Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBQLVNN tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cùng tập thể lãnh đạo cấp cao của Vietnam Airlines và VNPT. Theo đó, Hãng hàng không Quốc gia dự kiến triển khai kết nối internet trên không cho một số máy bay của hãng trong năm 2025 trên các chặng bay quốc tế đi Mỹ, châu Âu và một số chặng bay nội địa. Các máy bay, chặng bay còn lại tiếp tục được triển khai từ năm 2026.
VNPT sẽ phối hợp cùng Vietnam Airlines để xây dựng lộ trình, hoàn thiện thủ tục, lắp đặt phần cứng, thiết lập phần mềm và hỗ trợ vận hành, khai thác. Với những tiến bộ về công nghệ, dự kiến, tốc độ của mạng internet trên máy bay của Vietnam Airlines có thể lên tới 60 Mbps.
Với dịch vụ mới này, hành khách của Vietnam Airlines sẽ được tận hưởng những trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình bay khi có thể nhắn tin với bạn bè, nghe podcast, đọc sách, xem phim theo nhu cầu cá nhân… Bên cạnh đó, dịch vụ tạo thuận lợi cho những người cần làm việc trong thời gian ở trên không.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa đã cho biết: “Việc triển khai dịch vụ internet trên máy bay sẽ là mà bước đột phá, nâng tầm dịch vụ, mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho hành khách và góp phần đưa Vietnam Airlines sớm đạt mục tiêu trở thành Hãng hàng không công nghệ số hàng đầu trong khu vực”.
Theo các chuyên gia, việc kết nối Internet trên không có thể coi là một trong những bước đi quan trọng nữa trong hành trình chuyển đối số của Vietnam Airlines, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng, củng cố năng lực cạnh tranh với các hãng hàng không.
Trước đó vào năm 2019, hành khách có thể sử dụng dịch vụ wifi kết nối internet trên một số tàu bay Airbus A350 do Vietnam Airlines khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội – TP HCM/ Thượng Hải/ Osaka và TP HCM - Osaka/ Singapore.
Thời điểm đó hãng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, mở rộng dịch vụ trên các tàu bay Boeing 787 và Airbus A350 khác với tốc độ truy cập ngày càng tốt hơn. Mức giá cho dịch vụ wifi trên máy bay của Vietnam Airlines từ 2,95 đến 29,95 USD (từ 73.000 đến 739.000 đồng).
Trong khi hầu hết hãng bay có dịch vụ sử dụng internet trả phí thì Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ này miễn phí cho mọi khách hàng, ở mọi hạng vé. Cụ thể từ ngày 1/7/2023, hành khách có thể lướt web trên máy bay mà không phải trả phí hoặc bị giới hạn về dữ liệu.
Ở Bắc Mỹ, wifi là một chủ đề lớn đối với ngành hàng không kể từ khi Delta Air Lines cho biết họ sẽ cung cấp wifi miễn phí cho hành khách vào đầu năm nay.
Đại diện Delta cho biết ban đầu, wifi miễn phí sẽ chỉ khả dụng trên khoảng 80% đội bay nội địa của hãng. Hãng đang làm việc để cung cấp dịch vụ này trên toàn bộ đội bay của mình, cho tất cả các chuyến bay nội địa, quốc tế và khu vực vào năm 2024.
Hiện có hơn 1.000 máy bay thương mại trên toàn cầu được trang bị IFC, và dự kiến sẽ tăng lên con số hơn 24.000 máy bay vào năm 2035. Một số hãng hàng không lớn trên thế giới đã triển khai dịch vụ internet trên không như Qatar Airways, Emirates, Singapore Airlines, Turkish Airlines, United Airlines, Etihad Airways, American Airlines, Lufthansa, Delta Air Lines, Air France…