Theo các nguồn tin trong ngành hôm thứ Năm tuần này cho biết, LG Display đang thảo luận vấn đề này với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc vì một nhà máy sản xuất màn hình đắt tiền được coi là tài sản chiến lược của quốc gia mà việc bán hàng phải được chính phủ Hàn Quốc phê duyệt.
Trong hồ sơ pháp lý vào tháng 3, LG Display cho biết họ đang xem xét các lựa chọn khác nhau về cách sử dụng cơ sở LCD của mình tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Công ty cho biết: “Chúng tôi hiện đang xem xét các lựa chọn khác nhau về việc sử dụng chiến lược tài sản LCD của mình, bao gồm cả nhà máy sản xuất ở Quảng Châu, nhưng vẫn chưa có quyết định nào”.
LG Display, một trong những nhà sản xuất màn hình hàng đầu tại Trung Quốc, đã và đang thực hiện các biện pháp để tổ chức lại danh mục kinh doanh của mình. Là một phần trong nỗ lực của mình, họ đã đóng cửa các nhà máy sản xuất LCD kém lợi nhuận hơn trong khi tập trung năng lực vào sản xuất OLED có giá trị gia tăng cao. Công ty đã đình chỉ sản xuất LCD tại nhà vào năm 2022.
Nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc BOE Technology và COST, một công ty sản xuất màn hình của gã khổng lồ thiết bị gia dụng Trung Quốc TCL Technology được coi là những nhà thầu tiềm năng để mua lại nhà máy LG. Các nguồn tin cho biết, nhiều nhà đầu tư tài chính cũng được cho là đã gửi thư bày tỏ ý định mua.
Các nhà sản xuất màn hình hàng đầu của Hàn Quốc – Samsung và LG – từng thống trị thị trường màn hình LCD cho đến năm 2017 nhưng đã chuyển hướng chiến lược sang OLED cao cấp hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về giá với các á quân của Trung Quốc.
Vào năm 2021, đối thủ cùng thành phố của LG là Samsung Display cũng đã bán nhà máy sản xuất màn hình LCD của mình ở Tô Châu, Trung Quốc cho TCL với giá 1,08 tỷ USD.
Trên thị trường OLED, các công ty Hàn Quốc đã duy trì được lợi thế cạnh tranh trong nhiều năm. Theo Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc, Hàn Quốc chiếm 74,2% doanh số bán tấm nền OLED toàn cầu vào năm 2023, trong khi Trung Quốc chiếm 25,1%.
Khi nói đến tấm nền OLED kích thước lớn chủ yếu dành cho TV, các công ty Hàn Quốc thống trị thị trường với 96,1% doanh số toàn cầu trong năm.
Theo Omdia, một công ty theo dõi thị trường, thị trường IT OLED toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 2,5 tỷ USD doanh thu vào năm 2024 lên 8,9 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 28,6%.