apple nhận thức được sự quá phụ thuộc vào nhà máy ở Trung Quốc, nhưng nguồn lao động ổn định, tay nghề cao và thị trường khổng lồ vẫn là những yếu tố khiến hãng khó rời bỏ quốc gia này. Những khó khăn gặp phải tại Ấn Độ càng cho thấy việc đa dạng hóa nguồn cung bên ngoài Trung Quốc của Apple là thách thức lớn hơn nhiều so với dự tính ban đầu.